Fréttablaðið - 23.04.2022, Síða 24

Fréttablaðið - 23.04.2022, Síða 24
Maður þurfti að sýna að maður væri tilbú- inn að slást, þótt maður vildi það ekki og væri dauð- hræddur. Guðmundur Arnar Guð- mundsson veigrar sér ekki við að taka á viðkvæmum málum í nýrri kvikmynd sinni, Ber- dreymi. Sjálfur segist hann vera að þjálfa sig í að tala um tilfinningar, en fer um víðan völl í spjalli við blaðamann um skólakerfi sem þrengi að skapandi hugsun, innsæi, andleg málefni og eitraða karlmennsku. Guðmundur Arnar leitar töluvert í eigin reynslu í handritsskrifum og er u unglingsár in í Árbænum innblástur í nýjasta verki hans sem frumsýnt var í gær. „Það er þó mikilvægt að taka skýrt fram að þó sagan sé inn- blásin af unglingsárum mínum í Árbænum, þá er hún skáldskapur, í myndinni gerast hlutir sem gerðust ekki í alvörunni,“ segir Guðmundur, sem vill ekki að fólk líti yfir vinahóp hans frá unglingsárunum og hugsi með sér að atburðir myndarinnar hafi komið fyrir þennan eða hinn. Guðmundur fæddist árið 1982 og sleit barns- og unglingsskóm sínum að mestu í Árbænum. „Ég fékk frjálst uppeldi hjá ungum foreldrum sem lögðu mikið upp úr því að rækta skapandi hugsun hjá okkur systkin- unum. Álfatrú, galdrar og ævintýri var allt eitthvað sem var raunveru- legt í okkar barnæsku. Þetta breytt- ist þegar skólagangan hófst því þá var ég kominn inn í kerfi sem var formfastara og oft var verið að leið- rétta hvað væri rétt og hvað ekki.“ Fyrstu árin gekk hann í Ártúns- skóla og upplifði fljótlega að skólinn og kerfið þrengdi að honum. „Ég var með ógreinda lesblindu og átti oft erfitt með að halda einbeitingu og vera vakandi í tímum. Að sitja kyrr í stól hálfu og heilu dagana er ekki eðlilegt fyrir krakka og eina leiðin fyrir mig til að fylgjast með kennslu- stundum var að loka augunum og vera hálfsofandi eða í slökun. Þannig hlustaði ég á kennarann, eða með því að teikna á borðið og gera eitthvað skapandi. En þar sem ég var alltaf með fínar einkunnir var það aldrei greint sem lesblinda eða eitthvað slíkt, bara hegðunar- vandamál.“ Upplausnarástand í grunnskóla Guðmundur segir stundum hafa verið auðveldara að láta reka sig úr tíma til að fá smá frí og geta hlaupið um ganginn. „Fá þannig útrás í augnablik þrátt fyrir að enda síðan hjá skólastjóranum. Í sjöunda bekk var ég þó búinn að mála mig út í horn og þegar Árbæjarskóli var fram undan ákvað ég að það væri tækifæri til að snúa við blaðinu. Mig langaði að fá að vera í friði í skólanum og þá sérstaklega frá neikvæðri athygli.“ segir Guðmundur og bendir á hversu mótandi áhrif skólinn hafi, enda verji unglingar þar oft meiri tíma en innan veggja heimilisins. En friðinn fann hann ekki í nýjum skóla. „Frá fyrsta tíma í Árbæjarskóla fann ég að fókus kennaranna var á mér og strákum í sömu stöðu og komst að því að okkur fylgdi umsögn frá fyrri skóla. Þetta væru vand- ræðastrákarnir. Við minnsta tilefni vorum við sendir til skólastjórans,“ rifjar hann upp og segir að viðtök- urnar hafi orðið til þess að uppreisn drengjanna hafi orðið stærri. „Nýr, ungur skólastjóri var að taka við á þessum tíma og ætlaði hann að taka hart á málum. Þá var Fullorðnir vissu lítið um okkar heim einfaldlega tekið harðar á honum og skólanum sjálfum til baka. Þetta varð upplausnarástand. Það var rosalega mikil slagsmálamenning í skólanum og þó pottþétt bara um 20 til 30 prósent strákanna hafi tekið þátt í því, upplifði maður það sem normið. Það versta sem hægt var að gera var að sýna einhverja veikleika því þá gat maður orðið skotmark annarra. Maður þurfti að sýna að maður væri tilbúinn að slást, þótt maður vildi það ekki og væri dauð- hræddur.