Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Page 55

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Page 55
krefst virkrar túlkunar lesandans til þess að botn fáist í. 2. Táknrænir þættir sögunnar Þar sem sakamálasagan er svona auðskilin mun ég nær eingöngu hér á eftir fjalla um hina skrifanlegu þætti Grámosans og sýna hvemig ég virkjaði minn skilning við lest- urinn á þroskasögu Asmundar. Ein af þeim aðferðum sem Barthes notar til þess að greina skrifanlegan og lesanleg- an texta að, er að skoða það sem hann kallar táknræna þætti textans. Þessir táknrænu þættir, sem einungis tilheyra skrifanlegum textum, einkennast af því að lesandinn skynjar að það er eitthvað meira á bak við ákveðnar senur textans en það sem stendur beint í textanum. Textinn gefur eitthvað í skyn. Og til þess að skilja þessar duldu merkingu neyðist lesandinn til að fara fram og til baka í textanum, fínna brot og setja textann aftur saman. í eftirfarandi túlkun minni á Grámosanum mun ég leggja aðal- áherslu á hina táknrænu þætti sem gefnir eru í skyn í tengslum við ferðalagið, Sól- veigu Súsönnu og sögumanninn. Ferðalagið Ásmundur fer í ferðalag til prestssetursins og aftur til baka. Strax í byrjun sögunnar, og reyndar áður en lesandinn fær að vita um tilgang ferðalagsins, kemur í ljós að eitt- hvað alvarlegt og óvænt hefur gerst — les- andinn skynjar að það er eitthvað meira að baki þessarar ferðar. Þar segir um Ásmund: Förunautur minn sagði aldrei neitt. Hve breyttur hann var frá ferð okkar austur; þá lék hann á als oddi. Og leit hátt. . 3 Nú var hann gneypur, þagði. Hvað gerðist og hví er Ásmundur svo breyttur? Ásmundur veit að þessi ferð er farin til þess að dæma í sakamáli. Sam- kvæmt hugmyndum Ásmundar getur sam- félagið, og þeir sem eiga að halda uppi lögum þess og reglum, ekki liðið neitt brot á Guðs- og mannalögum; uppræta skal ill- gresið í kristinna manna reit, og kæfa „hvert afbrot áður en það yrði að faraldri sem enginn endir yrði á“ (44). Þetta er leiðarljós Ásmundar eftir lögfræðinámið í útlöndum. Og þetta vill hann núna, í þessari frumraun sinni, sýna umheiminum að hann geti, sýna hvers hann er megnugur eftir námið. Þessa prófraun stenst hann, þó eng- inn glæsibragur sé þar á: hann nær aðeins að knýja fram játningu hjá Sæmundi — Sólveig fyrirfer sér áður en Ásmundur nær að yfirheyra hana. Þannig upplýsist alvar- legasti glæpurinn aldrei: Drap hún bamið eða fæddist það andvana. En eru þessi rétt- arfarslegu mistök ástæðan fyrir þeim breyt- ingum sem á Ásmundi urðu? Varla. Eg tel að skoða þurfi hinn táknræna þátt sendifar- arinnar til þess að skilja þá breytingu. Ásmundur segir um þessa ferð sína: „Hann var áð vissu leyti sáttur við þessa sendiför sem varð ekki umflúin.“ (43) Af hverju verður hún ekki umflúin? Ástæðan er sú að sendiför Ásmundar er ekki bara að dæma í glæpamáli og þar með sanna getu sína sem lögfræðingur, heldur er þetta þroskaferð frá æskunni, náminu og hinu ljúfa lífi stórborgarinnar til fullorðinsáranna þar sem hinn ungi maður verður samþykkt- ur sem gildur meðlimur í samfélaginu. Sendiförin er því að nokkru leyti mann- dómsvígsla, sönnun þess að hann er ekki lengur óreyndur skóladrengur með höfuðið fullt af skáldagrillum, einsog faðir hans kallar það, heldur að hann sé orðinn þrosk- TMM 1993:2 53
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.