Vísir - 30.04.1933, Síða 13

Vísir - 30.04.1933, Síða 13
VÍSIR 30. april 1933. FRAMLEIÐSLUV ÖRUR: Gosdrykklr t Sítrón .. . Polo...... Hindber . Jarðurber Kóla...... KampaN’ín Appelsin . Sódavatn á flöskum. á y* & y$ fiösk. — & _ — & — & - — & •— — & _ Saftir t Kirsuberjasaft á flöskum og kútum. Ilindberjasaft. Vinberjaedik t Edik ... á flöskum & tunnum. Vínberjaedik á — & — I'kiikssýra ..-- & Ávaxtasulta sú bestíL, sem fáanleg er, i Vá og % glösum og stærri ilátum. Likörar t Dom ........ Curacao .... Chartreuse .. Cacao ...... Caloric-Punsh Appelsín .... Pipannyntu Anis ....... Kryddvörurt Ýmlslegt Ví & y» fi. Gerduft . . . j pk. & lausri vigt. A fi. Eggjaduft . & — Fægilögur <& fi. Kardim. . . & _ á % ltr. fl. og brúsum Kanel - & ■ <& fl. C.arrv ... - - _ & _ 1 Matarsoya & n. Allndianda & _ _ á glösum og flöskum. & fi. Negull .... . & .... _ & fi. Pipar .... & • — — Avaxtalitur & n. Muskat .. . & — — á glösuin og flösknm. Sanitas gosdrykkir, saftir og líkörar eru svo þjóðkunnar gæðavörur, að allir sem vilja bestar vörur kaupa þær eingöngu/ Sanitas-gerduft hið nýja, kaupa allar þær húsmæður sem rilja tryggja sér góðan bakstur. Þær húsmæður sem Sanitas- gerduft hafa reynt, eru sammála um að það er best. Þannig er einnig annað Krydd ávalt best frá Sanitas. Sanitas takmark er að gera framleiðsluvörurnar eins góðar og vandaðar og unt er, og verðið sem lægst. Það er þvi öruggast að kaupa ávalt SANITAS VÖRUR, þær eru og verða ætið bestar. Sími3190 ANITA REYKJAVÍK Slmi 3190 fyrirbrigðum i framleiðslu og viðskiftalífi þeirra tirna, hlaut hin aukna frjósemi vinnunnar af völdum hinnar fjölþættu teknisku og félagslegu verka- skiftingar að vekja sérstaka at- hygli. Afstaðan i hagfræðinni til arðs og auðs breyttist þá einnig frá rótum. Eftir skoðun A. Smiths er auður þjóðarbúsins ekki fyrst og fremst kominn undir forðu þess af góðmálmum, eins og Merkantilistarnir hugðu og vildu vera látu. Auður þjóðar- innar er því meiri, sem fleiri cinstaklingar hennar gefa sig við eða helga sig gagnlegum störfum. Möguleikarnir til þess skapast aftur á móti af því, hve mikið rekstrarfé er fyrir hendi til framleiðslunnar, hve miklu fé þjóðarbúið ræður yfir til launagreiðslu. Ennfremur tak- markast þjóðarauðurinn ekki af magni hinna viðskiftalegu bluta, heldur af viðskiftalegu verðmæti, markaðsverðmæti þeirra. Skoðun Physiokrat- anna var, að landbúnaðurinn einn gæfi af sér hreinan arð. A leið hráefnanna til að verða að neysluhæfum vörum, bætt- ist aðeins við verðmæti þeirra sem svaraði vinnu þeirri, er þyrfti, til að breyta og koma þeim i liendur neytendanna. En vinna þessi skapaði engin ný verðmæti. Hjá A. Smith er öll vinna, sem miðar að þvi að gefa efninu viðskiftalegt verð- gildi arðberandi, en heldur engin önnur vinna, ekki t. d. vinna stjórnmálamannsins, fræðimannsins, skáldsins, kenn- arans o. s. frv. Að þvi leyti var arðhugmynd hans alt of þröng, Samkvæmt þeirri staðreynd, að verkaskiftingin, ekki aðeins hin tekniska og félagslega verkaskifting innan vébanda sömu þjóðarheildarinnar, held- ur einnig verkaskiftingin í heimsframleiðslunni á milli hinna einstöku þjóðarbúa eft- ir framleiðsluskilyrðum land- anna, eykur og margfaldar af- kast vinuunnar og þjappar nið- ur framleiðslukostnaðinum, krefst hin klassiska hagfræði fullkomins verslunar eða við- skiftafrelsis. Til þess að verka- skifting geti notið sín til fulls, verður nægjanlega stórt við- skiftasvæði, markaður, að vera fyrir hendi. Tollum eða öðrum slikum viðskiftahömlum skal því ekki beitt nema að alveg sérstaklega standi á. Þeir hindra framrás viðskifta- straumanna og þar með verka- skiftinguna milli hinna ein- stöku landa i framleiðslunni. Á sama liátt ber að forðast að leggja nokkur höft á frelsi einstaklingsins í framleiðslu eða viðskiftastarfsemi hans heima fyrir. Hann þarf að híifa nægilegt svigrúm til að beita kröftum sínum, og hann beitir þeim heildinni best í hag, um leið og hann fær óhindrað að vinna að hagsmunamálum sínum. A. Smith ber höfuð og herð- ar yfir alla þá, sem áður höfðu fengist við hagfræðilegar at- huganir á undan honum, eink- um vegna þess, hve rannsókn- ir hans og ályktanir voru fjöl- þættar. Kenningar hans juku og endurbættu ineðal annars samlandar hans Malthus og Ri- cardo (sá síðarnefndi Gyðing- ur að ætt og uppruna), sem leituðu, eins og lærimeistari þeirra, eftir föstum, ófrávíkj- anlegum viðskiftalögmálum. En, niðurstaða þeirra er inót- uð af hölsýni en ekki bjartsýni, eins og hjá Smith. Hina iniklu þýðingu, sem Smitli og lærisveinar hans hafa haft fyrir þróun hagfræðinnar sem vísindagreinar, sýnir með- al annars greinilega það, á.