Þjóðmál - 01.06.2019, Blaðsíða 45

Þjóðmál - 01.06.2019, Blaðsíða 45
ÞJÓÐMÁL Sumar 2019 43 Málsvarar sykurskattsins benda á að þær verðhækkanir sem skatturinn mun líklegast orsaka hafi þau áhrif að eftirspurn á sykruðum vörum minnki og neysla á slíkum vörum muni dragast saman. Rannsóknir á tilfellum þar sem neyslusköttum hefur verið beitt til að stýra neyslu almennings frá óhollum matvælum sýna fram á að verðhækkanir séu líklegar til að hafa áhrif á eftirspurn, þótt breytingin sé í flestum tilfellum smávægileg. Í Danmörku hækkaði verð á smjöri um 13,1% þegar skattur var lagður á fiturík matvæli árið 2011, en í kjölfarið dróst sala á smjöri saman um 5,5%. Sykurskattur í Finnlandi olli 14,8% verðhækkun á sætindum og 7,3% verðhækkun á gosdrykkjum, en einungis 2,2% minnkun á neyslu sætinda og aukningu í neyslu gosdrykkja. 10% skattur á sykraða drykki í Mexíkó, sem er fátækasta landið sem hefur innleitt slíka skatta, hafði þau áhrif að sala á sykruðum drykkjum dróst saman um 6,6%. Slíkar breytingar á neyslu koma síður en svo á óvart. Ein grunnkenninga hagfræðinnar segir okkur að þegar verð hækkar minnkar eftirspurn, sem er ágætis grundvallarhugmynd, en líkt og með margar alhæfingar um mannlega hegðun felst í henni ákveðin einföldun. Erfitt getur verið að spá fyrir um hversu mikil breytingin verður og ófyrirséðar afleiðingar verðhækkana koma oft seint í ljós. Neyslumynstur einstaklinga er flókin vél með fjölmörg (mis)vel smurð tannhjól, og þótt verðhækkanir hafi vissulega áhrif á eftirspurn eftir ákveðnum vörum er verð ekki það eina sem stýrir neysluvenjum einstaklinga. Einn þeirra þátta sem hafa hvað mest áhrif á hvernig neytandi bregst við verðhækkun á ákveðinni vöru er hversu mikilvæg varan er fyrir neytandann, eða hversu „teygjanleg” eftirspurnin er. Eftirspurn eftir eldspýtum er til dæmis fremur teygjanleg, þar sem ólíklegt er að eldspýtur spili mikilvægan þátt í neyslu- mynstri einstaklinga. Matur og drykkur á sér hins vegar stóran sess í fjárhag heimila og þess vegna eru neytendur ólíklegir til að gera miklar breytingar á neyslumynstri sínu nema verðbreyting sé umfangsmikil. Hands off my Irn-Bru Við þurfum ekki að leita langt til að finna dæmi um afleiðingar sykurskatts, því sem fyrr segir var sykurskattur settur á hér á landi árið 2013 og afnuminn aðeins tveimur árum síðar. Í skýrslu Rannsóknarseturs verslunarinnar um áhrif íslenska sykurskattsins á verð og neyslu kemur fram að skatturinn hafi haft afar lítil áhrif á bæði verð og neyslu sykraðra matvæla. Var það helsta ástæða þess að skatturinn stóð í eins skamman tíma og raun ber vitni. Svar Landlæknisembættisins við þessum niðurstöðum var að skatturinn hefði ekki verið nægilega lengi við lýði og ekki verið nægilega hár. Í frétt Ríkisútvarpsins sem birtist hinn 24. júlí þessa árs kom fram að skatturinn hefði ekki gengið nægilega langt og að neytendur hefðu ekki fundið nægilega fyrir honum, sem væri ástæða þess að fyrir- huguð verðhækkun yrði að minnsta kosti 20%, en hækkunin var aðeins verið í kringum 5% árið 2013. Erfitt er að deila um að 20% verðhækkun muni hafa áhrif á neysluhegðun einstaklinga, sér í lagi neysluhegðun lágtekjufólks. Sterkar vísbendingar eru fyrir því að sykurskattar, og svokallaðir syndaskattar almennt, hafi hlutfallslega meiri áhrif á lágtekjufólk en aðra. Lágtekjufólk er líklegra til að eyða hærra hlutfalli tekna sinna á vörur sem falla undir slíka skatta og er ólíklegra til að gera miklar breytingar á neyslu sinni. Samkvæmt rannsókn bresku hagstofunnar Office for National Statistics á áhrifum skatta á tekjur heimila árið 2018 eru miklar líkur á því að óbeinir skattar, eins og sykurskattur, geti leitt til aukins ójafnaðar, þar sem skatturinn hafi margfalt minni áhrif á hátekjufólk en lágtekjufólk. Samkvæmt rannsókn bresku hugveitunnar Institute of Economic Affairs á sykursköttum er lágtekjufólk einnig líklegt til að skipta yfir í ódýrari sykraðar vörur eða versla í auknum mæli í afsláttarverslunum, sem gæti haft neikvæð áhrif á mataræði þess.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Þjóðmál

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.