Úrval - 01.07.1965, Síða 8

Úrval - 01.07.1965, Síða 8
6 ÚRVAL En það var ekki eins auðvelt að snúa tónlistarmönnum utan Þýzka- lands. í Paris fylltist hinn ofsa- fengni Iiector Berloiz ósjálfráðu ó- geði á Bachdýrkuninni, sem hann varð var við í heimsóknum sinum til Þýzkalands. Um hana skrifar hann svo: „Þeir dá 'Bach án þess að gera ráð fyrir því eitt augnablik, að draga mætti guðdóm hans í efa. Bach er Bach og Guð er Guð.“ Það voru einnig ýmsir aðrir, sem erfitt var að vinna á band Bach- dýrkenda. Rimsky-Korsakov skýrir frá því, að ýmsir tónlistarmenn hafi velzt um af hlátri, er ungur gamanleikari dansaði sltopdans, er skoðast skyldi sem túlkun verksins „Orgelfúga i A-moll“. „Hann teygði fyrst fram annan fótinn, og svo veifaði hann annarri hendinni við innkomu næstu raddar, og svo teygði hann út hinn fótinn, um leið og þriðja rödd bættist í hópinn, og er að endalokum dró, snarsner- ist hann eins og vængir á millu.“ Tchaikovsky fannst einnig, að of mikið væri gert úr snilli Bachs. Tónlistarmál Bachs var flestum tónlistarmönnum og söngvurum Viktoríutímabilsins erfitt tungumál. „Einsöngshlutverkin eru of erfið fyrir söngvarana okkar.“ Þannig hljómaði hin venjulega kvörtun. Áratugum saman voru klarinet látin koma í stað trompeta, er verk Bachs voru leikin. í Bretlandi fór fyrsti flutningur verksins „Messa i B-moll í óstyttum búningi fram árið 1876. Arthur Coleridge, lögfræðingur og mikill áhugamaður á sviði tónlistar, stofn- aði 'Bachkórinn sérstaklega til þess að flytja verk þetta. Stjórnandinn var Otto Goldschmidt, eiginmaður Jenny Lind, er oft var nefnd sænski næturgalinn. Hún var þá orðin 56 ára gömul og löngu hætt öllu hljóm- leikahaldi, en hún aðstoðaði við að þjálfa kórinn og var leiðandi rödd í sópran. Um þetta sagði hún við Coleridge: „Að hugsa sér, að gömul kona eins og ég, sem hefur lifað og hrærzt í heimi tónlistar- innar allt lífið, skuli þurfa að láta áhugamann á sviði tónlistar benda sér á slíka tónlist!“ Ný bylgja uppgötvana á sviði Bachtónlistar flæddi yfir heiminn í byrjun 20. aldarinnar. Hinn nýi Bachstíll varð hóflegur að styrk, gisnari að iiljóðfæraskipan og skýr- ari í línu. Sem dæmi má nefna leik Landowska á harpsicord, Casals á cello og Segovia á gitar. Hér var um að ræða stilbreytingu frá hinni fyrri túlkun verka hins aldna meist- ara, sem hafði verið helzt til hljóm- mikil og svellandi og jafnframt nokkuð óskýr. Fræðimenn á sviði tónlistar sökktu sér niður i verk hans og með lijálp þeirra tóku töfr- andi hljómar baroktímabilsins að heyrast á ný, tónar harpsichordsins, hin glaða rödd Bachtrompetsins, hljómar barokorgelsins, lútunnar, flautunnar (recorder) og viola da gamba. Þessir skörpu frumlitir tón- anna voru endurlífgaðir og ekki aðeins vegna sögulegs áhuga heldur vegna þess, að verk Bachs hljóma betur á þann hátt. Nú er runnin upp ný öld í heimi tónlistarinnar, er gerir fólki fært að sitja heima hjá sér i þægilegum stól og hlusta á góða tónlist að
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Úrval

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.