Ný saga - 01.01.1999, Page 94

Ný saga - 01.01.1999, Page 94
í sagnfræðiritum hefur þannig frásögn Odda- verjaþáttar um deilur Þorláks við innlenda höfðingja og einkum Jón Loftsson út af yfirráðum yfir kirkjustöðum verið höfð fyrir satt s s Armann Jakobsson og Asdís Egilsdóttir Þorlákssögu, enda er hún rituð sem lífssaga biskups (vita) í kirkjulegum anda og greinir lítt frá veraldarvafstri hans. En síðar var úr þessu bætt og aukið inn í söguna frásögnum af staðamálum hinum fyrri og deilum Jóns Loftssonar og Þorláks biskups.“6 Niðurstaða hans virðist vera að úr frumgerð sögunnar sé einhverju efni sleppt en ekki er skýrt hvort það lá fyrir ritað eða ekki. Síðar var því svo aftur bætt við. Hjá Sverri Tómassyni eru línur skýrari. Frumgerðin sem bæði Jón Böðvarsson og aðrir virðast gera ráð fyrir er þá hin elsta Þor- lákssaga á latínu sem nokkur brot eru til úr. Sverrir telur „hugsanlegt að kafli sá sem fjall- ar um staðamál hafi alltaf fylgt latínusögunni, en ástæðulaust hafi þótt að þýða hann fyrr en vel hentaði pólitík kirkjunnar í valdastríði innanlands.“7 Um A-gerð Þorlákssögu hefur Sverrir þetta að segja: „Þorláks saga er dæmi- gerð játarasaga, þar sem sérhverri stétt dýr- lingsins er haldið til haga og eftirlíking hans í Kristi staðfest með biblíutilvitnun hverju sinni. Það er nánast með ólíkindum hve vel höfundi A-gerðarinnar tekst að gefa frásögn- inni ópersónulegan blæ og lyfta Þorláki sem líflausri líkneskju á stall. Einmitt sökum þess- arar tilhneigingar höfundarins er hún mjög varasöm sagnfræðileg heimild um raunveru- lega atburði á valdatíð Þorláks. Aðeins á ein- um stað er vikið að deilum Þorláks við höfð- ingja...“.8 Helsta niðurstaða Jóns Böðvarssonar og þeirra sem áður og síðar hafa ritað um Þor- lákssögu er því sú að A-gerð Þorlákssögu sé slök sagnfræðileg heimild. B-gerð Þorláks- sögu með Oddaverjaþætti innanborðs sé mun traustari og Jón Helgason og Sverrir Tómas- son nefna þessu til stuðnings hve ítarleg hún er. í sagnfræðiritum hefur þannig frásögn Oddaverjaþáttar um deilur Þorláks við inn- lenda höfðingja og einkum Jón Loftsson út af yfirráðum yfir kirkjustöðum verið höfð fyrir satt.9 En hver er ástæðan fyrir því að A-gerð fellir þá burt efni úr hinni elstu latínugerð? Jón Böðvarsson lýsir skoðunum fyrri fræði- manna á þessu svo: „Sú skoðun er ríkjandi, að höfundur A hafi sleppt öllu, sem varðaði deil- ur Þorláks við Oddaverja og aðra höfðingja landsins af tillitssemi við Pál biskup. Ekki þekki ég dæmi þess, að fræðimenn hafi sett fram aðrar skoðanir, en margir hafa haldið þessu fram.“10 Sjálfur telur Jón aftur á móti að í A-gerð sé Iögð áhersla á að kirkjustjórn hans sé eins og fyrri byskupa þar sem hún sé rituð á vegum manna sem voru íhaldssantir í kirkjuumbótum og andstæðingar kirkjuvalds- stefnu: „Hin algera þögn um baráttu Þorláks við innlenda höfðingjavaldið er ekki vangá. Það hefur höfundur B vitað - og vel skilið, að lýsing hins ástsæla dýrlings í A var kirkju- valdsstefnunni skaðsamleg“.n Eins og hér hefur komið fram hefur ríkt fá- gætur samhljómur meðal fræðimanna um þetta. A-gerð þegir yfir því sem B-gerð segir frá. Á hinn bóginn stendur eftir að tilgátan er aðeins tilgáta. í brotum latínugerðar Þorláks- sögu, sem talin er næst frumgerð sögunnar, er ekkert sem styður þá hugmynd að það efni sem er í B-gerð en ekki í A-gerð sé upphaf- legt í sögunni þó að greinilegt sé að frá sumu hefur latínugerðin sagt nákvæmar en A-gerð. Ut frá textafræðalegu sjónarmiði er ekkert líklegra að A-gerð hafi fellt út t.d. efni Odda- verjaþáttar en að B-gerð hafi bætt þessu efni við. Eftir stendur því að gera rækilega könnun á heimildargildi A- og B-gerðar og gera grein fyrir forsendum við að meta gildi sagnfræði- legra heimilda. Hér verður reynt að bera sam- an A- og B-gerð í þessu tillili en einkum þó Oddaverjaþátt. Það er athyglisvert að menn hafa tekið undir hugmyndir Jóns Böðvarsson- ar um að B-gerð sé rituð á dögum staðamála síðari og undir áhrifum kirkjuvaldsstefnu og þar með viðurkennt að hún sé ágætt áróðurs- rit. Eftir sem áður eru fræðimenn jafn sann- færðir um að heimildargildi hennar sé meira en A-gerðar og þannig hefur meginniður- staða Jóns í raun ennþá ekki leitt til neins. Það er því tímabært að huga aðeins að heim- ildargildi B-gerðar og sérstaklega Oddaverja- þáttar í þessu ljósi. Hneigö A-gerðar og stfll Megineinkenni A-gerðar Þorlákssögu, sem að öllum líkindum er fyrsta íslenska játara- sagan, er að hún leggur áherslu á hið almenna fremur en hið sérstaka. Þorlákur er hafinn 92
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.