Morgunblaðið - 02.08.1990, Blaðsíða 34

Morgunblaðið - 02.08.1990, Blaðsíða 34
34 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 2. ÁGÚST 1990 H Minning: Oskar Gíslason, ljósmyndari Fæddur 15. apríl 1901 Dáinn 24. júlí 1990 Óskar Gíslason, ljósmyndari og kvikmyndagerðarmaður lést _ hinn 23. júlí sl., 89 ára að aldri. Óskar var brautryðjandi í íslenskri kvik- myndagerð. Hann var gerður heið- ursfélagi í Félagi kvikmyndagerðar- manna, Ljósmyndarafélagi Isjands og Slysavarnarfélagi íslands. Óskar var tvíkvæntur. Fyrri kona hans var Edith Bech. Eignuðust þau 6 börn og eru 4 á lífi. Eftirlifandi eigin- kona Óskars er Ingibjörg Einars- dóttir leikkona. Horfínn er heiðursmaður. Hinn virðulegi öldungur, sem kunni öðr- um fremur að vera með ungu fólki, er ekki lengur á meðal okkar. Við fráfall Óskars Gíslasonar verður lit- róf mannlífsins fölleitar en áður. Þegar efnt var til sjónvárpsrekst- urs á íslandi var fjöldi ungs fólks virkjaður til starfa. Fyrirtækið þótti spennandi og allir voru tilbúnir að leggja mikið af mörkum til að íslenskt sjónvarp gæti orðið að veruleika. Inn í þennan hóp, þar sem meðalaldur fólks var vel innan við 30 ár, kom hinn síungi Óskar Gísla- son, þá 65 ára að aidri og var feng- ið það verkefni að byggja upp ljós- myndadeild sjónvarpsins. Ljos- myndadeildin tók síðan fljótlega að sér að framkalla kvikmyndafilm- urnar, sem kvikmyndatökumenn í kvikmyndadeild tóku, og varð því náinn samgangur á milli þessara tveggja deilda. Kvikmyndadeild sjónvarpsins var á þessum árum nokkurs konar uppeldisstöð fyrir nýja kynslóð kvikmyndagerðar- manna. Og þá höguðu örlögin því svo að einn ágætasti fulltrúi þeirrar kynslóðar kvikmyndagerðarmanna, sem skapaði kjarnann í kvikmynda- sögu okkar á áratugnum eftir lýð- veldisstofnunina, Óskar Gíslason, starfaði á svæði þessarar uppeldis- stöðvar. Óskar fylgdist með starfi unga fólksins af miklum áhuga og kvikmyndagerðarmennirnir og reyndar allt starfsfólk Sjónvarpsins sýndi Óskari sanna virðingu og væntumþykju. Bæði var að per- sónutöfrar Óskars höfðu áhrif á menn og öllum var ljóst að maður- inn átti að baki merkan feril í kvik- myndagerð, þótt auðvitað væri myndin misskýr af þeim ferli. Sum- ir vissu að Óskar hafði á endanum orðið að fórna öllu fyrir kvikmynda- gerð sína, sjálfri aleigunni. Það var upp úr þessari nauð, sem Ingibjörg Einarsdóttir kom eins og bjargvætt- ur inn í líf hans. Aldrei heyrðist hann láta út úr sér bituryrði vegna þessarar lífsreynslu, né greindu sjónvarpsmenn öfund hjá honum í sinn garð fyrir að þeim skyldi gert kieift að sinna kvikmyndinni, þessu heillandi tjáningarformi, í þjónustu ríkisins án þess að þurfa að kosta neinu til. Menn urðu þess í stað vitni að sérstæðu lítillæti og hóg- værð hjá manni, sem mikið haði reynt og mikið hafði mætt á. Það kom m.a. fram í því að þrátt fyrir mikinn áhuga á starfi kvikmynda- gerðarmanna sjónvarpsins var hann aldrei með afskiptasemi. Talaði aldrei niður til manna eins og sá sem allt vissi betur. Miklaðist aldrei af