Ljósmæðrablaðið

Årgang

Ljósmæðrablaðið - 01.07.2021, Side 36

Ljósmæðrablaðið - 01.07.2021, Side 36
36 LJÓSMÆÐRABLAÐIÐ - JÚLÍ 2021 Við gerð klínískra leiðbeininga er reynt að leggja mat á gæði rannsókna sem liggja að baki viðkomandi ráðleggingum. Ráðleggingar eru síðan flokkaðar eftir því hversu sterkar rannsóknir liggja að baki þeim (Embætti Landlæknis, 2014a). Slík stigun er gjarnan birt inn í leiðbeiningunum sjálfum til að notendur geti lagt mat á hversu sterk rök þar liggi að baki, en sú var ekki raunin í klínískum leiðbeiningum um meðgöngusykursýki, hvorki 2008 né 2012 (Hildur Harðardóttir o.fl., 2008; Hildur Harðardóttir o.fl., 2012). Við uppröðun sannana eru hágæða safngreiningar slembaðra rannsókna taldar fremstar en aftast raðast álit sérfræðihópa (Embætti Landlæknis, 2014a). Vandamálið við slíka uppröðun er sú að oft á tíðum getur orðið ákveðin staðfestingar bjögun (e. confirmation bias) og birtingar bjögun (e. publication bias) svo sem rannsókn Kicinski o.fl. (2015) á birtingar bjögun í Cochrane safngreiningum leiddi í ljós. Einnig hefur verið bent á að upplifanir og reynsla heilbrigðisstarfsmanna er á stundum sett til hliðar og í besta falli tekin með í góða starfshætti (Power, 2015). Samhæft verklag virðist gefa ljósmæðrum jákvæða styrkingu í ákvarðanatöku þegar það er notað (Shee o.fl., 2019). Gagnreynd þekking nýtist hins vegar ekki til þróunar og breytinga ef tregða er hjá heilbrigðisstarfsfólki að tileinka sér hana eða utanaðkomandi hindranir koma í veg fyrir það (Bergström o.fl., 2015). Þekkt er að heilbrigðisstarfsfólk notar stundum hjáleiðir (e. workarounds) þegar önnur lausn er talin betri (Berlinger, 2017). Slíkt getur verið af hinu góða þegar verið er að veita einstaklingsmiðaða þjónustu (Embætti landlæknis, 2014b), en einnig getur það valdið ófullnægjandi þjónustu (Berlinger, 2017). Mikilvægt er einnig að skilgreina vel hverju ætlunin er að ná fram og rannsaka hverjar útkomu þegar verklagi er breytt, en verkferlar og staðlaðar leiðbeiningar geta haft áhrif á fleira en það sem þeim raunverulega er ætlað að breyta (Hunter og Segrott, 2010). Síðustu áratugi hefur orðið mikil fækkun á fæðingarstöðum á Íslandi (Embætti landlæknis, 2007a) og árið 2017 voru 74% fæðinga á LSH (Eva Jónasdóttir og Védís Helga Eiríksdóttir, 2019). Embætti Landlæknis hefur skilgreint fjögur þjónustustig fæðingarstaða. Fæðingarstöðum er þar skipt í A til D eftir meiri til minni þjónustu. Fæðingarvakt LSH er skilgreind sem A þjónustustig og SAk uppfyllir skilyrði B. Konum með meðgöngusykursýki er ráðið frá því að fæða á D fæðingarstöðum og konum með insúlínháða meðgöngusykursýki ráðið frá því að fæða á C fæðingarstöðum. Markmið með þessari flokkun fæðingarstaða er að stuðla að upplýstu vali verðandi foreldra (Embætti landlæknis, 2007b). Á landsbyggðinni geta landshættir haft mikil áhrif á ákvarðanatöku og áhættumat. Hæfnin til að átta sig á því hvenær hægt er að sinna þörfum tilvonandi mæðra í heimabyggð og hvenær þær þurfa að færast á hærra þjónustustig er eitt af lykilhlutverkum ljósmæðra sem vinna fjarri heilbrigðisstofnunum sem sjá um áhættufæðingar og áhættumeðgönguvernd (Harris o.fl., 2011). Gilkison, o.fl. (2018) benda á að þó að landsbyggðarljósmæður upplifi sig mjög einangraðar vegna fjarlægðar frá sjúkrahúsum með hærra þjónustustig, þá séu verndandi þættir í starfi þeirra svo sem að þær myndi sterk tengsl við skjólstæðinga sína og samstarfsmenn. Sambærilega niðurstöðu getum við séð í rannsókn Hunter o.fl. (2019) á kulnunareinkennum ljósmæðra á Bretlandi þar sem kemur fram að af klínískt starfandi ljósmæðrum í rannsókninni voru það eingöngu ljósmæður á landsbyggðinni og ljósmæður sem unnu við samfellda ljósmæðraþjónustu sem voru undir viðmiðum varðandi kulnun í starfi. Á Íslandi hafa