Ný saga - 01.01.1999, Síða 94

Ný saga - 01.01.1999, Síða 94
í sagnfræðiritum hefur þannig frásögn Odda- verjaþáttar um deilur Þorláks við innlenda höfðingja og einkum Jón Loftsson út af yfirráðum yfir kirkjustöðum verið höfð fyrir satt s s Armann Jakobsson og Asdís Egilsdóttir Þorlákssögu, enda er hún rituð sem lífssaga biskups (vita) í kirkjulegum anda og greinir lítt frá veraldarvafstri hans. En síðar var úr þessu bætt og aukið inn í söguna frásögnum af staðamálum hinum fyrri og deilum Jóns Loftssonar og Þorláks biskups.“6 Niðurstaða hans virðist vera að úr frumgerð sögunnar sé einhverju efni sleppt en ekki er skýrt hvort það lá fyrir ritað eða ekki. Síðar var því svo aftur bætt við. Hjá Sverri Tómassyni eru línur skýrari. Frumgerðin sem bæði Jón Böðvarsson og aðrir virðast gera ráð fyrir er þá hin elsta Þor- lákssaga á latínu sem nokkur brot eru til úr. Sverrir telur „hugsanlegt að kafli sá sem fjall- ar um staðamál hafi alltaf fylgt latínusögunni, en ástæðulaust hafi þótt að þýða hann fyrr en vel hentaði pólitík kirkjunnar í valdastríði innanlands.“7 Um A-gerð Þorlákssögu hefur Sverrir þetta að segja: „Þorláks saga er dæmi- gerð játarasaga, þar sem sérhverri stétt dýr- lingsins er haldið til haga og eftirlíking hans í Kristi staðfest með biblíutilvitnun hverju sinni. Það er nánast með ólíkindum hve vel höfundi A-gerðarinnar tekst að gefa frásögn- inni ópersónulegan blæ og lyfta Þorláki sem líflausri líkneskju á stall. Einmitt sökum þess- arar tilhneigingar höfundarins er hún mjög varasöm sagnfræðileg heimild um raunveru- lega atburði á valdatíð Þorláks. Aðeins á ein- um stað er vikið að deilum Þorláks við höfð- ingja...“.8 Helsta niðurstaða Jóns Böðvarssonar og þeirra sem áður og síðar hafa ritað um Þor- lákssögu er því sú að A-gerð Þorlákssögu sé slök sagnfræðileg heimild. B-gerð Þorláks- sögu með Oddaverjaþætti innanborðs sé mun traustari og Jón Helgason og Sverrir Tómas- son nefna þessu til stuðnings hve ítarleg hún er. í sagnfræðiritum hefur þannig frásögn Oddaverjaþáttar um deilur Þorláks við inn- lenda höfðingja og einkum Jón Loftsson út af yfirráðum yfir kirkjustöðum verið höfð fyrir satt.9 En hver er ástæðan fyrir því að A-gerð fellir þá burt efni úr hinni elstu latínugerð? Jón Böðvarsson lýsir skoðunum fyrri fræði- manna á þessu svo: „Sú skoðun er ríkjandi, að höfundur A hafi sleppt öllu, sem varðaði deil- ur Þorláks við Oddaverja og aðra höfðingja landsins af tillitssemi við Pál biskup. Ekki þekki ég dæmi þess, að fræðimenn hafi sett fram aðrar skoðanir, en margir hafa haldið þessu fram.“10 Sjálfur telur Jón aftur á móti að í A-gerð sé Iögð áhersla á að kirkjustjórn hans sé eins og fyrri byskupa þar sem hún sé rituð á vegum manna sem voru íhaldssantir í kirkjuumbótum og andstæðingar kirkjuvalds- stefnu: „Hin algera þögn um baráttu Þorláks við innlenda höfðingjavaldið er ekki vangá. Það hefur höfundur B vitað - og vel skilið, að lýsing hins ástsæla dýrlings í A var kirkju- valdsstefnunni skaðsamleg“.n Eins og hér hefur komið fram hefur ríkt fá- gætur samhljómur meðal fræðimanna um þetta. A-gerð þegir yfir því sem B-gerð segir frá. Á hinn bóginn stendur eftir að tilgátan er aðeins tilgáta. í brotum latínugerðar Þorláks- sögu, sem talin er næst frumgerð sögunnar, er ekkert sem styður þá hugmynd að það efni sem er í B-gerð en ekki í A-gerð sé upphaf- legt í sögunni þó að greinilegt sé að frá sumu hefur latínugerðin sagt nákvæmar en A-gerð. Ut frá textafræðalegu sjónarmiði er ekkert líklegra að A-gerð hafi fellt út t.d. efni Odda- verjaþáttar en að B-gerð hafi bætt þessu efni við. Eftir stendur því að gera rækilega könnun á heimildargildi A- og B-gerðar og gera grein fyrir forsendum við að meta gildi sagnfræði- legra heimilda. Hér verður reynt að bera sam- an A- og B-gerð í þessu tillili en einkum þó Oddaverjaþátt. Það er athyglisvert að menn hafa tekið undir hugmyndir Jóns Böðvarsson- ar um að B-gerð sé rituð á dögum staðamála síðari og undir áhrifum kirkjuvaldsstefnu og þar með viðurkennt að hún sé ágætt áróðurs- rit. Eftir sem áður eru fræðimenn jafn sann- færðir um að heimildargildi hennar sé meira en A-gerðar og þannig hefur meginniður- staða Jóns í raun ennþá ekki leitt til neins. Það er því tímabært að huga aðeins að heim- ildargildi B-gerðar og sérstaklega Oddaverja- þáttar í þessu ljósi. Hneigö A-gerðar og stfll Megineinkenni A-gerðar Þorlákssögu, sem að öllum líkindum er fyrsta íslenska játara- sagan, er að hún leggur áherslu á hið almenna fremur en hið sérstaka. Þorlákur er hafinn 92
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.