eigin gjörðum. Hallmælti aldrei mönnum. Tilsvörin ævinlega fáorð- uð, meitluð og minnisstæð. Undirritaður var einn þeirra sem kynntist Óskari á þessum árum í Sjónvarpinu og fékk fljótlega áhuga á ævi þessa virðulega „séntil- manns“ og þætti hans í íslenskri kvikmyndasögu. Það er athyglisvert að gera sér grein fyrir því núna, 20 árum síðar, hve það var í raun- inni merkilegt að vera samvistum við Óskar á þessum árum við þess- ar aðstæður. Á þessum árum var fyrsta leikna kvikmynd Óskars, Síðasti bærinn í dalnum, frumsýnd í sjónvarpinu. Sjónvarpið hefur síðan sýnt allar helstu kvikmyndir hans. Síðasti bærinn í dalnum var kvik- mynduð sumarið 1949 og frumsýnd í Austurbæjarbíói í mars veturinn eftir. Hún var að vísu gerð við miklu frumstæðari aðstæður og með ófuli- komnari tækjum heldur en nú tíðkast en eftir sem áður hefur hún lifað fram á okkar dag. Hvað veld- ur? Ef til vill sú staðreynd að gæði kvikmyndar ráðast umfram allt af inntaki verksins og persónusköpun en síður af tæknilegu útliti. í Síðasta bænum í dalnum tókst að festa á fdmu veruleika íslenska ævintýrisins og þjóðsögunnar. Myndin endurspeglar draum þjóð- arinnar áður en vélvæðingin hélt innreið sína í íslenskt samfélag og þjóðin eignaðist nýja drauma í formi glæsivagna, einbýlishúsa og sólar- landaferða. í þessari kvikmynd renna saman í eitt þær ijölmörgu frásagnir, sem mæður og ömmur liðinna kynslóða sögðú börnunum fyrir háttinn. í Síðasta bænum í dalnum blasir við umhverfi og ljós- lifandi persónur, sem eru að finna í íslenskum ævintýrum og þjóðsög- um: Dalurinn, sveitabærinn, dulúð- ug fjöllin í kring, þar sem tröllin búa, álfaklettar, álfheimar, álfar og dvergar, töfrar, börn í sveit,_ bónd- inn, sveitastörfin, amman. í huga Óskars var Síðasti bærinn í dalnum sígild mynd því í hvert skipti, sem hann endursýndi hana á aldarfjórð- ungs tímabili, varð húsfyllir og myndin eins og ný fyrir þeim sem þá voru að vaxa úr grasi. Óskar hefur alla tíð haft sérstakt lag á að virkja fólk til samstarfs við sig enda var valinn hópur ungs fólks, sem starfaði með þonum á þessum árum, þar sem fram fóru fremstir í flokki Þorleifur Þorleifs- son, aðstoðarmaður og handritahöf- undur Óskars, og Ævar Kvaran leikstjóri. Fyrstu kynni Óskars af kvik- myndun urðu sumarið 1919, þegar danska kvikmyndafélagið Nordisk Film var að kvikmynda Sögu Borg- arættarinnar hér á landi en þá kom það í hlut Óskars,_sem þá var í ljós- myndanámi hjá Ólafi Magnússyni ljósmyndara, að framkalla prufur vegna kvikmyndatökunnar. Á árun- um 1920-21 stundaði Óskar fram- haldsnám í ljósmyndun í Kaup- mannahöfn hjá Peter Elfelt, sem var virtur hirðljósmyndari og braut- ryðjandi í danskri kvikmyndagerð. Jafnhliða ljósmyndanáminu gafst Óskari kostur á að fylgjast með kvikmyndatökum í kvikmyndastofu á Kirkjustræti 10 í félagi við Þor- leif Þorleifsson eldri en var síðan með ljósmyndastofu í Austurstræti 14, fyrst í félagi við Sigurhans Vigni en lengst af einn. Á stríðsár- unum réðst hann til framköllunar- fyrirtækisins Týli, þar