Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 135

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 135
Fyrsta sagan. Studia Islandica, 37,1978.) Meðal þeirra heimilda sem höfundur Fagrskinnu hefur metið mest hafa verið dróttkvæðar vísur og kvæði um höfð- ingja. Hann hefur kunnað eða haft að- gang að feikimiklu af slíkum kveðskap, því að hann tilfærir alls 272 vísur og eru margar hvergi annars staðar til, og hefur hann þó bersýnilega, eins og Bjarni bendir á, kunnað eða haft fyrir sér meiri kveðskap en þann sem hann tekur upp í ritið. Eg sakna þess að Bjarni skuli ekki hafa gert máli og stíl Fagrskinnu sérstök skil á sama hátt og hann gerir með Agrip. Reyndar er hvorugt jafnsérkenni- legt í Fagrskinnu en þó er stíll ritsins athugunar verður. Eins og Bjarni minn- ist á hafa menn löngum gert heldur lítið úr ritsnilld höfundar Fagrskinnu. Hann virðist heldur vilja milda þann dóm, og hefði þó mátt hnykkja betur á, að mér finnst, því að víða er vel að orði komist og bersýnilegt að höfundi hafa verið kunn ýmis lærð mælskubrögð þótt hann beiti þeim í hófi. Að vísu er erfitt að vita hvað haft er beint eftir öðrum. Þó er ljóst að höfundur hefur haft mætur á andyrðingum, eins og þessi dæmi, tekin af handahófi og til gamans, sýna vel: I þessi orrostu var eigi gott blauðum mpnnum mótgpngu at veita fyrir sakar afls ok vápna ok áræðis, ok þóttisk sá danskra manna bezt hafa er firrstr var. En þeim leiddisk brátt, er næstir váru ... (93) Mikit starf hafði hann í sínu ríki ok lítt til nytsemðar landsfólkinu. Hans menn unnu hónum mikit, var hann þeim góðr, þó at búpndum væri hann harðr. Þessi pld hefir verið hprðust í Nóregi ok verst fyrir þá Umsagnir um bœkur spk, at heiðinna manna þján sýsti lítit gott, en sjálfum þeim þungt, er báru. (103) Fagrskinna er varðveitt í eftirritum norskra handrita, og lítill vafi er á að hún hefur verið saman sett að ósk og líklega undir handarjaðri Hákonar gamla, enda mun hún vera það Noregs- konunga tal sem hann lét lesa yfir sér í banalegunni. Nokkur þræta hefur hins vegar verið um það með Norðmönnum og Islendingum hvort höfundur væri heldur norskur eða íslenskur. Um nokk- urt skeið hafa flestir fallist á að hann muni hafa verið Islendingur og Bjarni hallast heldur á þá sveifina, ekki síst vegna mikillar þekkingar á fornum kveðskap. Nýlega hefur norskur fræði- maður reynt að draga saman rök fyrir því að höfundur hafi þó verið norskur. Fullvíst verður það sjálfsagt aldrei, en þótt hann hafi verið íslenskur, sem okk- ur löndum þykir sennilegra, er bókin tvímælalaust gott dæmi um þá norrænu menningarsamvinnu sem hófst ekki seinna en með Sverris sögu og haldið var fram þangað til Sturla Þórðarson var búinn að setja saman sögu Magnúsar lagabætis. Ég hef ekki sett mig svo vel inn í það mikla efni sem Bjarni Einarsson hefur unnið úr í útgáfu sinni á Agripi og Fagr- skinnu að ég geti gerst dómari um starf hans en hvergi er annað að sjá en það sé unnið af þeirri alúð og kostgæfni sem einkennir góða fílólóga, og gildir þá einu þótt þeir unni ekki með ærslum þeim ritverkum sem þeir fást við að gefa út. Ekki ber á öðru en Islenzk fornrit séu enn fallega prentuð þótt tölvur hafi tek- ið við af handsetjurum, en mér þótti letrið á formála ívið smátt og held að óhætt hefði verið að hafa það af sömu
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.