Vísir - 30.04.1933, Síða 15

Vísir - 30.04.1933, Síða 15
VÍSIR [—^niiiniiiiiiiiiiiitiHHiininiiiinmniiiiiiiiiiiiimiHniiiiniiiiiii!niiniiniiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiniiiiiitiiiiiiiiiiiiiiiiiíiiiiiiiiiiiiiiiiiHiiiiiiiiiiiMHniiiiiiiiiiiiiiininiRimHiiií||“~| ilillllllllIlllllliiiltillllliilllllUlll hillnr: » liC 0.1 SKÓLAVÖRÐUSTÍG 4 & 6B. Smíðar húsgögn, svo se: I Bönoð, pdleruö og málnð Svefniierber^is, Borðstoiu, Skx*itstoiu9 ’ Búdariimréttingu o.fl. Gætir jafnan vandvirlcni í efnisvali og vinnn. Elsta og stærsta liiisgagnavinnustofa á íslandi. Sími 3107. — Símnefni: Jonhaíco, Reykjavík. iiiiiiiniiiiiiíiiiBíiiiniiiiMiiiiiiii!iiiiiiiniimiiiiiiiíiiíiuiiiiiiiiiiiiiiiii:iiiiii[iiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiniii>iiiiiiiiiiiiniiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiniiiniiiiiiiiiiiiiiiiii!iiiiiiii! Nutima socialisminn á rætur sinar að rekja til upplýsinga- stefnunnar í heimsþeki 18. alá- arinnar, sem krafðist hins „náttúrlega“ jafnréttis allra manua bæði i réttarfars-. og efnahagslegu tilliti. Frjóanginn að kiöfum sameignarstefnunn- ar lá fálinn í kröfu Rousseaus um frelsi og jafnrétti einstak- linganna. Raunar var R. ekki socialisti heldur demokrat-lýð- ræðissinni. Hann var með hin- unxríkisréttarlegu- (ríkjaskipu- lags) kenningum sínum (ríkið hvílir á grundvelli frjálsra samninga milli einstakling- anna, hið æðsta vald í ríkinu er því i höndum þeirra, sem heild, — í höndum þjóðarinn- ar), lxinn andlegi faðir frönsku stjórnbyltingarinnar og stjórn- arskrárinnar i Bandarikjunum við stofnun lýðveldisins þar. Hinn vísindalegi frömuður socialismans er Karl Marx (1818—1883). Hann hefir skap- að.lokað hagfræðilegt vísinda- kerfi, bygt upp á lieimspekileg- um, félagsfræði- og hagfræði- iegum grundvelli. Efniviðnum í það hefir hann safnað viða að (Ricardo, Hegel o. s. frv.), en hann hefir með mikilli rök- fimi telgt þá til og fundið þeim stað í lxinní risavöxnu byggingu sinni. Hér skal ekki gerð til- raun til að rekja hagfræðis- kenningar K. Marx eða leggja dóm á þær. Til þess eru þær ofviða. En margar af kenning- 'mn hans eru nú álitnar úreltar og vísindalega liraktar af and- stæðingum hans. Þegar maður gerir sér grein fyrir þeir^j öfurgnægð af and- legum kröftum, andlegri skarp- skygni, sem varið, hefir verið ► þágu. viðslkiftavísindanna, virðist, með tilliti til núverandi ásigkomulags framleiðslu- og viðskiftalífsins, árangurinn minni en vænta mætti. Hag- fræðin stendur að miklu leyti ráðþrota andspænis þeim sjúk- dómseinkennum þess sem nú ber mest á. Þeir, sem telja sig best sjá hvert stefnir, spá hagfræðinni þá einnig bráðs aldurtila. Hið ríkjandi þjóðskipulag sé þegar úrelt. Það tilheyri nú eingöngu þeim hluta hinnar sögulegu þróunar, sem liggur á bak við líðandi stundj sé nátttröll, sem dagað hcfir uppi við úrris nýrra tíma*. og núverandí VÍð- skiftafynrkoíhulag hafi gengið sig sjálft til grafar. Það sé því tiíni til kominn fyrir hagfræð- ingá og félagsfræðinga þá, sem töldu sig vökuménn þessa skipulags, að ganga til hvílu og sofa úr sér lúa langra and- vökunótta, í leit eftir löndum, sem sokkin eru í timans sæ. Þeir glima við skugga nátt- tröllsins og fái ekki skilið ljóma hins nýborna dags. Vér stöndum óefað á mikil- vægurn tímamótum. Vér horf- um