sem hann hafði verkstjórn með höndum. Á þessum árum tók Óskr talsvert af kvikmyndum fyrir sjálfan sig en þær glötuðust allar í eldsvoða. Eftir að Óskar gerir kvikmynda- gerð að aðalstarfi hefst ótrúlega litríkur ferill, sem sýnir glöggt hvað maðurinn hefur verið atorkusamur og hve miklu hann gat komið i' verk en allar helstu kvikmyndir Óskars litu dagsins ljós á fyrsta áratugnum eftir lýðveldisstofnunina. Fyrsta kvikmyndin, sem hann sýndi opin- berlega, var Fréttakvikmynd um iýðveldisstofnunina árið 1944. Eftir að hafa unnið við kvikmyndatökur í 3 daga og notað næturnar til þess að framkalla filmurnar, vakti hann í 3 sólarhringa samfleytt við að klippa myndina og undirbúa frum- sýningu hennar aðeins þremur dög- um eftir hátíðina. Á þessum árum var enga opinbera fyrirgreiðslu að hafa og því var öll áhætta á herðum kvikmyndaframleiðandans. Fjár- mögnunin byggðist á kvikmynda- húsagestum og góðviljuðum mönn- um, sem áttu til að skrifa upp á víxla, þegar mikið lá við. Árið 1946 hófst kvikmyndun yfirgripsmikillar heimildarmyndar um Reykjavík; nærtækt viðfangs- efni fyrir Óskar Gíslason, sem var borinn og barnfæddur Reykvíking- ur. Kvikmynd þessi, sem nefnist Reykjavík vorra daga var frumsýnd í tveimur hlutum, sá fyrri 1947 og sá síðari 1948. Jafnframt gerð þess- arar heimildarkvikmyndar tók Óskar fréttamyndir af ýmsum at- burðum og sýndi opinberlega. Hér gefst ekki tóm til að nefna allar þær heimildarmyndir, sem Óskar gerði á kvikmyndaferli sínum, en ónefnd er enn sú heimildarmynd, sem halda mun nafni hans lengst á lofti, Björgunarafrekið við Látra- bjarg, frumsýnd árið 1949. Björg- unarafrekið við Látrabjarg hefur borið hróður Óskars Gíslasonar víða um lönd. Kvikmyndin er einstök að því leyti að í henni átti að sviðsetja strand, sem orðið hafði árið á und- an. En meðan á tökum stóð á öðrum atriðum barst tilkynning um að tog- ari hefði strandað á svipuðum slóð- um og fyrirhugað var að sviðsetja strandið á. Leikararnir voru allir þeir sömu og tóku þátt í björgunar- afrekinu árið á undan og því þaul- vanir björgunarmenn, sem tafar- laust fóru á vettvang. Uppistaða myndarinnar er því raunverulega björgun úr sjávarháska við hrika- legar aðstæður. Það varpar ef til vill ljósi á þá erfiðleika sem Óskar átti við að glíma, að hann var orð- inn svo loppinn á höndunum, meðan á kvikmyndatöku strandsins stóð, að hann varð að snúa vélinni við til að vera viss um að tilfinninga- laus fingurinn styddi á gangsetja- rann framan á kvikmyndatökuvél- inni. Sumarið eftir hófust tökur fyrstu leiknu myndar Óskars, sem eins og áður segir var Síðasti bærinn í daln- um. Hún var frumsýnd í mars 1950. Árið 1951 frumsýndi Óskar leikna gamanmynd í Marx-bræðra- stíl um Bakkabræður, sem koma úr sveitinni á traktor sínum til Reykjavíkur. Með þessari kvikmynd var sýnd aukamyndin Töfraflaskan. Árið 1952 kom svo Ágirnd, ex- pressíoniskur látbragðsleikur, sem byggðist á verki og hugmyndum ungrar leikkonu, Svölu Hannesdótt- ur að nafni. Þessi mynd olli nokkru fjaðrafoki og var bönnuð um tíma. Með henpi var sýnd aukamyndin Alheims-íslandsmeistarinn, sem var íþróttaskopmy nd. Árið 1953 var engin mynd frum- sýnd en varðveist hefur kvikmynda- handrit frá þessu ári, sem fyrirhug- að var að gera mynd eftír og byggt var á ævintýrinu um Hans og Grétu. Fleiri handrit voru skrifuð, sem ekki komust á framleiðslustig. 