Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Page 57

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Page 57
Hún er líka liljan sem vex frjáls; hinn óviðráðanlegi kraftur sem storkar öllu og öllum; illgresið í kristinna manna reit sem Ásmundur vill uppræta; og hið villta dýr sem ekki fylgir mannasetningum. I sínu seinna nætursamsæti tala presturinn og Ás- mundur um refínn. Það fyrirfinnst vart meiri umhyggja hjá öðru dýri fyrir af- kvæmum sínum en hjá refnum. Þó étur hann afkvæmi sín ef hann er í hættu eða þegar hann er skelfingu lostinn. Stefán prestur segir: „Ætli það sé ekki til að bjarga afkvæmum sfnum frá ennþá verri örlög- um?“ (153) Þessi lýsing á vel við Sólveigu: hún drepur barn sitt sem hún elskar til þess að bjarga því, og foreldrum þess, frá enn verri örlögum. Og samhkingamar eru fleiri með þessu villta dýri og Sólveigu. Hún hugsar um fjögurra ára dóttur sína sem hún ól með kvöl, öskrandi og bröltandi einsog dýr í boga, einsog refur sem fær ekki losað sig. Getur ekki nagað af sér liminn sem festir í gildrunni. (176) Og þegar Sólveig ætlar að fæða barn þeirra hálfsystkinanna, fer hún burt frá fólkinu og bænum: „Hún kemst ofan í gjótu hér gæti verið tófa hér kynni að vera greni“ (233). Og að lokum fyrirfer hún sér með refaeitri. En hinir táknrænu þættir Sólveigar Súsönnu hljóta að vera fleiri en hinn óvið- ráðanlegi kraftur, liljan, og hið villta dýr — þetta er ekki nóg til þess að skýra nístandi tak hennar á Ásmundi. Til þess að fá skýr- ingar á þessu ætla ég aftur að leita í smiðju Roland Barthes og í þetta skiptið til hug- myndar hans um andstæður (antitesur). Barthes heldur því fram að sérhvert sam- félag byggi og grundvallist á ákveðnum fjölda andstæðna um það hvað má og hvað ekki má, og í þessar andstæður sækir sam- félagið merkingu sína og hugmyndafræði. Allar tilraunir til þess að storka andstæðun- um eða sameina þær, hefur ævinlega skelfi- legar afleiðingar í för með sér, sökum þess að með því er grunnhugmynd samfélagsins ógnað. Þessar andstæðupælingar notar Barthes til þess að greina á milli lesanlegs og skrifanlegs texta: Sé ríkjandi andstæð- um viðhaldið í textanum þá er textinn les- anlegur — sé þeim storkað þá er textinn skrifanlegur. Sakamálasaga Grámosans er lesanlegur texti einsog fyrr segir. Hálfsystkinin storka ríkjandi hugmyndafræði samfélagsins þeg- ar þau sofa saman. Þau eru hvort sín and- stæðan sem hafa sameinast í ástarleikjum sínum. Samfélagið bregst við þessu á þann hátt að senda Ásmund, vörð laganna og þar með vörð antitesanna, til þess að dæma systkinin. Samfélagið endurheimtir svo merkingu sína þegar dómarinn Ásmundur dæmir lögbrjótinn Sæmund til tugthúsvist- ar. Þar sem samfélagið byggir á þessum antitesum sem framfylgt er með lögum, verða sterkustu andstæður þess dómarinn og sakamaðurinn, sá sem heldur uppi lög- um og reglum og sá sem brýtur þær. Þetta var hinn lesanlegi þáttur Grámos- ans, en lítum nú á þann skrifanlega. Ásmundur er klofinn maður, í honum býr tvenns konar eðli sem hann á erfitt með að sætta, einsog hann segir sjálfur: [Hann] bar í sér aðra veröld sem kallaði fram í honum vissu fyrir því að í sér byggju tveir menn, að hann lifði tvennu lífi í senn. Og þeim vanda linnti ekki að þurfa að sætta þessi eðli tvenn, svo hann færist ekki. (37) Það má líta svo á að þeir tveir menn sem lifa í Ásmundi séu hlutverk hans sem dóm- TMM 1993:2 55
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.