Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Side 31

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Side 31
hyggjunnar fyrirfinnst ekkert til að taka við einstaklingnum sem ekki deyðir með faðm- laginu annað en skyldan og nauðsynin. Maðurog hafVé steins Lúðvíkssonar grein- ir frá vegferð til hafs en ekki lengri en sem því nemur. í óskadraumi sínum dvelur Is- björg saklaus við óskilgreinda strönd í sögu Vigdísar Grímsdóttur. Skógur er tákn yfir þetta óræði í Himinbjargarsögu Þorsteins frá Hamri. í Síngan Rí Steinars vegast á þvældar samræður slöttólfanna sem honum verður aftur og aftur leitað til við sögugerð sína, um menningarrök og hins vegar myndmál yfir þær fjarlægðir handan manns og menningar sem þráin beinist að en mað- ur fær ekki lifað við fremur en í djúpum hafsins. Það sem gerir að sagan gengur upp þrátt fyrir allt er, eftir því sem mér sýnist helst, að þroskinn hafði fært Steinari hæfi- leikann til að una við takmörk sín þegar hann samdi hana. Steinari tekst enn betur að afhjúpa efni sitt með einu tákni í Kjallaranum (1992). Þegar í fyrsta þætti þeirrar sögu er lýst inn í þá sálardýflissu sem kjallarinn í sögunni táknar. Ennfremur tekst honum í þessari síðustu útgefnu sögu sinni að flétta saman líkingamálið og ytri atburði svo að hvort varpar ljósi á annað. Þar með að bera fram boðskap sem honum er hugleikinn, þann að nútímamaðurinn múraði með kvörðum sín- um og hreinlæti mikilvæga mannlífsþætti inni í kjöllurum sálarlífsins og hlýtur fyrir ásóknir sem skæla hann og æra. Steinar vann með þessari bók ennfrekar úr efni sem hann hafði sett í klórurnar með bók sinni Þú (1975). Ég giska á að hann hafi verið búinn að gera eilífðarmálin upp við sig þegar hann ritaði Kjallarann, hættur að útmála ósam- ræmi óskar og veruleika. Hann var þegar hér var komið reynslunni ríkari, hafði lærst að sú aðferð hans að hnitmiða sögu með einu tákni hæfði einkum veraldlegum við- fangsefnum. í stað djúps sem engin leið var að gæða merkingu kom kjallari sem full festa var í þrátt fyrir yfirfærða merkingu sína í sögu. Þér þykir kannski skjóta skökku við að telja að sá maður hafi verið óveraldlegur sem velti sér upp úr óþverranum í sögum sínum, en Steinar er afar tilvistarlegur höf- undur lengst af á ferli sínum; hefur undir eilífðarspumingar og brýst um hart í fjötri holdsins. Og því hatrammar sem tíð hans sjálfs einkennir viðleitni til að sættast á þann fjötur. Undir það síðasta var hann aftur á móti í takt við þau umskipti sem orðið hafa frá því kynslóð hans var fyrirferðar- mest og þar til nú að fjölbreyttari lífshrær- ingar en safnarans em uppi. Þessi viðleitni að finna sig á ný í sögulegu samhengi. Gæta hófs gagnvart náttúrufyrirbrigðum og þá manneskjunni meðal annarra slíkra fyrir- brigða. Heimfæra félagsgerðir til tákn- heimsins en takmarka ekki slíka beitingu máls við hið víðara svið tilvistarinnar. Hætta að reyna að gleypa sólina en njóta í staðinn að gh'ma við mannlegar stærðir. Leita þó andlegra verðmæta. Hann beinir að vísu máli sínu til kynslóðar sinnar með sögunni Kjallaranum en ekki svo hat- rammlega sem umbrotin voru er hann tókst á við geðklofaástand kynslóðar sem hafnar fortíð sinni. Einkennilegt er þetta. Steinar var mjög hreinlátur, en velti sér upp úr soranum í sögum sínum. Hann skrifaði mikið um sóðaleg sjávarpláss til orðs og æðis, og að því er helst er útlit fyrir, vegna ógeðs sem slíkt mannlíf vakti með honum. Ég held að alltaf hafi háð honum hve persónulega hann TMM 1993:2 29
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.