1954 leit svo Nýtt hlutverk dags- ins ljós, sem var raunsæisleg kvik- mynd um hversdagslegt lífsbar- áttudrama hafnarverkamanns og sjómannsfjölskyldu í Reykjavík á stríðsárunum, þar sem hinar hættu- legu Bretlandssiglingar togaranna eru örlagavaldur sögunnar. Þótt myndir þessar beri þess merki að vera að ýmsu leyti tækni- lega ófullkomnar eru þær heil- steyptar á sinn hátt og hlaðnar þeirri lífsorku, sem að baki gerð þeirra bjó. Margt er heillandi í gerð þeirra, svo sem margvísleg belli- brögð myndavélarinnar og einlæg tilfinning bæði fyrir því dram- antíska og skoplega. Þegar hér var komið sögu voru framundan stórir draumar og áform um mikla útvíkk- un kvikmyndastarfseminnar. Þetta kom m.a. fram í stofnun fram- leiðslufyrirtækisins íslenskar kvik- myndir hf. og opnun kvikmyndavers þess árið 1957. En fljótlega upp úr því fékk kvikmyndaferill Óskars Gíslasonar snöggan og óvæntan endi af ástæðum sem ekki voru á hans valdi en leiddu til þess að hann stóð uppi slyppur og snauður. Rétt um það leyti, sem Óskar lét af störfum hjá Sjónvarpinu fyrir aldurs sakir, ’kvaddi Sjónvarpið þennan heiðursmann með því að gera um hann heimildamynd. Ferli hans hjá Sjónvarpinu lauk því fyrir framan kvikmyndatökuvélina, en þeirri hlið kvikmyndagerðarinnar hafði hann ekki kynnst til þessa, þá orðinn 74 ára að aldri. En Óskar átti mikið verk fyrir höndum, þótt árin færðust yfir. Sumarið 1976 efndi hann til yfirgripsmikillar ljós- myndasýningar á Kjarvalsstöðum. Og eftir að Kvikmyndasafnið tók til starfa á íslandi vann hann við að koma kvikmyndum_ sínum í vörslu Kvikmyndasafns Islands og hafði umsjón með afritun og endur- gerð helstu mynda sinna í samvinnu við safnið. Sérstaklega var eftir- minnilegt að fylgjast með áhuga hans og starfsorku við endurgerð Lýðveldisstofnunarmyndarinnar, sem var endurklippt og hljóðsett í tilefni 40 ára afmælis stofnunar lýðveldis á íslandi. Hinn 83 ára gamli ofurhugi var vakinn og sofinn yfir þessu verkefni og færðist allur í aukana við að vera farinn að fást við kvikmyndagerð á ný. Hann mætti á hverjum degi í klippiher- bergið og hafði meðferðist nesti fyrir sig og klipparann, því vinnulot- ur voru bæði langar og strangar. Myndin var frumsýnd á kvikmynda- tjaldi í hinni nýju gerð að viðstöddu fjöimenni og endurupplifði Óskar þá 40 árum síðar hinn gamla „frum- sýningarskrekk" kvikmyndafram- leiðandans. Segja má að hann hafi fullkomn- að viðskilnað sinn við ævistarfið, þegar hann aðeins örfáum dögum fyrir andlát sitt afhenti Reykjavík- urborg allt ljósmyndasafn sitt til eignar og varðveislu. Það var hins vegar unga kynslóðin, sem hann mat svo mikils, sem ekki lauk við sitt, sem var að gera