RM: Ritlist og myndlist - 01.03.1948, Page 73

RM: Ritlist og myndlist - 01.03.1948, Page 73
AMERÍSKAR NÝBÓKMENNTIR RM Orðin „nýamerískar bókmennt- ir“ krefjast nokkurrar skýringar, hugtakið gefur undir fótinn þeirri spumingu, að hverju leyti þessar bókmenntir séu frábrugðnar hin- um, er á undan koma, og hvar eigi að setja takmörkin. Það er algengt að flokka saman jafnólíka og óskylda höfunda eins og Stephan Crane, Theodore Dreiser, Edith Wharton, sem skrifuðu öll eða flest meginverk sín fyrir 1920, og yngri kynslóðina, eftirstríðshöf- undana William Faulkner, John Steinbeck og Emest Hemingway. Allir þessir höfundar eiga a. m. k. eitt sameiginlegt, verk þeirra eru slitin úr tengslum við hefð 19. aldarinnar. Amerískar bókmenntir á 19. öld voru mótaðar af sterkri hefð í stíl, málfari og efnisvali. Þær vom háðar ákveðnum sið- ferðiskenningum, ákveðinni hátt- vísi, nokkuð samfelldari heimspeki og trúarhugmyndum, féllu í einum farvegi nálega kvíslalaust. Undan- tekningar finnast, Walt Whitman og Herman Melville til dæmis, en þessir höfundar náðu aldrei mik- illi hylli, a. m. k. ekki Melville, fyrr en upp úr heimsstyrjöldinni fyrri. Einkenni nýamerískra bók- mennta í heildarsýn er aftur á móti fjölbreytni, skortur á hefð eða hefðafjöldinu, persónuleg ein- staklingshyggja. Þessi athugasemd á ekki síður við nýamerískan kveð- skap eða bókmenntagagnrýni en skáldsögur. Ég mun í fyrri hluta þessa þátt- ar minnast á nokkra skáldsagna- höfunda, en víkja síðar að ljóð- skáldunum og gagnrýnendum, ef rúm vinnst til. Ég ræði ekki um leikritahöfunda, en ætla að bera fram þá almennu staðhæfingu, ef hún skyldi leyfileg, að leikritagerð standi að baki öðrum bókmennta- greinum í Bandaríkjunum. Þar í felst enginn samanburður við önn- ur lönd. Og Eugene O’Neill er ein- stæður og rúmast illa í smágrein. Áður en snúið er að einstökum höfundum, er nauðsynlegt að gera enn lítils liáttar sögulegar athuga- semdir. Þau miklu umskipti, sem gera6t í amerískum bókmenntum á síðustu áratugum og farið var að brydda á um 1890, eru stundum táknuð með orðinu „uppreist“, þó að ekki sé alltaf jafnljóst, hverju var risið gegn. Nokkuð er það, að liin nýja hreyfing virðist byrja með e. k. raunsæisstefnu, í sögum Franks Norris, Stephens Crane, Theodores Dreiser og fleiri. Þó virðast þessir höfundar (að undanteknum Nor- ris) hafa verið lítið snortnir af hinum fræðilega realisma og nátt- úrustefnu (naturalisma), sem oft er kennd við Zola (og Flaubert) og verið hafði efst á baugi í Frakk- landi um liríð. En liinn nýi amer- íski realismi bar vissulega í sér fræ þjóðfélagslegrar ádeilu og varð fljótlega hið bitrasta vopn í hönd- um liöfunda eins og Uptons Sin- 67
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

RM: Ritlist og myndlist

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: RM: Ritlist og myndlist
https://timarit.is/publication/1205

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.