Þjóðmál - 01.06.2014, Síða 53

Þjóðmál - 01.06.2014, Síða 53
52 Þjóðmál SUmAR 2014 metin siðlaus meðal bókmenntafrömuða stríðs áranna og áranna þar á eftir . Kristmann skrifaði afþreyingarbækur af hreinni og klárri atvinnumennsku sem sjá má af bréfum hans heiman að frá sér í Hveragerði til útgefanda síns á Ísland, Ragnars í Smára, sem eru mörg (1943–1953) og gripið verður niður í hér á eftir til vitnis um kjör Kristmanns á árum hans í Hveragerði . Gróðasjónarmið þykir ekki umtalsvert í dag, hvort sem um er að ræða bækur eða annað söluvænlegt, hvað þá álösunarvert . Öðru máli gegndi um kröfur til rithöfunda á höfundartíð Krist- manns eins og er á flestra vitorði . Niðurstaða vinstri róttæklinga varð sú að refsa bæri Kristmanni fyrir sölumennskuna, enda óumdeilt að hann hafði komist í efni úti í Noregi á tæplega einum og hálfum áratug og nærfellt verið á götunni hér heima fram að því . Og ekki bætti úr að sagna skrif Krist manns fyrr og síðar töldust skorta karl mannlegt raunsæi, þær væru kven hollar um of, jafnvel eldhúsrómanar með tilvísun í heima vinnandi húsmæður sem lægju í róman tískum bókum í stað annarrar þarfari iðju . Kristmann var kvenhollur og dró ekki meira dul á það en svo, að hann gekk í hjóna- band með hverri þeirri konu sem hann varð ásthrifinn af, ef hann gat komið því við . Hvort tveggja tilefnið varð til þess að hinn sið prúð ari hluti íslensku kvenþjóðarinnar hélt úti óhróðri um Kristmann og kvenna- mál hans . Kristmann skrifaði afþreyingarskáldsögur af bestu gerð líkt og Einar Kárason hefur gert í seinni tíð og amast enginn við því, sem betur fer, þótt seljist, fyrir vitundarvakningu sem hófst með stofnun Rithöfundasam- bands Íslands 1974 og hefur staðið yfir stanslaust síðan . Kristmann var öðrum siðum vanur í höfundaruppeldi sínu sem hann hlaut á Noregsárunum og allt útlit er fyrir að hann hafi ekkert skilið í því gerningaveðri sem magnað var gegn honum eftir heimkomuna og alla tíð síðan meðan hann lifði, enda var hann áreiðanlega að upplagi ópólitískur friðsemdarmaður . Um prívatmanninn Kristmann Guð- munds son, sem svo mjög var bitist um á árat ugunum eftir að hann var sestur að á Íslandi á ný, er nærtækt að ætla að hafi tilheyrt þeim legg menningar okkar sem rekja má til Íra og ætla má kvenvænan, jafnvel undirseldan mæðraveldi . Þankagangur sem fremur lýtur stjórn hjartans en heilans og frá landnámstíð þreifst fyrir tilstyrk tvenns einkum, þjóðsagna og kvenna sem sögðu börnum sögur af ræktarsemi við þann arf . Leikfélagar Kristmanns í bernsku voru einkum álfar eftir ævisögunni og eftir því sem lengra leið á ævina leitaði hann frekar að sjálfsréttlætingu á dularsviðum, kannski vegna þeirrar orrahríðar sem á honum stóð og linnti ekki . Hann naut ekki móðurhlýju í bernsku og af föður sínum, alræmdum kvennabósa, hafði hann enn minni afskipti Fljótlega eftir að hann var sestur að á ný í . . . heimalandi sínu hófust pólitískar ofsóknir gegn honum af hálfu íslenskra vinstri manna, fyrir íhaldspólitík, sem á hann var borin, og fyrir fleira, en þó líklega helst fyrir það, að íslenskum menntamönnum var á þessum tíma ætlað af hinum róttækari stjórnmálaöflum í landinu að hafa uppi ágreining hvar sem var og hvenær sem var milli alvöru bókmennta . . . og afþreyingarskrifa sem nærtækast var að bendla Kristmann við . . .
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97

x

Þjóðmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.