Ný saga - 01.01.1999, Qupperneq 94

Ný saga - 01.01.1999, Qupperneq 94
í sagnfræðiritum hefur þannig frásögn Odda- verjaþáttar um deilur Þorláks við innlenda höfðingja og einkum Jón Loftsson út af yfirráðum yfir kirkjustöðum verið höfð fyrir satt s s Armann Jakobsson og Asdís Egilsdóttir Þorlákssögu, enda er hún rituð sem lífssaga biskups (vita) í kirkjulegum anda og greinir lítt frá veraldarvafstri hans. En síðar var úr þessu bætt og aukið inn í söguna frásögnum af staðamálum hinum fyrri og deilum Jóns Loftssonar og Þorláks biskups.“6 Niðurstaða hans virðist vera að úr frumgerð sögunnar sé einhverju efni sleppt en ekki er skýrt hvort það lá fyrir ritað eða ekki. Síðar var því svo aftur bætt við. Hjá Sverri Tómassyni eru línur skýrari. Frumgerðin sem bæði Jón Böðvarsson og aðrir virðast gera ráð fyrir er þá hin elsta Þor- lákssaga á latínu sem nokkur brot eru til úr. Sverrir telur „hugsanlegt að kafli sá sem fjall- ar um staðamál hafi alltaf fylgt latínusögunni, en ástæðulaust hafi þótt að þýða hann fyrr en vel hentaði pólitík kirkjunnar í valdastríði innanlands.“7 Um A-gerð Þorlákssögu hefur Sverrir þetta að segja: „Þorláks saga er dæmi- gerð játarasaga, þar sem sérhverri stétt dýr- lingsins er haldið til haga og eftirlíking hans í Kristi staðfest með biblíutilvitnun hverju sinni. Það er nánast með ólíkindum hve vel höfundi A-gerðarinnar tekst að gefa frásögn- inni ópersónulegan blæ og lyfta Þorláki sem líflausri líkneskju á stall. Einmitt sökum þess- arar tilhneigingar höfundarins er hún mjög varasöm sagnfræðileg heimild um raunveru- lega atburði á valdatíð Þorláks. Aðeins á ein- um stað er vikið að deilum Þorláks við höfð- ingja...“.8 Helsta niðurstaða Jóns Böðvarssonar og þeirra sem áður og síðar hafa ritað um Þor- lákssögu er því sú að A-gerð Þorlákssögu sé slök sagnfræðileg heimild. B-gerð Þorláks- sögu með Oddaverjaþætti innanborðs sé mun traustari og Jón Helgason og Sverrir Tómas- son nefna þessu til stuðnings hve ítarleg hún er. í sagnfræðiritum hefur þannig frásögn Oddaverjaþáttar um deilur Þorláks við inn- lenda höfðingja og einkum Jón Loftsson út af yfirráðum yfir kirkjustöðum verið höfð fyrir satt.9 En hver er ástæðan fyrir því að A-gerð fellir þá burt efni úr hinni elstu latínugerð? Jón Böðvarsson lýsir skoðunum fyrri fræði- manna á þessu svo: „Sú skoðun er ríkjandi, að höfundur A hafi sleppt öllu, sem varðaði deil- ur Þorláks við Oddaverja og aðra höfðingja landsins af tillitssemi við Pál biskup. Ekki þekki ég dæmi þess, að fræðimenn hafi sett fram aðrar skoðanir, en margir hafa haldið þessu fram.“10 Sjálfur telur Jón aftur á móti að í A-gerð sé Iögð áhersla á að kirkjustjórn hans sé eins og fyrri byskupa þar sem hún sé rituð á vegum manna sem voru íhaldssantir í kirkjuumbótum og andstæðingar kirkjuvalds- stefnu: „Hin algera þögn um baráttu Þorláks við innlenda höfðingjavaldið er ekki vangá. Það hefur höfundur B vitað - og vel skilið, að lýsing hins ástsæla dýrlings í A var kirkju- valdsstefnunni skaðsamleg“.n Eins og hér hefur komið fram hefur ríkt fá- gætur samhljómur meðal fræðimanna um þetta. A-gerð þegir yfir því sem B-gerð segir frá. Á hinn bóginn stendur eftir að tilgátan er aðeins tilgáta. í brotum latínugerðar Þorláks- sögu, sem talin er næst frumgerð sögunnar, er ekkert sem styður þá hugmynd að það efni sem er í B-gerð en ekki í A-gerð sé upphaf- legt í sögunni þó að greinilegt sé að frá sumu hefur latínugerðin sagt nákvæmar en A-gerð. Ut frá textafræðalegu sjónarmiði er ekkert líklegra að A-gerð hafi fellt út t.d. efni Odda- verjaþáttar en að B-gerð hafi bætt þessu efni við. Eftir stendur því að gera rækilega könnun á heimildargildi A- og B-gerðar og gera grein fyrir forsendum við að meta gildi sagnfræði- legra heimilda. Hér verður reynt að bera sam- an A- og B-gerð í þessu tillili en einkum þó Oddaverjaþátt. Það er athyglisvert að menn hafa tekið undir hugmyndir Jóns Böðvarsson- ar um að B-gerð sé rituð á dögum staðamála síðari og undir áhrifum kirkjuvaldsstefnu og þar með viðurkennt að hún sé ágætt áróðurs- rit. Eftir sem áður eru fræðimenn jafn sann- færðir um að heimildargildi hennar sé meira en A-gerðar og þannig hefur meginniður- staða Jóns í raun ennþá ekki leitt til neins. Það er því tímabært að huga aðeins að heim- ildargildi B-gerðar og sérstaklega Oddaverja- þáttar í þessu ljósi. Hneigö A-gerðar og stfll Megineinkenni A-gerðar Þorlákssögu, sem að öllum líkindum er fyrsta íslenska játara- sagan, er að hún leggur áherslu á hið almenna fremur en hið sérstaka. Þorlákur er hafinn 92
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.