Þjóðmál - 01.03.2016, Page 28

Þjóðmál - 01.03.2016, Page 28
Eftir sem áður stunda íslenskir viðskiptabankar áhættusama fjárfest- ingabankastarfsemi á ábyrgð ríkisins. Enn eru bankarnir of stórir og njóta um leið óeðlilegs forskots í sam- keppni við önnur fjármálafyrirtæki vegna ríkisábyrgðar á innstæðum. Þessi vandamál verða ekki leyst nema viðskiptabönkum verði óheimilt að sinna fjárfestingastarfsemi. banka. Það er jafnan gert með því að lýsa yfir ríkisábyrgð á öllum innstæðum auk þess sem gripið er til annarra aðgerða. Hinn valkostur- inn, að leyfa vandanum að þreiðast út, yrði vafalaust margfalt dýrari fyrir samfélagið og ekki síst ríkissjóð. En hvað með tryggingasjóð innstæðu- eigenda og fjárfesta (TIF)? Á hann ekki að koma til bjargar? Hérá landi erTIF sjálfseignarstofnun sem starfar án form- legrar ábyrgðar ríkisins. Árið 2014 greiddu bankarnir iðgjöld ÍTIF sem námu 3,1 mia. kr. Eignir sjóðsins námu kr. 14,7 mia í lok sama árs. Til að setjaTIF sjóðinn í samhengi, námu innlán stóru viðskiptabankanna þriggja frá viðskiptavinum alls um 1.536 mia. kr. í árslok 2014 og af þeim voru um 70% laus innan 30 daga. Heildarfjárhæð innlána sem fellur að einhverjum hluta undirTIF nam samtals um 1.163 mia. kr.TIF sjóðurinn verður því líklega seint nógu stór til að afstýra áhlaupi á stóran banka hér á landi og því mun það áfram koma í hlut ríkisins að lýsa yfirfullri ríkisábyrgð á innstæðum. Það má rifja upp að þann 6. október árið 2008 taldi ríkisstjórn íslands nauðsynlegt að gefa út eftirfarandi yfirlýsingu: „Innstæður í innlendum viðskiptabönkum og útibúum þeirra hér á landi verða tryggðarað fullu". Á þessum tímapunkti var áhlaup innstæðu- hafa á bankana í fullum gangi og segir sagan að birgðir viðskiptabankana og Seðlabank- ans af peningaseðlum hafi verið nánast tæmdar. Hefur nóg verið gert til að draga úr hættunni? Eftir hrun hefur lögum og reglum ítrekað verið breytt m.a. til að draga úr áhættu í rekstri banka og má þar meðal annars telja að kröfur um eigið fé hafa verið auknar verulega og reglur um kaupaukakerfi hafa verið hertar. Fjármálaeftirlitið hefur líka fengið auknar eftirlitsheimildir. Nú er haldin sérstök skrá um stærri lántakendur. Heimildir banka til að eiga eigin hluti hafa verið þrengdar og bann lagt við lánum með veði í eigin hlutum banka. Þröngar skorður eru nú við lánveitingum til stjórnarmanna, lykilstjórnenda og virkra eigenda. Reglur um stórar áhættuskuldbind- ingar hafa verið hertar. Kröfur um hæfi stjórn- armanna hafa verið auknar og ábyrgð þeirra aukin. Ákvæði um lausafjáráhættu hafa verið hert. Viðurlög við brotum hafa verið hert og hægt að beina þeim bæði að fyrirtækjum og þeim sem bera ábyrgð. Þessar breytingar eru allar til bóta en breyta því ekki að ríkið er í ábyrgð fyrir innlánum viðskiptabankanna. Eftir sem áður stunda íslenskir viðskiptabankar áhættu- sama fjárfestingabankastarfsemi á ábyrgð ríkisins. Enn eru bankarnir of stórir og njóta um leið óeðlilegs forskots í samkeppni við önnur Ijármálafyrirtæki vegna ríkisábyrgðar á innstæðum. Þessi vandamál verða ekki leyst nema viðskiptabönkum verði óheimilt að sinna fjárfestingastarfsemi. Er einhver hreyfing á málinu? í október 2012 skilaði svokallaður þriggja manna hópur, skipaður Gavin Bingham, Jóni Sigurðssyni og Kaarlo Jánnári skýrslu til stjórnvalda sem baryfirskriftina: Heildar- umgjörð um fjármálastöðugleika á íslandi. Hópurinn lagði til margvíslegar tillögur að úrbótum og meðal annars að„unnt verði að aðgreina mikilvægustu rekstrarþætti, svo sem fjárfestingar- og viðskiptabanka- starfsemi, við skilameðferð, og athugað verði 26 ÞJÓÐMÁL

x

Þjóðmál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.