Þjóðmál - 01.06.2019, Blaðsíða 53

Þjóðmál - 01.06.2019, Blaðsíða 53
ÞJÓÐMÁL Sumar 2019 51 Til að ræða hvaða löggjöf er nauðsynleg á leigumarkaði þurfa nokkur atriði að liggja ljós fyrir. Í fyrsta lagi þarf að vera ljóst hvaða hlutverki leigumarkaður á að gegna. Í öðru lagi þarf að skýra hlutverk löggjafar á virkum leigumarkaði. Því má bæta við að virkur leigumarkaður er markaður með eðlilegu framboði á húsnæði. Hvert er þá hlutverk leigumarkaðar? Að mínu mati ætti leigumarkaður einkum að uppfylla þarfir tveggja hópa. Fyrri hópurinn samanstendur af einstaklingum sem þurfa skammtímalausnir. Þar sem kostnaður við að eignast íbúð er hár hentar leigumarkaður slíkum einstaklingum vel. Mest áberandi einstaklingar í þessum hópi eru ungt fólk (sem býr hugsanlega tímabundið í húsnæði sem tengist námi eða vinnu), innflytjendur og aðrir sem eru í skammtímavinnu og búa í skammtímahúsnæði. Þessi hópur þarf leigu- markað sem gerir honum kleift að finna íbúð með stuttum fyrirvara og vita að hann getur búið í henni í þann stutta tíma sem hann þarf á því að halda. Þarfir þessa hóps er hægt að uppfylla á virkum leigumarkaði. Annar hópurinn samanstendur af einstak- lingum sem hugsa til lengri tíma. Húsnæði er varanleg vara og byggingarkostnaður tiltölulega hár. Þetta felur í sér að þótt allur kostnaður við að byggja hús kunni að vera hár dreifist hann á langan tíma þannig að mánaðarlegur kostnaður getur verið lágur. Í samfélaginu verða alltaf til einstaklingar sem hafa lágar tekjur og eiga litlar eignir. Að öllum líkindum eru þarna líka einstaklingar sem kjósa að leigja húsnæði fremur en að eiga það. Þessir einstaklingar hafa áhuga á leigumarkaði með aðgengilegu húsnæði en fyrst og fremst samningum sem tryggja þeim möguleika á að búa í íbúðinni sem þeir völdu í langan tíma. Til að svo megi verða er þörf á löggjöf sem tryggir langtímasamninga. Leigumarkaðurinn á að höfða til þessara tveggja hópa. Það þýðir að löggjöf um leigu og leigusamninga þarf að tryggja að leigu- markaðurinn sé aðgengilegur og tryggur. Ég mun lýsa því hér á eftir að þetta er ekki einfalt. Segja mætti að hlutverk löggjafar um virkan leigumarkað sé að tryggja valdajafnvægi milli mismunandi hópa á leigumarkaði. Til að gera þetta einfalt getum við sagt að þarna sé um þrjá hópa að ræða. Í fyrsta lagi leigusala. Leigusalar vilja hámarka arð sinn með því að setja upp leiguverð sem leiðir til þess að allar íbúðir þeirra séu í útleigu, þ.e. að engar standi auðar. Í öðru lagi leigjendurnir. Leigjendur vilja bestu fáanlega íbúð fyrir sem allra lægst verð. Flestar umræður um löggjöf um leigumarkað snúast um þessa tvo hópa. Umræðurnar snúast oft mest um gróðapungaleigusala sem krefja vanmáttuga leigjendur um ofurleigu. Þið kunnið að heyra suma vinstri- sinnaða stjórnmálamenn segja: „Þess vegna þurfum við reglur um leigu.“ Í þessum umræðum er litið framhjá mikilvægum hópi, leigjendum framtíðarinnar. Snúum okkur nú að valdajafnvæginu. Á virkum leigumarkaði, það er að segja markaði sem býður upp á lausar leiguíbúðir, vega vald leigusala og framtíðar leigjenda salt. Ef framtíðarleigjandi sættir sig ekki við það sem leigusalinn býður upp á, svo sem tíðni hækkana á leiguverði eða eitthvað sem varðar íbúðina, getur hann einfaldlega snúið sér til annars leigusala. Á virkum leigu- markaði er erfitt að sjá hvers vegna löggjafinn ætti að skipta sér af leiguverði þegar nýir leigjendur koma í húsnæðið.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Þjóðmál

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.