Arkitektúr og skipulag - 01.09.1989, Síða 63

Arkitektúr og skipulag - 01.09.1989, Síða 63
skipulagsáætlanafyrir sveitarfélög á Norðurlöndum eruþessi: 1) Ahersla á hnitmiðaða stefnumótun um byggðaþróun, t.d. að stuttur textinn komist á bakhlið skipulagsuppdrátta. 2) Sívinnsla skipulags í stað lögbundinna langtíma áætlana. Endurskoðun á hverju kjörtímabili og skipulagstími styttur úr 20 í 12 ár. 3) Hverfaskipulag er mikilvægur tengiliður við borgarana og handhægt millistig milli aðal- og deiliskipulags. 4) Skipulagsáætlanir eru ky nntar almenningi í upphafi vinnslu, t.d. með umræðufundum, tilkynningum í fjölmiðlum eða borgarafundum. 5) Skipulagsferillinn er gerður hraðvirkari og deiliskipulag og skilmálar einfaldari og opnari. 6) Nánari tengsl milli skipulagsáætlana og fjárhags-og fram- kvæmdaáætlana sveitarfélaga. Við vinnu að Aðalskipulagi Reykjavíkur 1984-2004 voru fyrstu þrjú atriðin kynnt og síðar samþykkt af borgarstjóm Reykjavrkur. A Borgarskipulagi er nú unnið að mótun allra þessara atriða. I raun má segja að titillinn á umræðuplaggi frá umhverfismálaráðuneytinu danska, vegna endurskoðunar á skipulagslögunum frá 1977, einfalt og skilvirkt dragi sam- an í hnotskum hvert stefnir í meðferð skipulagsmála á Norðurlöndum. Að dómi Finns Kjærsdams, formanns dönsku skipu-lagssamtakanna, eru helstu verkefni við umbætur áskipu-lagsmálum sveitarfélaga þar í landi næstu árin þessi: 1) Finna þarf leiðir til þess að skipulagið nýtist sem best sem grundvöllur fyrir fjárhagsáæt- lanir og áætlanir á einstökum sviðum, s.s. í fræðslumálum, heilbrigðismálum o.s.frv. 2) Aðalskipulagið á að vera aðgengilegt umræðuplagg fyrir borgarana til þess að þeir geti tekið þátt í umræðu um framtíð sveitarfélagsins. 3) Skipulagsáætlanir eiga að vera það einfaldar og skýrar að byggingaraðilar viti nákvæmlega hvaða kröfur eru gerðar til þeirra og geti verið öryggir með sínar fjárfestingar. 4) Leggja þarf áherslu á að tengja sem best saman pólitíska stefnumörkun, áætlanir, æskilegt byggðamynstur og einstaka „ramma“ stýringar, s.s. skilmála. I stuttu máli búa til einfalt og rökrænt skipulagskerfi sem fellur vel að stjómkerfi sveitarfélaganna og getur verið gott stjómtæki til að móta gott umhverfi fyrir heimili og atvinnulíf. VANDAMÁL ÚRELTRA SKIPULAGSLAGA Islensku skipulagslögin byggjast á úreltri skipulagshugsun þ.e. að aðalskipulag sé lögbundin skipulagsáætlun um alla þætti byggðaþróunar, sem lýsi æskilegu ástandi eftir 20 ár. Kerfið er það þungt í vöfum, að það tekur um og yfir hálft ár að gera breytingar á landnotkun á einum reit og heildarendurskoðun tekur yfirleitt nokkur ár fyrir stærri sveitarfélög og er þá talnagrunnurinn iðulega orðinn úreltur. Slíkt kerfi er allt of seinvirkt í nútímasamfélagi þar sem oft þarf að taka ákvarðanir hratt og framkvæma þær strax. Vegna þess hve skipulagsáætlanir (aðal- og deiliskipulag) em fastbundnar hafa ýmisskonar vandamál komið upp. Sem dæmi má nefna spumingar eins og: 1) Hvað er verið að staðfesta í greinargerð? Er það allur texti greinargerðar og skýringamyndir að auki, eða aðeins stefnumar- kandi setningar? Iðulega eru sýnd dæmi um útlit húsa. Hve nákvæmlega á að fylgja þeim? 2) Hvað felst í landnotkunarflokkum á skipulagsuppdrætti? Þrátt fyrir staðfestingu hafa þeir aldrei verið skilgreindir. Hvaða munur er t.d. á iðnaðar- og verslunarsvæðum, þegar flest athafnahverfi einkennast af blandaðri atvinnustarfsemi? Eins má spyrja hvers vegna er verið að staðfesta landnotkun þegar ekkert eftirlitskerfi er í gangi til að stjóma æskilegri landnotkun? Er tilgangurinn sá að stjóma nákvæmlega hvers konar svæðum, þegar flest athafnahverfi einkennast af blandaðri atvinnustarfsemi? Eins má spyrja hvers vegna ekkert eftirlitskerfí er í gangi til að stjórna æskilegri landnotkun? Ef tilgangurinn er að stjóma nákvæmlega hvers konar starfsemi má vera hvar, þyrfti að taka upp strangt reitunarkerfi (zoning) eins og í Bandaríkjunum. NOKKUR GRUNDVALL- AR ATRIÐI í lokin er ekki úr vegi að rifja upp nokkur gmndvallaratriði varðandi skipulag byggðar. Meginviðfangsefnin eru þessi: 1) Staðfesting: Hvar á að koma hinum ýmsu landnotendum fyrir í tengslum við þá sem fyrir era? 2) Landnotkun: Til hvers á að nota einstök svæði, þ.e. undir byggð (íbúðir og atvinnustarfsemi); götur; opin svæði; o.s.frv? 3) Nýting: Hversu mikip á að byggja á hverri flatareiningu lands ( bæði nðyting og húsahæðir). 4) Hönnun: Hveming á að móta byggingar og landlag svo vel fari. Á Norðurlöndum hafa skipulags „vandamál“ helst verið á þessum sviðum undanfarin ár: 1) Breyttar þarfir fyrirtækja, hvað varðar staðsetningu umhverfi og og mannvirki. 2.) Umferðar- og bílastæðavandamál, tengd aukinni bifreiðaeign. 3) Umhverfisvandamál, t.d. varðandi sorp, skólp, loft og hávaðamengun frá bifreiðum og fyrirtækjum. 4) Vemdun og viðhald mannvirkja, þar sem sífellt stærri hluti húsnæðis er hálfrar aldar gamall eða eldri.Þegar hugað er að mótun á vinnubrögðum og lögum um skipulagsmál er ekki úr vegi að líta á kosti og galla skipulags sem stjómtækis. ARKITEKTÚR OG SKIPULAG 61
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Arkitektúr og skipulag

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Arkitektúr og skipulag
https://timarit.is/publication/1783

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.