Þjóðmál - 01.06.2019, Blaðsíða 46

Þjóðmál - 01.06.2019, Blaðsíða 46
44 ÞJÓÐMÁL Sumar 2019 Sykurskattar hafa þó ekki aðeins áhrif á þá sem neyta skattlagðra vara, heldur eru dæmi um að skatturinn hafi óbein áhrif sem gætir víða í samfélaginu. Árið 2016 tilkynnti George Osborne, þá fjármálaráðherra Bretlands, að allir drykkir sem innihéldu meira en fimm grömm af sykri yrðu skattlagðir frá og með apríl 2018. Yfirlýst markmið skattsins var að kljást við vaxandi tíðni offitu í Bretlandi með því að hvetja framleiðendur til að minnka sykurmagn í drykkjum sínum. Ávaxtasafar, mjólkur- og kaffidrykkir voru undanþegnir skattinum. Áætlaður hagnaður af skattinum var um hálfur milljarður punda, eða tæplega 80 milljarðar íslenskra króna, á ári. Fljótlega kom í ljós að sú áætlun væri of metnaðarfull, en í fjárhagsáætlun Breta árið 2017 hafði áætlaður hagnaður ríkissjóðs fallið um tæplega helming. Það að auki áætlaði greiningarstofnunin Office for Budget Responsibility að skatturinn myndi auka verðbólgu um rúmlega fjórðung úr prósenti, sem myndi auka vaxtagreiðslur á vísitölutengdum ríkisverðbréfum um einn milljarð punda. Til að forðast skattinn ákváðu margir gosdrykkja framleiðendur að breyta innihaldi drykkja sinna og minnka sykurmagn þeirra, oft með því að skipta út sykri og gervisætu- efnum eins og sakkarín eða aspartam. Stuðningsmenn skattsins hafa hampað þessari þróun sem sigri en aðrir benda á að þótt sætuefni eins og aspartam minnki hitaeiningar í gosdrykkjum geti þau einnig haft neikvæð áhrif á heilsu. Auk þess segja andstæðingar skattsins að gosdrykkir séu einfaldlega verri á bragðið eftir skattinn. Aðdáendur skoska gos- drykkjarins Irn-Bru mótmæltu heiftarlega þegar framleiðandi drykkjarins tilkynnti að skipta ætti út sykri fyrir aspartam í drykknum í kjölfar skattsins. Tóku neytendur þá til ráðs að stofna undirskriftalista og koma upp varabirgðum af sykruðum Irn-Bru, en The Guardian greinir frá hreyfingunni sem tók upp slagorðið „Hands off my Irn-Bru“. Engar vísbendingar um bætta heilsu Þegar áhrif sykurskatts á neyslu almennings eru rædd er eitt sem ekki má gleyma; grund- vallarmarkmið sykurskatts er ekki einungis að minnka neyslu á sykruðum vörum heldur einnig að bæta heilsu almennings og minnka offitu. Þrátt fyrir að sykurskattur hafi gjarnan leitt til smávægilegrar minnkunar á neyslu sykurs þar sem hann hefur verið innleiddur er erfitt að sýna fram á að skatturinn hafi nokkurs staðar haft áhrif á heilsu eða tíðni offitu. Þar sem sykurskattur hefur verið innleiddur í Bandaríkjunum, þar á meðal í Berkley, San Francisco og Philadelphiu, hafði hann engin mælanleg áhrif á offitu. Jafnvel í umdæmum þar sem verð á sykruðum matvörum hækkaði og neysla dróst töluvert saman hafði skatturinn engin áhrif á heilsu. Enn fremur eru engar vísbendingar um að sykurskatturinn í Bretlandi hafi haft áhrif á heilsu eða offitu, en skýrsla Institute of Economic Affairs bendir á að tíðni offitu hafi haldist nær óbreytt frá árinu 2006. Vanhugsaður skattur Þegar litið er á tilfelli þar sem sykurskattur hefur verið innleiddur verður að teljast ólíklegt að sykurskatturinn sem stungið er upp á í aðgerðaráætlun Landlæknis- embættisins muni hafa mikil áhrif á heilsu Íslendinga. Það sem er frábrugðið við tillöguna nú er að skatturinn mun ná yfir sykurlausa gosdrykki jafnt sem sykraða gosdrykki, verði hann að veruleika. Þar sem eitt yfirlýstra markmiða sykurskatta í öðrum löndum, meðal annars í Bretlandi, var að hvetja framleiðendur til að bjóða upp á breiðara úrval sykurlausra gosdrykkja virðist þessi ákvörðun taktlaus. Sérstaklega í ljósi þess að sykruð jógúrt, sem inniheldur oft mikið magn af sykri, fellur til dæmis ekki undir skattinn.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Þjóðmál

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.