Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Page 135

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Page 135
Fyrsta sagan. Studia Islandica, 37,1978.) Meðal þeirra heimilda sem höfundur Fagrskinnu hefur metið mest hafa verið dróttkvæðar vísur og kvæði um höfð- ingja. Hann hefur kunnað eða haft að- gang að feikimiklu af slíkum kveðskap, því að hann tilfærir alls 272 vísur og eru margar hvergi annars staðar til, og hefur hann þó bersýnilega, eins og Bjarni bendir á, kunnað eða haft fyrir sér meiri kveðskap en þann sem hann tekur upp í ritið. Eg sakna þess að Bjarni skuli ekki hafa gert máli og stíl Fagrskinnu sérstök skil á sama hátt og hann gerir með Agrip. Reyndar er hvorugt jafnsérkenni- legt í Fagrskinnu en þó er stíll ritsins athugunar verður. Eins og Bjarni minn- ist á hafa menn löngum gert heldur lítið úr ritsnilld höfundar Fagrskinnu. Hann virðist heldur vilja milda þann dóm, og hefði þó mátt hnykkja betur á, að mér finnst, því að víða er vel að orði komist og bersýnilegt að höfundi hafa verið kunn ýmis lærð mælskubrögð þótt hann beiti þeim í hófi. Að vísu er erfitt að vita hvað haft er beint eftir öðrum. Þó er ljóst að höfundur hefur haft mætur á andyrðingum, eins og þessi dæmi, tekin af handahófi og til gamans, sýna vel: I þessi orrostu var eigi gott blauðum mpnnum mótgpngu at veita fyrir sakar afls ok vápna ok áræðis, ok þóttisk sá danskra manna bezt hafa er firrstr var. En þeim leiddisk brátt, er næstir váru ... (93) Mikit starf hafði hann í sínu ríki ok lítt til nytsemðar landsfólkinu. Hans menn unnu hónum mikit, var hann þeim góðr, þó at búpndum væri hann harðr. Þessi pld hefir verið hprðust í Nóregi ok verst fyrir þá Umsagnir um bœkur spk, at heiðinna manna þján sýsti lítit gott, en sjálfum þeim þungt, er báru. (103) Fagrskinna er varðveitt í eftirritum norskra handrita, og lítill vafi er á að hún hefur verið saman sett að ósk og líklega undir handarjaðri Hákonar gamla, enda mun hún vera það Noregs- konunga tal sem hann lét lesa yfir sér í banalegunni. Nokkur þræta hefur hins vegar verið um það með Norðmönnum og Islendingum hvort höfundur væri heldur norskur eða íslenskur. Um nokk- urt skeið hafa flestir fallist á að hann muni hafa verið Islendingur og Bjarni hallast heldur á þá sveifina, ekki síst vegna mikillar þekkingar á fornum kveðskap. Nýlega hefur norskur fræði- maður reynt að draga saman rök fyrir því að höfundur hafi þó verið norskur. Fullvíst verður það sjálfsagt aldrei, en þótt hann hafi verið íslenskur, sem okk- ur löndum þykir sennilegra, er bókin tvímælalaust gott dæmi um þá norrænu menningarsamvinnu sem hófst ekki seinna en með Sverris sögu og haldið var fram þangað til Sturla Þórðarson var búinn að setja saman sögu Magnúsar lagabætis. Ég hef ekki sett mig svo vel inn í það mikla efni sem Bjarni Einarsson hefur unnið úr í útgáfu sinni á Agripi og Fagr- skinnu að ég geti gerst dómari um starf hans en hvergi er annað að sjá en það sé unnið af þeirri alúð og kostgæfni sem einkennir góða fílólóga, og gildir þá einu þótt þeir unni ekki með ærslum þeim ritverkum sem þeir fást við að gefa út. Ekki ber á öðru en Islenzk fornrit séu enn fallega prentuð þótt tölvur hafi tek- ið við af handsetjurum, en mér þótti letrið á formála ívið smátt og held að óhætt hefði verið að hafa það af sömu
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.