Heima er bezt


Heima er bezt - 01.03.2006, Blaðsíða 4

Heima er bezt - 01.03.2006, Blaðsíða 4
Agœtu lesendur. í upphafi vega var maðurinn ekki svo ýkja frábrugðinn ýmsum æðri skepnum jarðarinnar, eins og það stundum er nefnt, hann eigraði um lendurjarðar, veiddi sér til matar, leitaði sér skjóls í hellum og skútum, líkt og önnur dýr merkurinnar gerðu. Og lífið gengur ekki bara út á það að innbyrða gæði jarðarinnar, líkamanum til viðhalds og trausts, úrvinnslu fæðunnar þarf líka að losa sig við. Og það gerðu frummennirnir á sama hátt og dýrin, losuðu sig við afgang fæðunnar þar sem hentaði stað og stund hverju sinni. Og svo mun hafa háttað til um árþúsundir, og jafnvel eftir að maðurinn tók upp fasta búsetu, og má segja alveg fram á okkar daga. Líklega hafa menn og dýr, í þessum efnum, fýlgst einna lengst að í siðum sínum. Svo kemur að því að þama fer að skilja á milli, menn taka upp á því að gera stykki sín í ýmsa dalla og kimur, ef svo má að orði komast. Og svo háttaði til víðast, langt fram eftir öldum. Rómverjar voru reyndar í þessu, eins og svo mörgu öðm, á undan sinni samtíð, því í þeirra rönnum munu vatnssalemi hafa verið komin fram á sjónarsviðið, enda þekkt að þeir lögðu vatnsveitur í borgir sínar, auk þess sem þeir söfnuðu vatni af þökum húsanna. Sagt er að við uppgröft á ítölsku borginni Pompeii, sem grófst í ösku frá eldfjallinu Vesúvíusi, hafi vel mátt sjá útbúnað sem benti til salerna er skolað var úr með vatni. Ekki var þekking manna á sýklum og veimm til komin á þessum tíma, þess vegna voru salernin oft höfð nálægt eldhúsinu, þar sem nýta mátti affallsvatnið úr eldhúsvaskinum til þess að skola niður úr saleminu. Mun sá siður hafa verið við hafður, að konumar nýttu sér salemið við eldhúsið en karlamir fór á sér salemi bakatil. Til eru síðari tíma myndir af nokkurs konar klósett-fötum, sem menn notuðu á afskekktari stöðum, þar sem mold var sett í botninn svo auðveldara væri að hreinsa áhaldið. Svo fara að koma til sögunnar kamramir, sem svo vom kallaðir, og víðast fólust í því, að grafnar voru holur, sem síðan var byggður yfir kassalaga smákofi, sem rétt nægði fyrir einn mann. Og inni í þessum kassa var n.k. trébekkur, sem í hafði verið sagað kringlótt gat, er þjónaði sem kamarseta. Reyndar em kamrar enn í notkun sumsstaðar, einkum kannski á fáfarnari ferðamannaslóðum, en nú era þeir orðnir nokkuð þróaðri en áður tíðkaðist, gjarnan úr öðrum efnum en timbri, komnir með plast- eða postulínssetur, svo ekki sé nú hætta á flísum í rassinn, og jafnvel útbúnir fíneríi eins og speglum. Og undir þeim em gámar eða geymar, sem fjarlægðir era í heilu lagi, svo ekki er lengur bara grafín hola í jörð. Auk þess sem öllum fylgir sjálfsagt orðið salemispappír. En áður fyrr notuðust menn við blöð og tímarit af öllu tagi, og hefur það nú sjálfsagt ekki allt verið jafn þægilegt til brúkunar. Einn mann heyrði ég eitt sinn nefna að nauðsynlegt hefði verið að kmmpa sumar arkimar rækilega, áður en hægt var að leggja þær sér að rassi. Og þegar pólitíkin var sem heitust, og fór mest fram á síðum dagblaða, þá var til í því að menn hefðu á orði að umfjöllun viðkomandi blaðs væri svo léleg, að ekki væri einu sinni hægt að nota það til þessara starfa. Hefur þá líklega tæpast þótt vera hægt að komast neðar í samlíkingunni. í gömlu, íslensku torfbæjunum, mun það hafa verið til að innangengt var úr bænum eða göngunum, á kamarinn, og hefúr þá fylgt því að þurft hefur að hreinsa hann út, eins og sambærilegar vistarvemr dýranna. Víða erlendis tíðkaðist að grafa bara nýja holu, þegar ein var orðin full, og færa kamarinn til yfír hana, um leið og hinni var lokað. Og köld hlýtur nú setan, í tvennum skilningi, oft hafa verið, þegar menn þurftu að nota hana á köldum vetrardögum eða nóttum, og sjálfsagt ekki verið dvalið lengur en bráðnauðsynlegt var. Og ekki er ólíklegt að ætla að menn hafí reynt að komast hjá slíkum ferðum að næturlagi, og þá gripið til næturgagnsins, eða koppsins, sem algengast var nú að kalla það, og fyrst og fremst var notað til þess að pissa í. Var það geymt undir rúmi viðkomandi, og hafði hver sinn kopp, sem svo var tæmdur að morgni. Líklegt má telja að um og upp úr 1960 hafi kamrar og koppar tekið mjög að hverfa af sjónarsviðinu, og sú kynslóð sem fædd er upp úr því, viti tæpast hvað um er að ræða þegar slík hjálpartæki eru nefnd á nafn. Undirritaður, sem fæddur er á miðri síðustu öld, náði þó að kynnast þessu lítilsháttar, þegar hann eitt sinn, á unga aldri, gisti á bæ þar sem svo háttaði til að enn var við lýði útikamar og koppur undir rúmi. Sofíð var í baðstofu, eins og það var kallað, þ.e. stóm herbergi þar sem heimilisfólk svaf allt. Og rétt áður en gengið var til náða, kom húsmóðirin með skínandi hreina og fína, hvítemeleraða jámkoppa, og setti undir hvert rúm. Fannst mér þetta, þá nútíma baminu, nokkuð kúnstugt, og vonaði að ekki kæmi til þess að ég þyrfti að nota það. Það fór nú þó svo, að um miðja nótt vaknaði ég, og þurfti nauðsynlega að tappa af, eins og það er stundum nefnt. Uti var auðheyrilega hressileg austanátt í gangi og rigningarslitur, svo ekki var nú fýsilegt að fara út á kamarinn eða undir vegg. Og þá kom upp annað vandamál, hvemig í ljáranum átti nú að fara að því að nota koppinn, og það án þess að vekja allt fólkið í baðstofúnni. Framhald á bls. 127 100 Heima er bezt

x

Heima er bezt

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Heima er bezt
https://timarit.is/publication/380

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.