Úrval - 01.07.1965, Blaðsíða 8

Úrval - 01.07.1965, Blaðsíða 8
6 ÚRVAL En það var ekki eins auðvelt að snúa tónlistarmönnum utan Þýzka- lands. í Paris fylltist hinn ofsa- fengni Iiector Berloiz ósjálfráðu ó- geði á Bachdýrkuninni, sem hann varð var við í heimsóknum sinum til Þýzkalands. Um hana skrifar hann svo: „Þeir dá 'Bach án þess að gera ráð fyrir því eitt augnablik, að draga mætti guðdóm hans í efa. Bach er Bach og Guð er Guð.“ Það voru einnig ýmsir aðrir, sem erfitt var að vinna á band Bach- dýrkenda. Rimsky-Korsakov skýrir frá því, að ýmsir tónlistarmenn hafi velzt um af hlátri, er ungur gamanleikari dansaði sltopdans, er skoðast skyldi sem túlkun verksins „Orgelfúga i A-moll“. „Hann teygði fyrst fram annan fótinn, og svo veifaði hann annarri hendinni við innkomu næstu raddar, og svo teygði hann út hinn fótinn, um leið og þriðja rödd bættist í hópinn, og er að endalokum dró, snarsner- ist hann eins og vængir á millu.“ Tchaikovsky fannst einnig, að of mikið væri gert úr snilli Bachs. Tónlistarmál Bachs var flestum tónlistarmönnum og söngvurum Viktoríutímabilsins erfitt tungumál. „Einsöngshlutverkin eru of erfið fyrir söngvarana okkar.“ Þannig hljómaði hin venjulega kvörtun. Áratugum saman voru klarinet látin koma í stað trompeta, er verk Bachs voru leikin. í Bretlandi fór fyrsti flutningur verksins „Messa i B-moll í óstyttum búningi fram árið 1876. Arthur Coleridge, lögfræðingur og mikill áhugamaður á sviði tónlistar, stofn- aði 'Bachkórinn sérstaklega til þess að flytja verk þetta. Stjórnandinn var Otto Goldschmidt, eiginmaður Jenny Lind, er oft var nefnd sænski næturgalinn. Hún var þá orðin 56 ára gömul og löngu hætt öllu hljóm- leikahaldi, en hún aðstoðaði við að þjálfa kórinn og var leiðandi rödd í sópran. Um þetta sagði hún við Coleridge: „Að hugsa sér, að gömul kona eins og ég, sem hefur lifað og hrærzt í heimi tónlistar- innar allt lífið, skuli þurfa að láta áhugamann á sviði tónlistar benda sér á slíka tónlist!“ Ný bylgja uppgötvana á sviði Bachtónlistar flæddi yfir heiminn í byrjun 20. aldarinnar. Hinn nýi Bachstíll varð hóflegur að styrk, gisnari að iiljóðfæraskipan og skýr- ari í línu. Sem dæmi má nefna leik Landowska á harpsicord, Casals á cello og Segovia á gitar. Hér var um að ræða stilbreytingu frá hinni fyrri túlkun verka hins aldna meist- ara, sem hafði verið helzt til hljóm- mikil og svellandi og jafnframt nokkuð óskýr. Fræðimenn á sviði tónlistar sökktu sér niður i verk hans og með lijálp þeirra tóku töfr- andi hljómar baroktímabilsins að heyrast á ný, tónar harpsichordsins, hin glaða rödd Bachtrompetsins, hljómar barokorgelsins, lútunnar, flautunnar (recorder) og viola da gamba. Þessir skörpu frumlitir tón- anna voru endurlífgaðir og ekki aðeins vegna sögulegs áhuga heldur vegna þess, að verk Bachs hljóma betur á þann hátt. Nú er runnin upp ný öld í heimi tónlistarinnar, er gerir fólki fært að sitja heima hjá sér i þægilegum stól og hlusta á góða tónlist að
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Úrval

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.