ð stefna sú, er þeir framfylgdu og báru til sigurs, hefir verið af seinni tímanuin nefnd hinn klassiski skóli, hin klassiska (sígilda) hagfræði. Hagfræðingar hinna seinni tima, bæði socialistarnir og hinir aðrir, sem þeir kalla hina borgarlegu hagfræðinga, hafa þá einnig í rikum inæli ausið af auðlindum hinnar klassisku hagfræði, 'þó að þeir hafi allir farið aðrar leiðir. Sameiginlegt er þeim öllum, hve mjög sem þá greinir á að öðru leyti, að þeir hafna hinni individualist- isku skoðun fyrirrennara sinna og hefja hagsmuni heildarinn- ar í öndvegi. Hin svonefnda þýska hag- fræði kastar fyrir borð hinni hreinu viðskiftalegu skoðun klassisku stefnunnar á við- skifta- og félagslífinu. Hún vill skoða það frá æðri sjónarhæð- uin: heimspeki, siðfræði og þjóðernislegum viðhorfum.Hin rómantiska stefna innan liag- fræðinnar, sér í léns- og stétta- (Stánde)-skipulagi miðaldanna hina glæstu fyrirmynd við- skifta- og þjóðfélagsskipulags- ins. í staðinn fyrir verkaskiít- inguna milli þjóðanna á vett- vangi viðskiftafrelsisins æskir hún eflingar rikisins innan þjóðlegra takmarka á grund- velli iðnaðar- og landbúnaðar- framleiðslunnar. Hinir andlegu kraftar, auður, sem gengur að erfðum frá kynslóð til kynslóð- ar, er í hennar augum höfuð- uppspretta hinnar viðskifta- legu framþróunar. Hagfræðisstefna sú, sem kend er við Friedrich List (1789 -—1840) gengur fetinu lcngra. Ilin óliiutkendu verðmæti þjóð anna setur hann skör hærra en viðskiftaverðmætin. Við- skiftakraftana ber að nota í þágu þjóðlegra verðmæta. Frjáls viðskifti eru framtiðar- takmarkið. En verndartollar eru nauðsynlegir til eflingar hins innlenda iðnaðar, á með- an hann er ekki fær um að standa erlendum keppinautum sínum á sporði. Fyrir hinar yngstu liagfræð- isstefnur liéfir sagnfræði, fé- lagsfræði og stærðfræði hlotið meiri og meiri þýðingu. Þær eru of margar til þess að hægt sé að rekja þær hér. Flestir af liinum mörgu yngri, leiðandi hagfræðingum, gera tilraun til að gerast brautryðjendur á nýj- um leiðum, að minsta kosti á einhverjum sviðum hagfræð- innar. Hér, eins og í flestum öðrum fræðigreinum, gerir verkaskiftingin meir og meir vart við sig. Hagfræðin er þeg- ar orðin svo umfangsmikil, að naumast getur sami fræðimað- urinn haft glögt útsýni yfir all- ar heimalendur hennar. Eg vil að lokum fara nokkr- um orðum um sameignarstefn- una, af þvi að hún hefir að ýmsu leyti sérstöðu sína, þó að hún sé eltki að sama skapi ný eða írumleg. í flestúm trú- arbrögðum er fyrir að finna skyldar hugsanir og svipaðar kröfur og birtast i socialism- anum. Heimspekingurinn Pla- to gerðist formælandi komm- unistisks fyrirkomulags við- skiftalífsins. 1 sögunni höfum vér ennfremur nokkur dæmi þess, að gerðar hafa verið verulegar tilraunir i þá átt, og skáldin (Thomas Morus: ,J3e nova insula Utopia“. Campa- nella: „Civitas solis“. Bella- my: „Looking Backward“) hafa bygt upp skýjahorgir af þessum efniviðum. Sameignarstefnuna greinir bæði á um markmið þau, er stefna ber að og um leiðirnar, sem liggja að þessum mark- iniðum, þó að til grundvallar stefnuuni i heild liggi hin ó- jafna skifting viðskiftaverð- mætanna, ósamræmið milii stritsins og ávajíta þess fyrir hinar vinnandi stéttar og kraf- an urn réttláta, þ. e. jafna skift- ingu auðs og arðs. Socialism- inn keppir aðeins að útrýming einstaklings eignarréttarins á framleiðslutækjunum, en kom- inúnisminn krefst einnig sam- eignar neysluvamingsins. Hinn fyrnefndi vill láta straum frið- sællar þróunar, sem brýtur sér rétta braut fyrir atbeina sjálf- virkra náttúrulögmála, bera mannkynið að takinarkinu; kommúnisminn herst fyrir skyndilegu umróti eða niður- rifi hins ríkjandi þjóðfélags- skipulags á vegi vopnaðra sam- taka allra öreiga um gervallan heiin. í fyrra tilfellinu eiga þjóðirnar að liafa þegar náð nóguin þroska til að lifá i fram- tíðarrikinu, þegar takmarkinu er náð; í hinu siðara verður að ala þær upp til $ess eftir á, eða skapa fyrir þær þá að- stöðu, er gerir þeim það sjálf- viljugt. Þá á ekki að þurfa neins þjóðfélagsskipulags með. Ríkið upphefur sig af sjálfu sér. 4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86

x

Vísir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.