Þjóðmál - 01.03.2016, Blaðsíða 42

Þjóðmál - 01.03.2016, Blaðsíða 42
færa í losunarbókhaldið, en er rétt að hafa í huga, þegar staða álvinnslu á íslandi er metin. Fyrir orkusparnað bílanna munar þó enn þá mest um þróun bílvélarinnar. Sprengi- hreyfillinn, bæði bensín og dísel, hefurtekið stakkaskiptum og snarminnkað að rúmtaki, þótt aflið hafi aukist. Þannig er nú„£co8oosf" vélargerð einsframleiðandans 1,01 að rúmtaki, þriggja strokka, og gefur meira afl en 1,61, fjögra strokka vél af fyrri kynslóð. Hönnuðir véla fyrir kappakstursbíla yfirfæra nú þekk- ingu sína og reynslu á fjöldaframleidda bíla. Margt leggst á eitt við þessa þróun, t.d. efnistækni. Nikkel er nú notað í vélar í stað steypujárns til að standast hækkandi hitastig afgassins.Tölvugerð líkön sprengihreyfilsins gera kleift að besta ferlið í sprengirýminu, og svo mætti lengi telja. Þó að eldsneytisnýtni sprengihreyfla hafi batnað um a.m.k. þriðjung á aldarfjórðungi, þá hlýtur stefnan að vera sú að leysa hann af hólmi. Jafnstraumshreyfillinn er til þess albúinn, en akkilesarhæll rafbílanna eru raf- geymarnir. Orkuþéttleiki þeirra, kWh/kg, er enn of lágur, svo að drægni bílanna er yfirleitt aðeins 50-250 km á hleðslu. S.k. liþíum- geymar þykja lofa bestu um þessar mundir, en þegar gera átti gangskör að fjöldafram- leiðslu þeirra hjá rafbílaframleiðandanum Tesla í nýrri risaverksmiðju, reyndist vera hörgull á framboði þessa létta frumefnis, en það stendur vonandi til bóta. Ýmsir aðrir valkostir eru viðraðir: „Eitt það allra mest spennandi við orku- skiptin varðar farartæki. En hvernig munu bílar líta út á þriðja áratugi þessarar aldar? Þeir verða væntanlega svipaðir og nú, en vélarnar verða bæði litlar og léttar og þurfa lítið viðhald. Kjarnorkuknúnu vélarnar munu framleiða rafmagn, sem rafmótorar nota til að knýja bílana áfram, eins og í rafmagnsbílum í dag. Aðeins þarf að bæta við eldsneyti einu sinni á ári og yfirfara vélina um leið. Ef við horfum lengra fram í tímann, verða bílar væntanlega afhentir frá verksmiðjunni með orkuhleðslu, sem endist líftíma bifreiðarinnar !''8 Nokkrar millilausnir eru þegar komnar á markaðinn, og er þar um að ræða tvinnbíla. Má þart.d. nefna bíla með rafhreyfli og bensín- hreyfli, sem oftast er hægt að aka í þéttbýli alfarið á rafmagni, eða allt að 50 km á einni hleðslu. Þeir eru mjög sparneytnir á lang- akstri, rúmlega 3 1/100 km, því að báðir hreyfl- arnir ganga samtímis, og bremsuorkunni og hitaorku frá bensínvélinni er breytt í raforku og hlaðið inn á geymana. Þetta er tvímæla- laust vænlegur kostur fyrir þá, sem ekki vilja vera háðir rafhleðslunni. Árið 1990 nam C02 losun samgöngutækja á landi 527 kt og var þá 14% af heild að land- breytingum (þurrkun lands) slepptum. Árið 2013 var þessi losun 811 kt eða 18% af heild og hefur aukist síðan. Ofangreind aukning er 284 kt eða um 12 kt/ár. Farartækjum hefur fjölgað meira en fólkinu, enda mikill akstur á erlendum ferðamönnum, mest á dísilknúnum farartækjum. Til að standast markmið um, að útblástur C02 árið 2030 verði 40% minni en árið 1990 þarf hann að fara niður í 316 kt/ár hjá landumferð- inni, og þar með að minnka um a.m.k. 495 kt/ ár eða 61 % frá núverandi gildi. Þetta þýðir, að umhverfisvæn farartæki verða árið 2030 að vera orðin um 140.000 talsins eða fjölga um að jafnaði 9.300 á ári, sem er 62% af líklegum meðalfjölda nýrra bíla á ári. Stjórnvöld á íslandi hafa sett sér undirmarkmið um, að 10% bílaflotans verði án nettó losunar árið 2020. Þetta þýðir fjölgun um 22.000 slíka bíla eða 4.400 bíla á ári. Jafnvel þetta markmið er óraunhæft m.v., að fjöldi slíkra bíla nú er undir 1.000 á landinu. Það er málefninu ekki til framdráttar, að fyrirhyggjuleysi og óraunsæi séu í stafni. Frekar ættu stjórnvöld að vinda bráðan bug að eflingu rafkerfis landsins, svo að unnt verði að tengja hraðhleðslustöðvar við rafdreifikerfið vítt og breitt um landið, og flýta fyrir því, að dreifiveiturnar bæti nætur- taxta við í almennum gjaldskrám sínum, svo að hinu nýja álagi á raforkukerfið verði beint á lágálagstíma, öllum til hagsbóta. Að mati blekbónda eru engin teikn á lofti um, að árið 2030 verði umhverfisvæn 40 ÞJÓÐMÁL
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Þjóðmál

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.