Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Qupperneq 31

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Qupperneq 31
hyggjunnar fyrirfinnst ekkert til að taka við einstaklingnum sem ekki deyðir með faðm- laginu annað en skyldan og nauðsynin. Maðurog hafVé steins Lúðvíkssonar grein- ir frá vegferð til hafs en ekki lengri en sem því nemur. í óskadraumi sínum dvelur Is- björg saklaus við óskilgreinda strönd í sögu Vigdísar Grímsdóttur. Skógur er tákn yfir þetta óræði í Himinbjargarsögu Þorsteins frá Hamri. í Síngan Rí Steinars vegast á þvældar samræður slöttólfanna sem honum verður aftur og aftur leitað til við sögugerð sína, um menningarrök og hins vegar myndmál yfir þær fjarlægðir handan manns og menningar sem þráin beinist að en mað- ur fær ekki lifað við fremur en í djúpum hafsins. Það sem gerir að sagan gengur upp þrátt fyrir allt er, eftir því sem mér sýnist helst, að þroskinn hafði fært Steinari hæfi- leikann til að una við takmörk sín þegar hann samdi hana. Steinari tekst enn betur að afhjúpa efni sitt með einu tákni í Kjallaranum (1992). Þegar í fyrsta þætti þeirrar sögu er lýst inn í þá sálardýflissu sem kjallarinn í sögunni táknar. Ennfremur tekst honum í þessari síðustu útgefnu sögu sinni að flétta saman líkingamálið og ytri atburði svo að hvort varpar ljósi á annað. Þar með að bera fram boðskap sem honum er hugleikinn, þann að nútímamaðurinn múraði með kvörðum sín- um og hreinlæti mikilvæga mannlífsþætti inni í kjöllurum sálarlífsins og hlýtur fyrir ásóknir sem skæla hann og æra. Steinar vann með þessari bók ennfrekar úr efni sem hann hafði sett í klórurnar með bók sinni Þú (1975). Ég giska á að hann hafi verið búinn að gera eilífðarmálin upp við sig þegar hann ritaði Kjallarann, hættur að útmála ósam- ræmi óskar og veruleika. Hann var þegar hér var komið reynslunni ríkari, hafði lærst að sú aðferð hans að hnitmiða sögu með einu tákni hæfði einkum veraldlegum við- fangsefnum. í stað djúps sem engin leið var að gæða merkingu kom kjallari sem full festa var í þrátt fyrir yfirfærða merkingu sína í sögu. Þér þykir kannski skjóta skökku við að telja að sá maður hafi verið óveraldlegur sem velti sér upp úr óþverranum í sögum sínum, en Steinar er afar tilvistarlegur höf- undur lengst af á ferli sínum; hefur undir eilífðarspumingar og brýst um hart í fjötri holdsins. Og því hatrammar sem tíð hans sjálfs einkennir viðleitni til að sættast á þann fjötur. Undir það síðasta var hann aftur á móti í takt við þau umskipti sem orðið hafa frá því kynslóð hans var fyrirferðar- mest og þar til nú að fjölbreyttari lífshrær- ingar en safnarans em uppi. Þessi viðleitni að finna sig á ný í sögulegu samhengi. Gæta hófs gagnvart náttúrufyrirbrigðum og þá manneskjunni meðal annarra slíkra fyrir- brigða. Heimfæra félagsgerðir til tákn- heimsins en takmarka ekki slíka beitingu máls við hið víðara svið tilvistarinnar. Hætta að reyna að gleypa sólina en njóta í staðinn að gh'ma við mannlegar stærðir. Leita þó andlegra verðmæta. Hann beinir að vísu máli sínu til kynslóðar sinnar með sögunni Kjallaranum en ekki svo hat- rammlega sem umbrotin voru er hann tókst á við geðklofaástand kynslóðar sem hafnar fortíð sinni. Einkennilegt er þetta. Steinar var mjög hreinlátur, en velti sér upp úr soranum í sögum sínum. Hann skrifaði mikið um sóðaleg sjávarpláss til orðs og æðis, og að því er helst er útlit fyrir, vegna ógeðs sem slíkt mannlíf vakti með honum. Ég held að alltaf hafi háð honum hve persónulega hann TMM 1993:2 29
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.