ævisögu hans skil á bók. Óskar Gíslason var lifandi dæmi um það, hve gefandi það er í lífinu að kynslóðirnar blandi geði hvor við aðra, ekki aðeins innan íjölskyldu- veggja heldur einnig í vinahópi. Gamalt fólk heldur sér ungu og lif- andi með því að vera í samvistum við ungt fóik og þeir sem ungir eru finna fljótt hve uppbyggilegt það getur verið að eignast vináttu gam- als fólks. Margt bendir til þess að sérhæfingarþjóðfélag nútímans vinni gegn siíkum samskiptum kyn- slóðanna. Við það missi litróf mannlífsins ekki aðeins lit heldur verður óþarflega fátækt. Tryggð Óskars Gíslasonar við þá ungu kynslóð, sem nú er að sýsla við kvikmyndagerð, var sérstæð. Meðan Óskari entist heilsa mætti hann á fundi Félags kvikmynda- gerðarmanna eins og sönnum heið- ursfélaga sæmdi en þar hittust iðu- lega margir fyrrverandi samstarfs- menn frá uppeldisstöðinni í sjón- varpinu. Óskar fylgdist vel með því nýjasta sem var að gerast í kvik- myndagerðinni enda var hann í hópi fastra frumsýningargesta á öllum íslensku myndunum, sem framleiddar hafa verið eftir stofnun Kvikmyndastjóðs. Hann hafði gam- an af að spjalla um myndirnar og var ævinlega jákvæður í þeirra garð. Hann þótti einnig ómissandi á öðrum samkomum sem kvik- myndagerðarmenn efndu til. Sér- staklega fannst honum gaman að virða fyrir sér nýja aðstöðu til kvik- mynda- og myndbandsgerðar. Hann sagði eitt sinn við opnun slíkrar aðstöðu, þá 85 ára að aldri, að hann hefði verið fæddur þremur áratugum of snemma. Til frumsýn- ingar á nýju íslensku kvikmyndun- um og hinna ýmsu samkoma gekk hann ekki einsamall heldur var þá einlægt í för með honum lífsföru- nautur hans síðustu þrjá áratugina, Nýr togari til Þorlákshafnar Jóhann Gíslason ÁR 42 siglir inn til Þorlákshafnar. FJOLMARGIR Þorlákshafn- arbúar söfnuðust niður á bryggju í blíðskaparveðri á sunnudag en þá sigldi nýr og glæsilegur 320 smálesta togari inn í höfnina í Þorlákshöfn. Hann ber nafnið Jóhann Gísla- son ÁR 42 eins og einn báta Glettings sem verður úreltur í staðinn. Þorieifur Björgvinsson fram- kvæmdastjóri Glettings sem á þetta glæsilega skip sagði að fyr- irhugað væri að úrelda samnefnd- an bát og þar fengi togarinn sam- svarandi 800 tonna þorskígilda kvóta en það vantaði meira sem yrði að kaupa eða útvega á annan hátt. Fyrir um fjórum árum þegar samið var um smíði á þessu skipi, sem kostar um 300 milljónir, var alit útlit fyrir að kvótinn yrði auk- inn um allt að tuttugu prósent en þess í stað hefur hann verið skért- ur um tuttugu prósent og það munar um minna. Skipstjóri á heimleiðinni var einn reyndasti og fengsælasti skipstjóri Glettings, Þorleifur Þor- leifsson, sem jafnframt er einn af eigendum fyrirtækisins. Hann sagði að skipið hefði reynst vel á' leiðinni en lítið reynt á sjóhæfni því bésta veður hefði verið allan tímann. Þeir hefðu verið tæpa sex daga á leiðinni frá Gedansk í Póllandi þar sem skipið er smíðað og haft viðkomu í Danmörku. JMS i í í i i i i i i ( ( ( ( (

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.