Mímir - 01.09.1968, Qupperneq 33

Mímir - 01.09.1968, Qupperneq 33
breytilegt. Mörg helgikvæði úr kaþólskum sið voru laus við aila páfavillu. Guðbrandur hafði ekkert á móti slíkum kvæðum og tók sum þeirra í Vísnabókina, t. d. Píslargrát og Davíðs- dikt eftir Jón biskup Arason, en einmitt það, að hann skyldi velja kvæði eftir höfuðandstæðing hins nýja siðar, sýnir ásamt öðru víðsýni Guð- brands. Onnur vinsæl kaþólsk kvæði birti Guð- brandur „leiðrétt", þ. e. a. s. lét yrkja upp ýmsa kafla, sem báru of mikinn keim kaþólskrar trúar. Frægasta dæmið um slíkt kvæði er Lilja, sem talið er, að Arngrímur lærði hafi lagfært, en í útgáfu Guðbrands er öll dýrkun heilagrar móður vandlega þurrkuð brott. I kaþólskum sið og raunar miklu lengur voru Maríukvæði mjög vinsæl svo og kvæði um kraftaverk og dýrlinga. Teija má ugglaust, að slík kvæði hafi verið Guðbrandi sérstakur þyrnir í augum, enda notar hann ekkert slíkra kvæða í Vísnabók sinni. En kvæði þessi voru svo rót- gróin með þjóðinni, að eitthvað varð að koma í þeirra stað, og mun kvæðum ortum um biblíu- leg efni hafa verið ætlaður þeirra sess, en auk þess eru í Vísnabókinni tvö ný Maríukvæði eftir þá Einar 'Sigurðsson og Olaf Guðmundsson. Guðbrandur mun hafa gert sér ljóst, að rímur voru svo rótgrónar meðal almennings, að ókleift væri að uppræta þær. Hann greip því til þess djarfa ráðs að fá menn til þess að yrkja rímur um andleg efni, og í Síraksrímum síra Jóns Bjarnasonar kemur fram, að Guðbrandur hefur beinlínis sagt góðskáldum sínum, um hvaða efni þau skyldu ríma. Rímur Vísnabókar- innar eru yfirleitt heldur einfaldar og auðskildar, en þó bregður fyrir heiðnu skáldskaparmáli, t. d. kemur kenningin Oska vín — þ. e. Oðins vín — fyrir í Júdithsrímum. — Biblíurímur urðu aldrei vinsælar hérlendis þrátt fyrir viðleitni Guð- brands, og munu þær líklega hafa þótt daufur kostur samanborið við rímur um kappa og forn- ar hetjudáðir. Auðsætt er, að um leið og Guðbrandur veg- ur að rímum með þeirra eigin vopnum, viður- kennir hann tilverurétt þeirra, hann viðurkennir, að ekkert fái unnið á veraldlegum rímum nema rímur annars efnis, — þ. e. andlegs efnis. — Veraldlegar rímur stóðu þó þetta lag af sér, þó að nærri þeim væri höggvið, og náðu þær raun- ar aldrei meiri þroska en einmitt á 17. öld. Af formála Vísnabókarinnar má sjá, að Guð- brandur hefur haft horn í síðu danskvæða, afmorskvæða og þess háttar kveðskapar, og enga mansöngva tók hann í Vísnabók sína. En Guð- brandi var aðeins illa við efni þessara kvæða og gat þess vegna notað háttu þeirra til þess að færa ýmsar lútherskar hugsanir í búning, og í Vísna- bókinni eru nokkur kvæði undir danskvæða háttum. Nú hefur verið vikið að efni Vísnabókarinnar og því nærtækt að minnast lítillega á höfunda hennar. — Guðbrandur hefur annars verið held- ur hyskinn við að nafngreina höfundana, og töldu ýmsir óvildarmanna hans, að það væri með vilja gert til þess að láta líta svo út sem hann ætti stærri hlut að Vísnabókinni en raun er, en þó er líklegast, að hirðuleysi sé um að kenna. Auk Eysteins Asgrímssonar og Jóns Arasonar, sem áður er á minnzt, nafngreinir Guðbrandur tvo höfunda úr kaþólskum sið, þá Skáld-Svein og Jón Hallsson. Skáld-Sveinn á Heimsósóma í Vísnabókinni, en Jón á „Erindi nokkur úr elli- kvæði." Eftir hvorugan liggur nokkuð utan þess- ara verka, sem bæði eru ágæt, sérstaklega þó Heimsósómi Sveins. Nánast öll önnur kvæði Vísnabókarinnar eru samin eða þýdd af samtíðarmönnum Guðbrands og mörg beinlínis fyrir Vísnabókina. Helzta hjálparhella Guðbrands í þessu efni var síra Einar Sigurðsson í Eydölum, sem jafnan mun talinn með beztu skáldum á andlegt efni frá siðaskiptum fram að Hallgrími Péturssyni. Þegar Guðbrandur tók að safna efni í Vísnabók sína, sendi Einar honum mikið kvæðasafn, og fylgdi því formáli, sem hann hefur líklega ætlazt til, að biskup birti. Guðbrandur hafnaði þó formál- anum svo og nokkrum kvæðanna, en birti meginþorra þeirra. Sem dæmi um kvæði Einars má nefna Maríuvísur, en þar harmar skáldið skeytingarleysi siðbótarmanna um minningu Maríu. 33

x

Mímir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.