Arkitektúr og skipulag - 01.09.1989, Qupperneq 62

Arkitektúr og skipulag - 01.09.1989, Qupperneq 62
Á Norðurlöndum er samningaskipulag algengast við endur- byggingu miðborga og stærri þjónustukjama. Sem dæmi má nefna Akerbrygge og V aterland í Osló og World Trade Center í Stokkhólmi. Þessi tegund skipulags er ekki ný af nálinni. í Bandaríkjunum hafa t.d. einkafyrirtæki skipulagt og byggt fjölmörg íbúðahverfi og nýjar borgir á undanfömum ára- tugum. Slíksamvinnakrefstbreyttravinnubragða,sem skipu- lagsmenn og stjómmálamenn þurfa að finna farsælan farveg fyrir. I fagtímaritum, sérstaklega um arkitektúr, hafa hugtökin „modemismi“ og „postmodemismi" verið mikið til umræðu á undanfömum ámm. Hin heildræna samþætting og stýring í skipulagi sem byggist á þjóðfélagslegum markmiðum er beint afsprengi velferðarkerfis eftirstríðsáranna (modemismi). En í „postmodemisma“ er áhersla lögð á einstaklinginn og hönnun einstakra bygginga og götumynda. Hugmyndir em iðulega sóttar til stflhugmynda og táknmynda úr fortíðinni. „Modemsimi“ í skipulagi er því hugsun ofan frá og niður á við, en „postmodemismi“ frá einstökum hlutum til heildar. Að mati höfundar byggist skynsamleg skipulagsstefna ekki á „ismum“ líðandi stundar, heldur á því að nýta það besta úr hverri hugmyndabylgju sem gengur yfir og laga það aðstæðum í okkar þjóðfélagi. STJÓRN SKIPULAGSMÁLA Á NORÐURLÖNDUM Á síðastliðnu ári var yfirlitsrit um skipulags- og byggingarlög áNorðurlöndumgefiðútafNorrænuráðherranefndinni. Titill ritsins er „Översikt och jamförandi analys av plan- och byggnadslagsstiftningen i de nordiska landema". Höfundur þess er finnskur lögfræðingur, Lauri Nordberg. Borgarskipu- lag hefur látið þýða valda kafla úr bók Lauri. Þeim sem áhuga hafa á þessari þýðingu geta snúið sér til Borgarskipulags. Lauri fékk þetta verkefni árið 1981 frá Norrænu ráðherranefndinni, en útgáfa ritsins dróst nokkuð vegna þess, að höfundur beið eftir því að ný norsk skipulags- og bygg- ingarlög tækju gildi 1985 og samskonar sænsk lög árið 1987. Dönsk skipulagslög tóku gildi 1977 og skipulagslögin í Finnlandi em í endurskoðun eins og þau íslensku. Reyndarerhafin undirbúninguraðendurskoðun dönsku skipu- lagslaganna frá 1977. I endurskoðuninni er gerð tillaga um að stytta eldri lög úr 140 greinum í 40, færa vald frá svæðaskipulagsstofnunum til sveitarfélaga, kynna almenningi skipulagstillögur á fyrri stigum, einfalda deiliskipulagið og fækka möguleikum á kæmm. Reynslan af svæðisskipulagi hefur verið ærið misjöfn á Norðurlöndum. Helstu vandkvæðin hafa tengst „ofstýringu" svæðaskipulags yfir sveitarfélögum, þar sem reynt er að stýra hve mikið er byggt af íbúðum og atvinnuhúsnæði í einstökum sveitarfélögum. Það var m.a. vegna slíkra vandamála sem svæðaskipulagsstofnun Kaupmannahafnarsvæðisins (Hoved- stadsrádet) var lögð niður í ár. Hér verður eingöngu fjallað um skipulag á sveitarfélagsstigi þ.e. aðal-og deiliskipulag, en ekki landskipulag eða svæðisskipulag. AÐALSKIPULAG Á Norðurlöndum hefur aðalskipulag (översiktsplan) sveitarfélaganna styrkt stöðu sína í skipulagskerfinu og fengið aukið vægi. Þetta á sérstaklega við eftir þær endurbætur sem gerðar hafa verið á skipulagslögum. I öllum löndunum er aðalskipulagið landnotkunarskipulag. í Noregi og íslandi er aðalskipulag bindandi hvað varðar landnotkun. í Danmörku, Svíþjóð og