Mímir - 01.09.1968, Síða 25

Mímir - 01.09.1968, Síða 25
KRISTINN JÓHANNESSON: LAXNESS, TAO OG TEMÚDJÍN i. Til allra hluta liggja nokkur rök. Svo er og um það tiltæki mitt að fara hér nokkrum orðum um taóisma og Halldór Laxness. Um það efni hafa þegar verið ritaðar greinar af færum mönnum, og virðist í fljótu bragði ástæðulaust að ætla sér að bæta þar nokkru við. Því skal ég rök- styðja framhleypni mína. A vormisseri 1968 tók Eiríkur Hreinn Finn- bogason, borgarbókavörður, við kennslu þeirri í íslen^kum nútímabókmennmm, sem Andrés Björnsson, núverandi útvarpsstjóri, hafði haft á haustmisseri 1967 í orlofi prófessors Stein- gríms J. Þorsteinssonar. Þar kom sögu, að Hall- dór Laxness var tekinn til rannsóknar. Hafði Eiríkur orð á því, að gaman væri að bera sam- an Bókina um veginn og söguna Temúdjín snýr heim eftir Laxness, athuga, hvernig Laxness not- færði sér Bókina um veginn í þeirri sögu og hafa til hliðsjónar ummæli hans um téða bók og taóisma almennt. Þar kom, að ég tókst þetta verkefni á hendur og gerði af því seminarer- indi. Ur því erindi er grein þessi unnin. Efninu er því að sjálfsögðu þröngur stakkur skorinn. Feginn hefði ég viljað gaumgæfa frekar áhrif taósins í öðrum verkum skáldsins, en þess á ég öngvan kost nú. Því ber að líta á þær tilvitnan- ir, sem teknar verða úr öðrum skáldverkum Laxness en sögunni um Temúdjín, fremur sem ábendingu til glöggvunar en niðurstöðu gagn- gerðrar könnunar. Vona ég, að annað skýri sig sjálft í grein minni. II. Fyrst skulum við glugga í hugmyndir þær, sem taóisminn er sprottinn úr, hugmyndir, sem þró- azt höfðu í margar aldir með Kínverjum. Aðalatriði hugmyndanna um tilveruna voru eitthvað á þessa leið: í upphafi er tai-chi = upphafsstaður eða frumeind. Þessi frumeind, ef svo má kalla hana, inniheldur tvo hluta eða tvö öfl, sem einnig hafa verið til frá upphafi, Yang og Ying. Yang er Ijósið, hitinn, hið stöð- uga, karllega og góða afl. Ying er myrkrið, kuldinn, hið hvarflandi, vonda og kvenlega afl. Yang er ennfremur himneskt en Ying er jarð- neskt. Yang og Ying eiga í baráttu. Kraftar þeirra beggja mynda þoku og reyk, þ. e. hið dauða efni. Frá himneskri kraftuppsprettu Yang kemur heitur lífsstraumur til efnisins og skapar fyrstu lifandi veruna. En þegar tai-chi strax í upphafi skiptist í Yang og Ying, kom fram eilífur, óháður al- heimskraftur. Þessi kraftur er Tao. Tao stjórnar síðan öllum samskiptum Yang og Ying og þau öfl harmonera aðeins vegna áhrifa þessa afls. Það hefur vafizt fyrir mönnum að útskýra Tao, enda er það óhemju vítt hugtak. Það hef- ur verið skýrt með orðunum vegur, regla, hugs- un, hið innsta, lífslögmál. Það er þannig að innihaldi til ekki ólíkt Orðinu í Jóhannesarguð- spjalli; logos, sem einnig er þýtt með Tao í kínverskum biblíuþýðingum. Eftir þetta stutta yfirlit er rétt að gera sér grein fyrir upphafi, gerð og þróun taóismans. Ekki vitum við mikið um höfund bókarinn- ar Tao-teh-king, meistarann Lao-tse. Einn af hin- um gömlu sagnspekingum Kína hefur þó látið eftir sig nokkurn fróðleik um þennan dular- fulla mann og verðum við að taka meginatriði hans gildan. Auðvitað hafa gengið ýmsar helgi- sögur um meistarann, svo sem að hann hafi fæðzt sem hvítskeggjaður öldungur yfir áttrætt, hafi lifað á þriðja hundrað ár og orðið uppnum- 25

x

Mímir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.