“ Mættu með hjálma og kylfur Guðmundur rifjar upp þegar jafn- aldri í unglingavinnunni ætlaði að taka hann fyrir. „Ég vildi ekki að vinir mínir kæm- ust að því, enda vissi ég að þá myndu þeir mæta.“ Þeir komust þó að úti- stöðunum og sögðu Guðmundi að vera heima frá vinnu einn daginn og hann hlýddi. „Þegar ég svo mætti aftur í vinnuna degi seinna, fann ég að þessi strákur var rosa sorrí og vakt- stjórarnir sem voru bara ungar konur voru augljóslega smeykar.“ Guðmundur komst þá að því að vinir hans höfðu mætt á vinnustað- inn þegar hann var heima. „Þeir mættu á skellinöðrum með hjálma og kylfur og lömdu strákinn. Það héldu allir að þetta hefði verið ég og urðu hræddir við mig,“ segir Guðmundur, sem ákvað að leiðrétta ekki þann misskilning. „Menningin í Árbænum var oft svona.“ Upplifa skömm seinna meir Guðmundur segir f lesta þá stráka sem hafi tekið þátt í þessari menn- ingu upplifa skömm þegar þroskinn færist yfir. „Þá fattar maður hvernig maður er búinn að láta. Í kringum tvítugt hafði ég upp á þeim sem mér fannst ég hafa komið illa fram við, til að gangast við því.“ Guðmundur segir viðbrögðin hafa verið marg- vísleg, sumir þökkuðu honum, aðrir könnuðust ekki við að hann hefði gert þeim eitthvað og töldu það jafn- vel á hinn veginn og enn aðrir voru ekki vissir um að þeir vildu fyrirgefa honum, sem hann bendir á að þeir eigi alveg rétt á. Eftir að foreldrar Guðmundar skildu ólst hann upp hjá móður sinni, stjúpföður og tveimur eldri systrum. „Stjúpfaðir minn var sjó- maður með stóíska ró og hjartahlýr en vegna vinnu var hann mikið í burtu og móðir mín gerði sitt besta með þrjá unglinga heimilinu.“ Það var fyrir fermingu að Guð- mundur eignaðist umræddan, þá nýjan vinahóp, og segir móður sína hafa reynt að banna sér að umgang- ast ákveðna aðila. „Hún sá að við ýttum ekki undir jákvæða hegðun hjá hver öðrum. En þegar ég horfi til baka á þennan hóp þá vorum við líka bara mjög ævintýragjarnir og skapandi. Það var það sem dró mig að þeim,“ rifjar hann upp. „Á þeim tíma var krökkum skipt upp í tossa og þá sem gátu lært. Okkar hópur var blandaður, sumum gekk vel en aðrir voru álitnir tossar, strákar sem voru kannski rosa klárir en með ógreinda lesblindu og annað. Við sáum að þeir gátu fundið út úr hlutum sem aðrir gátu ekki.“ Hollustukerfið í strákahópnum „Í svona strákahóp myndast holl- ustukerfi og hluti af því er að styðja hvern annan. Það vantaði ef laust upp á stuðninginn heima hjá mörgum. Þó að móðir mín hafi gert allt sem hún gat þá vann hún mikið auk þess að vera í námi. Við urðum því svolítið stuðningur hver fyrir annan. Ef einhver lenti í vand- ræðum þá átti að bakka hann upp: Það var aldrei spurning um hvort maður yrði með í því. Við gerðum hluti sem við áttum ekki að gera, en ég vissi alltaf að ég gæti treyst á þessa stráka og þeir myndu vaða eld og brennistein fyrir mann, þó aðrir krakkar horfðu kannski á þá sem algjöra vitleysinga.“ Þegar Guðmundur lítur til baka segist hann sjá að hann hafi haft þörf fyrir að auka jafnvægið innan hópsins. „Ég var alltaf að taka inn stráka sem áttu kannski enga vini eða voru lagðir í einelti. Stráka sem kunnu ekkert að slást né langaði og þá Guðmundur leitar töluvert í eigin reynslu í handritsskrif- unum en tekur þó skýrt fram að sagan sjálf sé skáldskapur. Fréttablaðið/ Valli Björk Eiðsdóttir bjork @frettabladid.is  24 Helgin 23. apríl 2022 LAUGARDAGURFréttablaðið
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.