AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.04.1999, Síða 13

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.04.1999, Síða 13
i a.s.l. LEGEND Tholeiite lavas wiih thin interbeds Thin porous iholeiite lavas with occasional thin interbeds Porphyritic lavas with thin interbeds Thick sedimentary interbecs hafði Alþingi samþykkt lög um að heimila einka- fyrirtæki að standa að framkvæmdinni og að standa straum af kostnaði, bæði að greiða niður fjárfestinguna svo og að standa undir vaxtagreiðsl- um og rekstri með innheimtu veggjalds í allt að 20 ár frá opnun ganganna. Má segja að þá hafi hjólin verið komin af stað. Spölur hóf undirbúning þegar samið hafði verið við stjórnvöld um göngin á grundvelli fyrrnefndra laga frá Alþingi. Hlutafé Spalar var í upphafi upp á 100 mkr. Að undir- búningsrannsóknum komu íslenskir jarðfræðingar, m.a. frá Vegagerðinni, Orkustofnun og Jarðtækni- stofunni. Spölur hf. réð til sín ráðgjafafyrirtæki, O.T. Blindheim í Noregi, til að leggja á ráðin um hugmyndir að útboðsformi og hönnunarforsendur. Fjármálalegir ráðgjafar voru einnig Háskóli íslands og breskt fjármálafyrirtæki. Fyrir valinu varð svo- nefnd skilaverktaka, en það er eitt af þeim útboðs- formum, sem rutt hafa sér til rúms á undanförnum árum víða erlendis undir skammstöfuninni BOT (Build - Operate - Transfer) en einnig undir heitinu Modified FIDIC Turn-Key Project. Fjölmörg tilbrigði eru af þessu útboðsformi og verksamningi, sem af leiðir, og hefur verið nefnt skilaverktaka innan vegagerðargeirans en einnig hefur verið notað heitið einkaframkvæmd. Munurinn á þessu tvennu er ekki afgerandi og var æskilegt að málhagir menn taki sig til og komi á einhverri reiðu í nafngif- tum þeim sem lúta að verktöku og útboðsmálum. HVAÐ ER EINKAFRANKVÆND? Einkaframkvæmd er tiltölulega ný aðferð við fjár- mögnun og framkvæmdir innan samgöngu-, orku- eða veitugeirans þar sem eikaaðilar fjárfesta í stórframkvæmdum. Skammstöfunin BOT skýrist þannig: Build - Einkafyrirtæki eða fyrirtækjasamsteypa semur um það við stjórnvöld að fjárfesta í opin- beru mannvirki, t.d. samgöngumannvirki eða virkjun. Fyrirtækið sér síðan um að fjármagna framkvæmdirnar á byggingartímanum. Operate - Framkvæmdaaðilinn (einkafyrirtækið) á og rekur mannvirkið tiltekinn tíma (t.d. 20 ár) og hirðir af því arðinn með notendagjöldum. Transfer - Að loknum rekstrartíma einkaaðilans er mannvirkinu skilað til hins opinbera, ríkis eða staðbundinna yfirvalda. Þessi aðferð var að vísu ekki fundin upp á síð- ustu árum. Má með sanni segja að bygging Súez skurðarins fyrir um 130 árum hafi verið fyrsta einkaframkvæmdin. Að vísu fór kostnaðurinn langt fram úr áætlunum, en sem betur fer fyrir fjárfest- ana varð notkunin einnig mun meiri og því varð Súez-skurðurinn vel heppnað mannvirki. í því til- felli var fjárfestum, þ.e. eigendum hlutabréfa í fé- laginu um skurðinn, veitt einkaleyfi til 99 ára, en slíkt myndi teljast fáheyrt nú á tímum. Það fór líka svo með Súez - skurðinn að ríkisstjórn Egypta- lands yfirtók hann árið 1956, 12 árum áður en tíminn rann út, og varð það tilefni svokallaðs Súez- stríðs milli Egypta annars vegar og Breta og Frakka hins vegar. Það eru ýmsir kostir við þessa aðferð til að fjár- magna framkvæmdir, í t.d. samgöngumálum. Fyrst og fremst græðir sú þjóð þar sem slík fram- kvæmd verður því ekki þarf að borga fyrir fjár- festinguna beint úr ríkissjóði og þar með taka fé frá öðrum mikilvægum verkefnum ríkisins svo sem heilbrigðisþjónustu og skólastarfi. Eingöngu not- endur mannvirkjanna munu greiða fyrir not sín af þeim. Framkvæmdir geta haft jákvæð áhrif á at- vinnulíf umhverfis nýtt mannvirki, en það er óháð 11
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: AVS. Arkitektúr verktækni skipulag
https://timarit.is/publication/1784

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.