engar rannsóknir enn verið gerðar á reynslu ljósmæðra af starfi á landsbyggðinni. Ekki hafa því heldur verið gerðar rannsóknir á reynslu þeirra af því að vinna samkvæmt leiðbeiningum um meðgöngusykursýki. Hins vegar hafa verið gerðar litlar eigindlegar rannsóknir um reynslu og upplifanir hjúkrunarfræðinga í dreifbýli (Hrefna Guðmundsdóttir o.fl., 2004; Eva Björg Guðmundsdóttir o.fl., 2007) þar sem kemur fram að einangrun, bæði landfræðileg og fagleg sé áberandi. Nálægð við skjólstæðinga svo sem þegar börn veikist sé líka erfið. Rannsókn Steinunnar Jónatansdóttur (2015) á reynslu reyndra landsbyggðarhjúkrunarfræðinga á sjúkrahúsum styður við þessar túlkanir. Þar kemur einnig fram að erfitt geti reynst að ná í klínískar leiðbeiningar og þegar þær liggi fyrir sé oft erfitt að nýta þær sem skyldi þar sem þær miðist frekar að þörfum sérgreinasjúkrahúsa. Markmið rannsóknar og rannsóknarspurning Þegar á allt er litið eru áhrif verklagsleiðbeininga og reglna mikil. Að gerð klínísku leiðbeininganna (Hildur Harðardóttir o.fl.) 2012 kom ein ljósmóðir en annars voru þær samdar af sex læknum og einum næringarfræðingi. Lítil aðkoma ljósmæðra er sérstaklega áhugaverð í ljósi þess að almennt eru það ljósmæður sem sjá um meðgönguvernd kvenna á Íslandi og þá sérstaklega þær sem vinna fjarri sérfræðiþjónustu og falla undir skilgreininguna að vera landbyggðarljósmæður. Því er markmið þessarar rannsóknar að kanna hver reynsla íslenskra landsbyggðarljósmæðra er á því að nota leiðbeiningar um meðgöngusykursýki, fjarri LSH og SAk. Þar sem ekkert er vitað um reynslu landsbyggðarljósmæðra á Íslandi af því að vinna með leiðbeiningar um meðgöngusykursýki fjarri LSH og SAk var sett fram rannsóknarspurningin: Hver er reynsla landsbyggðarljósmæðra af því að vinna með klínískar leiðbeiningar um meðgöngusykursýki fjarri LSH og SAk? AÐFERÐAFRÆÐI Þar sem engar rannsóknir eru til um reynslu landsbyggðarljósmæðra á því að vinna með leiðbeiningar um meðgöngusykursýki var valið að styðjast við fyrirbærafræðilegu rannsóknaraðferðina Vancouver-skólann, en hann líkt og allar fyrirbærafræðilega nálganir (Dowling og Cooney, 2012) snýst um persónulega reynslu á fyrirbærum en hefur þá sérstöðu að nota líka túlkunarfræði og hugsmíðarhyggju (Sigríður Halldórsdóttir, 2000). Vancouver-skólinn í fyrirbærafræði Tólf þrepa aðferð Vancouver-skólans hefur áður verið lýst af Sigríði Halldórsdóttur (2000, 2003 og 2013) og það hentaði vel að styðjast við hann þar sem markmiðið var að skoða reynslu landsbyggðarljósmæðra af klínískum leiðbeiningum um meðgöngusykursýki. Hverju þrepi Vancouver-skólans fylgja sjö meginþættir sem sýndir eru sem hringferill svo sem sjá má á mynd 1. Mynd 1. Vitrænt vinnuferli Vancouvers-skólans í fyrirbærafræði (Sigríður Halldórsdóttir, 2000, 2003 og 2013). Það gerir að verkum að íhugun og ígrundun kemur að á öllum stigum vinnunnar. Úrtak og val á þátttakendum Það sem gerir Vancouver-skólann í fyrirbærafræði sérstakan er viðhorfið til þátttakenda sem litið er á sem meðrannsakendur (Sigríður Halldórsdóttir, 2003 og 2013). Því má segja að val á viðmælendum sem geti orðað reynslu sína sé þess mikilvægara. Notast var við hentugleikaúrtak en val á þátttakendum í eigindlegum rannsóknum, og þar af leiðandi fyrirbærafræðilegum, byggist nær alltaf á tilgangsúrtaki (Katrín Blöndal og Sigríður Halldórsdóttir, 2013). Auglýst var eftir viðmælendum á lokaðri spjallsíðu ljósmæðra með það í huga að kanna reynslu þeirra af því að vinna með klínískar leiðbeiningar um meðgöngusykursýki. Auglýsingin skilaði ekki árangri og því fór rannsakandi þá leið að hafa beint samband

x

Ljósmæðrablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ljósmæðrablaðið
https://timarit.is/publication/862

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.