Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Side 113

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Side 113
(írónía) á að greina Töfrafjallið frá skáldsagna- hefðinni, m. a. að dómi Manns sjálfs, sem þótt- ist eiga það sammerkt við James Joyce. Háð er bara allt of algengt fyrirbæri til þess að teljast sérkenni bókmenntastefnu. Það var t.d. megin- straumur í rómantík á öndverðri 19. öld. Og síst eru önnureinkenni sem Astráðurtelur(bls. 189) sterkari tengsl við módernisma; svo sem marg- vísleg beiting á sögutíma, og að sjúkdómar hafi táknræna merkingu, en sagan gerist á heilsu- hæli. Það er algengt í skáldsagnahefðinni, að saga gerist í slíkum smáheimi utan samfélagsins (gjarnan á lystiskipi, eða sumardvalarstað, o.s.frv.), einnig hitt, að sviplítil söguhetja standi í togstreitu milli fulltrúa andstæðra hugmynda- kerfa. Enda ályktar Astráður að lokum (bls. 190) að sagan standi nær hversdagslegu um- hverfí eða regluböndum (,,our normative world“) en kastalahæð Kafka (í Höllinní). Ást- ráður rekur ennfremur að Frú Bovary eftir Flau- bert (1856) hafi bæði verið kölluð ein helsta skáldsaga 19. aldar skv. hefðinni (,,realist“), og brautryðjandi módemismans í skáldsagnagerð. Hér þyrfti augljóslega að reyna að skera úr, með því að bera saman þau rök sem færð hafa verið fyrir andstæðum túlkunum. En Ástráður lætur sér nægja að tilfæra þessar skoðanir sem dæmi um sjálfstæði túlkunaraðferða. Einnig rekur hann þau rök fyrir þeirri síðartöldu, að sagan sé módern, að hún sé skrifuð í stíl sem reyni að fjarlægja hana mjög umfjöllunarefni hennar. Það er að vísu áberandi í módernum verkum, en þó eru þetta öldungis ónóg rök. Módernistar mega margt hafa sótt til Flaubert, en eins og J. Culler rekur í þeirri góðu bók sem Ástráður vitnar til (Flaubert. The Uses of Uncertainty, Comell 1985, bls. 134—135), stendurhann ótví- rætt innan skáldsagnahefðarinnar gegn mód- ernismanum. Hann hefur skýrt mótaðar persónur, umhverfíslýsingar og söguþráð. Það er því í meira lagi villandi af Ástráði (bls. 190- 191) að segja Culler ganga manna lengst í að túlka Flaubert sem módernista. IV Það er ekki hægt að gína yfir öllu í einni bók, þessi heldur sig á eðlilegan hátt innan sinna tilgreindu marka. Ennfremur er framantalin jarðbundnari umfjöllun aðgengileg á söfnum. Þá er þeim mun meiri ástæða til að fagna bók Ástráðs. Gildi hennar finnst mér mest vera í gagnrýninni, að sýna fram á mótsagnir og firrur í þeim villta gróðri allskonar kenninga um módernismann, sem nsa upp aftur og aftur. Þær berast stöðugt til Islands í einni eða annarri mynd, og því vil ég nú endurtaka áskorun mína til höfundar, sem ég bar fram við hann fyrir rúmum tveimur árum, að hann komi bókinni út á íslensku. Vissulega hlyti bókin að breytast eitthvað við það að beinast til íslensks almenn- ings í stað bandarískra háskólamanna í bók- menntafræði. En þar með er bara sagt, að hún gæfi íslenskum almenningi þá kost á að nálgast téða háskólamenn á því sviði. Slík umfjöllun á íslensku auðgar íslenskt mál og menningu. Ein- hverjir munu telja að þeir sem áhuga hafi á slíkri bókmenntafræði geti vel lesið hana á ensku. En það hefur sýnt sig í vetur, að þeir sem helst hafa vitnað til þessarar bókar, hafa greinilega ekki lesið hana (þar á ég við ritdóma um fyrrnefnda bók mína, Kóralforspil hafsins). I þessari umfjöllun hefi ég ekki fylgt kaflaröð bókarinnar, og ég held að það yrði til bóta að breyta henni, setja fyrri hluta 5. kafla einna fremst, því skáldsagnahefðin ereðlileg viðmið- un ritið í gegn. Bagalegt er að blaðsíðutal skuli vanta í millivísunum. Þessi ritdómur kemur með tveggja ára seink- un, sem ber að harma, en þar er ekki við mig að sakast. Eg fékk hann að verkefni í janúar sl. I I I TMM 1993:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.