Ársrit Torfhildar - 01.11.1990, Page 74

Ársrit Torfhildar - 01.11.1990, Page 74
aðferðir til þess að koma raunveruleikanum á framfæri sem ófullnægjandi og tóku því að breyta þeim án þess að varpa sjálfu raunsæishugtakinu fyrir róða. Fremur en að láta andstæðu raunsæis og módernisma lýsa þessari þróun notast Matthías við hugtökin raunsæi og óraunsæi sem ættuð eru frá austurríska rithöfundinum Peter Handke. Samkvæmt Handke er aðferð til að gera raunveruleikanum skil í skáldskap raunsæ þegar henni er beitt í fyrsta skipti en óraunsæ þegar hún hefur verið notuð í annað sinn 7. Þessi hugtök gera því ekki ráð fyrir einni tiltekinni aðferð til að brjóta upp raunsæið, heldur fela þau í sér að allar aðferðir, sama hverjar þær eru, séu nýskapandi svo lengi sem þær eru ekki endurtekning fyrri aðferða. Matthías er því ekki kominn til með að halda því fram að róttæk tilraunaverk séu eini valkosturinn andspænis óraunsæi nýraunsæisins, heldur séu öll verk raunsæ svo lengi sem þau bryddi upp á nýjungum, skapi nýja sýn. En Matthías leggur mjög ríka áherslu á að nýraunsæið sé í eðli sínu óraunsætt því form þess sé staðnað og tungumálið löngu orðið sjálfgefið, líkingamálið sótt í staðnaða hefð. Þar sem tungumálið sé miðlægt í mannlegu samfélagi hljóti formið að standa í miðju höfundastarfsins og sé ekki tekið á því á skapandi hátt hljóti inntakið jafnframt að líða fyrir það, inntakið verði óhjákvæmilega óraunsætt. Þetta atriði í gagnrýni Matthíasar er mjög athyglisvert því það felur í raun í sér að litið er á róttækni hins félagslega erindis nýraunsæju verkanna sem blekkingu, inntak þeirra sé í raun íhaldssamt og borgaralegt. Ástæðan fyrir því er að þeirri ómeðvituðu hugmyndafræði sem fólgin er í tungumálinu; goðsögum nútímans, eins og Roland Barthes nefndi þetta fyrirbæri, er viðhaldið með formum sem ekki skapa neitt nýtt og hún hlúir í raun að slíkum goðsögum, elur á þeim og breiðir yfir þær. Þannig eigi borgaraleg heimssýn greiða leið inn í verkin og þau megi nánast lesa sem birtingarmyndir þessa staðnaða lífsskilnings. Gegn þessari tegund af skáldskap teflir Matthías fram öðru veruleikahugtaki, hugtaki sem fólgið er í möguleika vitundarinnar á skynjun sem er ný á hverju augnabliki en hefur ekki augljósan tilgang eins og hin efnislega heimsmynd nýraunsæisins. Sköpunin er ekki fólgin í því, að áliti Matthíasar, 72

x

Ársrit Torfhildar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ársrit Torfhildar
https://timarit.is/publication/1918

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.