Finnlandi er aðalskipulagið eingöngu til leiðbeiningar. Með endurbótum á skipulagslögum á Norðurlöndum hefur verið dregið mjög úr eftirliti ríkisvaldsins á aðalskipulagi sveitarfélaga. Ríkið þarf þá hvorki að staðfesta né samþykkja aðalskipulag. Það gegnir hins vegar því hlutverki að skera úr um ágreiningsmál sem upp koma. Uppbygging skipulagsmála er mjög svipuð í Danmörku og Noregi. I báðum löndunum er megin reglan sú að aðalskipulagið öðlast gildi án þess að vera samþykkt af ríkisvaldinu. Mikilvægar undantekningar eru þó gerðar. I báðum löndunum hefur yfirstjóm viðkomandi svæðis neitu- narrétt. Ef sveitarfélag í sama amti eða fylki gerir athugasemdir við aðalskipulagið ræður niðurstaða ráðuneytis um úrlausn ágreiningsefnisins. í Danmörku er t.d. gerð undantekning frá aðalreglunni þegar afmarkaðir hlutar sveitarfélags fara yfir ákveðna nýtingu (1.1 ).í S víþjóð er ekki lengur haft eftirlit með framfylgd aðalskipulags sveitarfélaga. I stað þess kemur fagleg umsögn lénsstjómar meðan á afgreiðslu skipulagsins stendur. I Finnlandi em sveitarfélög sjálfráð hvað varðar staðfestingu aðalskipulags. ísland er því eina landið þar sem ákveðið er í lögum að ráðherra skuli staðfesta aðalskipulag. DEILISKIPULAG Deiliskipulag er elsta gerð skipulags og byggist á eldri hefð en nokkurt annað skipulag. Gmndvöllur hinnar nýju löggjafar um deiliskipulag er að mestu leyti byggður á fyrri deiliskipu- lagslögum eins og þau hafa verið mótuð í lögum og viðteknum venjum. I samanburði við aðrar tegundir skipulags em breytingar litlar. Einkennandi er þó fækkun tegunda skip- ulags á deiliskipulagsstigi og einföldun skipulagskerfa. Á Norðurlöndunum er deiliskipulag að öllu jöfnu samþykkt af sveitarstjóm. í Danmörku er það samþykkt án skilyrða. I Noregi, Svíþjóð og Finnlandi geta veigaminni breytingar á skipulagi verið fengnar undimefndum (skipulags- og bygg- ingamefndum). Minnkandi stjóm ríkisins á deiliskipulagi er einkennandi fyrir Norðurlönd. í Danmörku, Noregi og Svíþjóð þarf ríkisvaldið að öllu jöfnu ekki að staðfesta deiliskipulag. Undantekningar eru þó Finnland og ísland sem ekki hafa endurskoðað nýlega sína skipulagslöggjöf. í Finnlandi skal leggja deiliskipulag fyrir til staðfestingar. Samkvæmt skipu- lagsreglugerð frá 1985 telst deiliskipulag hér á landi samþykkt þegar það hefur verið samþykkt í sveitarstjóm og af skipu- lagsstjóra ríkisins, en þessi málsmeðferð á sér þó enga stoð í skipulagslögum. Ekki þarf að staðfesta deiliskipulag nema um sé að ræða nýtt deiliskipulag í þegar byggðu hverfi. Þótt ótrúlegt sé er ekki minnst á hugtakið deiliskipulag í skipu- lagslögum. Á Norðurlöndum hefur ríkisvaldið aðeins afskipti af deili- skipulagi ef um ágreiningsmál er að ræða. Sem dæmi má nefna að í Svíþjóð getur lénsstjórnin undir vissum kringumstæðum, tekið deiliskipulag til umfjöllunar. Það er ef hagsmunum ríkisins, nágrannasveitarfélags eða kröfum um heilbrigði og öryggi hefur ekki verið fullnægt. Lénsstjóminni er skylt að taka ákvörðun innan þriggja vikna. NOKKUR NÝMÆLI Helstu nýmæli seinustu árin við gerð 60 ARKITEKTÚR OG SKIPULAG
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Arkitektúr og skipulag

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Arkitektúr og skipulag
https://timarit.is/publication/1783

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.