Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Page 10

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Page 10
ungt skáld lætur vegna einhvers óeðlis fljóta með í nýfrjálsum flaumi sínum eitt- hvað í hinum aflagða stíl, óm af fornyrðis- lagi, lögulega sonnettu eða rétta og slétta ferskeytlu, þá vekur slíkt jafnan athygli rit- dómenda sem eitthvað einkennilegt í sjálfu sér. Smáskrítin tilraun sem að sjálfsögðu drepur á dreif því sem skáldið orðaði svo vel í hinum Ijóðunum og ætti umfram allt að láta eiga sig. Rím og stuðlar hefta nefni- lega hugsunina svo mikið og bjóða heim stórhættulegri og óviðráðanlegri sjálf- virkni. Áður en skáldið veit af kann það að hafa misst tökin á lífi sínu og ljóði og sogast ofan í forarpytt hinnar varhugaverðu og andstyggilegu hagmælsku. Nei, því verður þess vegna varla haldið fram í fullri alvöru að á okkar frelsistímum sé það sérlega brýnt eða þarft að ung skáld fari að leggja eyrun við einhverju afdönkuðu háttatali. Nú er ég að vísu sjálfur á þeirri skoðun að hinn háttbundni bragur eigi eftir að fá sinn renessans aftur og aftur á komandi áratug- um og öldum, og eigi eftir að lifa blóma- og hnignunarskeið innan um og saman við hefðbundinn (sem hann þá verður orðinn) nýfrjálsan kveðskap, en um það ætla ég ekki að fjalla hér, heldur hitt hvort það sé virkilega rétt að sá kveðskapur sem stund- um er kallaður formleysa hafi ekkert með brag og bragfræði að gera. Hér er að mörgu að hyggja og líklega best að byrja á því að staldra við sjálft nafnið sem þarna heyrðist um fyrirbærið: Form- leysa, það er auðvitað rangt að nota slíkt orð. Ég ætla ekki að hætta mér langt út í pælingar um efni og form og þeirra sam- búðarhætti fyrr og síðar, en auðvitað er það svo, að allur kveðskapur hlýtur að hafa eitthvert form, hvort sem það er strangt eða laust. Menn geta haft þá skoðun eftir atvik- um að formið sé ljótt, vont, ófullkomið eða gallað en form hlýtur það samt að vera. Stundum er greint á milli þessara tveggja kveðskaparaðferða með því að tala um bundið form ljóða og óbundið, en slíkt orðalag er heldur ekki alls kostar heppilegt þar sem það rekur fleyg á milli þeirra, færir í raun annað kveðskaparformið yfir í deild með prósa, sem venjan er að kalla óbundið mál til aðgreiningar frá bundnu máli sem yrði þá líklega að skiptast í bundið bundið mál og óbundið bundið mál. Reyndar minn- ist ég þess að hafa heyrt Thor Vilhjálmsson andmæla þessari aðgreiningu og segja sem svo að hann líti a.m.k. ekki á sinn eigin prósa sem óbundið mál. Fyrir honum séu allar bókmenntir sem standa undir nafni bundið mál. Og maður þarf ekki að lesa margar blaðsíður af myndríkum og rytmískum prósa Thors til að skilja það viðhorf hans. Samt held ég fáum detti í hug að kalla skáldsögur hans ljóðabækur. Ríkjandi Ijóðform er venjulega talið af- leiðing af áðurnefndri formbyltingu og þegar um hana er rætt er hin slappa sjálf- virka fjölmiðlamálvenja orðin sú að kenna hana við Stein Steinarr, en raunar er það alveg út í hött að eigna honum þá formbylt- ingu sem fólst í brottfalli ríms og stuðla. Svo til öll ljóð Steins eru mjög háttbundin, eins og Kristján Karlsson undirstrikar rétti- lega í upphafi formála síns að Kvœðasafni Steins 1964. Og í viðtali við Morgunblaðið í apríl 1957 segir Steinn sjálfur um Tímann og vatnið: ,,Hvað viðvíkur hinu ytra formi þessara ljóða, vil ég gjama taka það fram, að það er á engan hátt byltingarkennt. Það er í langflestum tilfellum skilgetið afkvæmi þeirrar gömlu og góðu klassísku terzínu, sem ég hélt, að allir könnuðust við.“ 8 TMM 1993:2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.