AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.04.1999, Blaðsíða 13

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.04.1999, Blaðsíða 13
i a.s.l. LEGEND Tholeiite lavas wiih thin interbeds Thin porous iholeiite lavas with occasional thin interbeds Porphyritic lavas with thin interbeds Thick sedimentary interbecs hafði Alþingi samþykkt lög um að heimila einka- fyrirtæki að standa að framkvæmdinni og að standa straum af kostnaði, bæði að greiða niður fjárfestinguna svo og að standa undir vaxtagreiðsl- um og rekstri með innheimtu veggjalds í allt að 20 ár frá opnun ganganna. Má segja að þá hafi hjólin verið komin af stað. Spölur hóf undirbúning þegar samið hafði verið við stjórnvöld um göngin á grundvelli fyrrnefndra laga frá Alþingi. Hlutafé Spalar var í upphafi upp á 100 mkr. Að undir- búningsrannsóknum komu íslenskir jarðfræðingar, m.a. frá Vegagerðinni, Orkustofnun og Jarðtækni- stofunni. Spölur hf. réð til sín ráðgjafafyrirtæki, O.T. Blindheim í Noregi, til að leggja á ráðin um hugmyndir að útboðsformi og hönnunarforsendur. Fjármálalegir ráðgjafar voru einnig Háskóli íslands og breskt fjármálafyrirtæki. Fyrir valinu varð svo- nefnd skilaverktaka, en það er eitt af þeim útboðs- formum, sem rutt hafa sér til rúms á undanförnum árum víða erlendis undir skammstöfuninni BOT (Build - Operate - Transfer) en einnig undir heitinu Modified FIDIC Turn-Key Project. Fjölmörg tilbrigði eru af þessu útboðsformi og verksamningi, sem af leiðir, og hefur verið nefnt skilaverktaka innan vegagerðargeirans en einnig hefur verið notað heitið einkaframkvæmd. Munurinn á þessu tvennu er ekki afgerandi og var æskilegt að málhagir menn taki sig til og komi á einhverri reiðu í nafngif- tum þeim sem lúta að verktöku og útboðsmálum. HVAÐ ER EINKAFRANKVÆND? Einkaframkvæmd er tiltölulega ný aðferð við fjár- mögnun og framkvæmdir innan samgöngu-, orku- eða veitugeirans þar sem eikaaðilar fjárfesta í stórframkvæmdum. Skammstöfunin BOT skýrist þannig: Build - Einkafyrirtæki eða fyrirtækjasamsteypa semur um það við stjórnvöld að fjárfesta í opin- beru mannvirki, t.d. samgöngumannvirki eða virkjun. Fyrirtækið sér síðan um að fjármagna framkvæmdirnar á byggingartímanum. Operate - Framkvæmdaaðilinn (einkafyrirtækið) á og rekur mannvirkið tiltekinn tíma (t.d. 20 ár) og hirðir af því arðinn með notendagjöldum. Transfer - Að loknum rekstrartíma einkaaðilans er mannvirkinu skilað til hins opinbera, ríkis eða staðbundinna yfirvalda. Þessi aðferð var að vísu ekki fundin upp á síð- ustu árum. Má með sanni segja að bygging Súez skurðarins fyrir um 130 árum hafi verið fyrsta einkaframkvæmdin. Að vísu fór kostnaðurinn langt fram úr áætlunum, en sem betur fer fyrir fjárfest- ana varð notkunin einnig mun meiri og því varð Súez-skurðurinn vel heppnað mannvirki. í því til- felli var fjárfestum, þ.e. eigendum hlutabréfa í fé- laginu um skurðinn, veitt einkaleyfi til 99 ára, en slíkt myndi teljast fáheyrt nú á tímum. Það fór líka svo með Súez - skurðinn að ríkisstjórn Egypta- lands yfirtók hann árið 1956, 12 árum áður en tíminn rann út, og varð það tilefni svokallaðs Súez- stríðs milli Egypta annars vegar og Breta og Frakka hins vegar. Það eru ýmsir kostir við þessa aðferð til að fjár- magna framkvæmdir, í t.d. samgöngumálum. Fyrst og fremst græðir sú þjóð þar sem slík fram- kvæmd verður því ekki þarf að borga fyrir fjár- festinguna beint úr ríkissjóði og þar með taka fé frá öðrum mikilvægum verkefnum ríkisins svo sem heilbrigðisþjónustu og skólastarfi. Eingöngu not- endur mannvirkjanna munu greiða fyrir not sín af þeim. Framkvæmdir geta haft jákvæð áhrif á at- vinnulíf umhverfis nýtt mannvirki, en það er óháð 11
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84

x

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: AVS. Arkitektúr verktækni skipulag
https://timarit.is/publication/1784

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.