Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 2017, Qupperneq 61

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 2017, Qupperneq 61
ÁRBÓK FORNLEIFAFÉLAGSINS60 orðið fyrir84 en er líklega fágætt, og sé ég ekki að mundi bæta neinu við að ræða notkun þess þar því að riddarasögur leitast við að segja frá framandi, útlendum veruleika. Dyngjur eru aldrei nefndar í Grágás eða öðrum lögbókum sem giltu á Íslandi á miðöldum.85 Í Sögu Íslands skrifaði Hörður Ágústsson um húsagerð á síðmiðöldum. Hann nefnir þar vistarverurnar skála, stofu, litlustofu, stórubaðstofu, litlubaðstofu, búr, eldhús, kamar, skemmu, smiðju, skrifstofu, vefjarstofu, auk gripahúsa, en ekki dyngju.86 Niðurstaðan er sú að tími dyngjunnar hafi verið liðinn á ritöld Íslendinga og kannski löngu fyrr. Ekkert bendir til að sagnahöfundar hafi þekkt neinar dyngjur, en þeir grípa gjarnan til þeirra til að sviðsetja þar atburði þar sem konur eru í mikilvægum hlutverkum. Hugtakið dyngja er fortíðarhugtak í sagnarituninni, meðal þess sem var notað til að gefa frásögn fornlegt yfirbragð. Einhvern tímann kunna dyngjur að hafa verið til á Íslandi, það er einfaldasta skýringin á því að þær komust inn í Íslendingasögur. Voru níundu og tíundu aldar jarðhýsin þá kannski dyngjur? Óneitanlega tengjast þessi tvö hugtök á því að bæði virðast oft notuð um vistarverur kvenna, dyngjurnar alltaf þegar þær eru nefndar og tveir þriðju hlutar jarðhýsanna með einhvers konar merkjum um ullariðju kvenna (taf la 1, bls. 62-63). Þó er hæpið að álykta að jarðhýsi sé dyngja og dyngja sé jarðhýsi, og sé því hafnað minnka mjög líkurnar á að það sé upprunalegt hlutverk íslenskra jarðhýsa að hýsa vinnu kvenna. Tvennt finnst mér einkum mæla með því að íslensku jarðhýsin hafi fyrst og fremst verið byggð sem baðhús og verið kölluð baðstofur. Annað er frásögn Eyrbyggja sögu (og Heiðarvíga sögu) sem er birt hér að framan af berserkjunum sem voru vegnir með því að „gera baðstofu“ sem „var grafin í jǫrð niðr, ok var gluggr yfir ofninum, svá at útan mátti á gefa …“ Þegar Nanna Ólafsdóttir skrifaði grein sína um baðstofuna og böð að fornu, upp úr 1970, var bókfestukenning og vanmat á heimildargildi Íslendingasagna svo ríkjandi í fornsagnafræðum að vandaður og vandvirkur fræðimaður, eins og Nanna vissulega var, gat skrifað grein sína án þess að gera meira en aðeins nefna þessa frásögn og afskrifa hana sem skáldskap.87 Síðan þá hygg ég að við höfum lært að það skiptir ekki miklu máli hvort baðstofan sem lýst er í Eyrbyggju var nokkru sinni til eða berserkirnir sem létu líf sitt í henni. Eins og Þór Magnússon benti á í tengslum við jarðhýsin sem hann 84 Ála flekks saga 1951, bls. 132 (5. kap.). Ég geri ráð fyrir að textinn sé í of ungu handriti til að dæmið komi með í safni Orðabókarinnar, og kann það að eiga við fleiri riddarasögur. 85 Grágás 1992, bls. 523; Járnsíða 2005, bls. 194; Jónsbók 2004, bls. 332. 86 Hörður Ágústsson 1989, bls. 283-287. 87 Nanna Ólafsdóttir 1974, bls. 73.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.