hugnumdir á hamfarir tækninnar og getum ekld var- ist þeirri hugsun, að manns- andinn lxafi hér vakið upp draug, sem honmn muni veit- ast erfitt að fá bugað óg gert að auðsveipum þjóni í þágu framleiðslu- og viðskiftastarf- seminnar. Vér trúunx því ekki, af reynslunni, að mannkynið sé komið svo langt á broska- braut sinni, að því muni nú takast að skapa sér þá Paradís fullnægingarinnar, sem það glataði um leið og það tók að ráða rúnir lífsins, fór að rækta hjá sér þarfir, er hin óþrosk- aðri systkini þess þekkja ekki, en kostar óendanlegt strit að fullnægja. Sá heimur verður á- vöxtur ómælanlegs þróunar- ferils kraftanna, sem mann- kvnið verður fremur áhorfandi að en brautryðjandi hér eftir eins og hingað til. Leiksviðið mun hreytast oft og tilfinnan- lega á þeirri leið. En hlutverk hagfræðinnar verður alt af það sama: að leitast við að skilja og skýra hina fjölþættu, sívirku stárfsemi til uppfyllingar mannlegra þarfa. Iðnaður og Eftir dr. phil. Björn Björnsson. I. Almenn þróun vinslustarf- seminnar. Sú starfsemí, sem rniðar að því að liafa þá ýiiisu hluti, sem hið mannlega líf þarfnast til viðhalds sér, til reiðu, þegar lífsþarfirixar kalla og í því á- sigkomulagi, er þær kfefjast, nefnist framíeiðsla eða fram- leiðlustarfsemi. t aðeins nxjög fáum tilfellum eru þessirlilutir þannig fyrir liendi á Ixorðum náttúrunnar, að ekki þurfi ann- að en grípa til þeirra þegar Jiörfin krefur. Og þeir hlutir, sem náttúran tilreiðir ein, geta aldrei fullnægt, nema hinum frumstæðustu eða upprunalegu þörfum, náttúruþörfunum. En um leið og nxenningin eykst og nxaðurinn fjarlægist meir og meir hið áhyggjulausa líf í skauti náttúrunnar, verða þarf- irnar fleiri og f jölbreyttari. Öll framþróun byggist á því, að ná æ fullkomnara valdi á efninu, sem nxaðurinn brevtir og mót- ar samkvæmt þörfum sinum. Hvar, sem vér virðum þessa starfsemi fyrir oss, sjáum vér að hún er nátengd einhverju sérstöku félagsskipulagi. Mað- urinn lifir altaf innan einhverr- ar félagsheildar. Framleiðslu- starfshættirnir mótast af fé- lagsskipulaginu og þeir liafa jafnframt mikil áhrif á þróun þess. Hin upprunalega félags- lieild eða félagseining er fjöl- skyldan. Til hennar eða öllu lieldur heimilisfélagsins, eiga öll önnur félagsleg fyrirbrigði rætur sínar að rekja, og þessi félagsheild er altaf og alstaðar einn sterkasti þáttur félagslífs- ins, þó að hún hafi á hinum hærri þróunarstigum aðra og þá jafnframt minni þýðingu en áður. Framleiðslan greinist i tvent: frumframleiðslu- og vinslu- starfsemi; hin síðari hefir einn- ig tvær aðalgreinar, sem nefn- ast iðnaður og iðja. Framleiðsl- unni fylgir, annaðhvort óháð henni eða í sambandi við hana, tjreifingar eða viðskiftastarf- semi. Eftir skipulagi framleiðslu og viðskifta er hægt að skifta því i tvo meginþætti: Eigin framleiðslu og arðstarfsemi. Hið fyrnefnda fyrirkomulag er sögulega séð hið upprunalega, en það tiðkast altaf að ein- hverju leyti, einkum i frum- franxleiðslunni. Hið síðara, arð- starfsemin,hefst fyrst þegar far- ið er að framleiða fyrir mark- aðinn og byrj að er að nota sér- stakan viðskiftamiðil, pening- ana. Viðskiftin, senx verið höfðu undantekning, verða að- alþáttur efnahagsstarfseminn- ar. Peningunum er hægt skifta fyrir allar lífsna\\ðsynj- ar, hverju nafni sejn nefnast. jÞeir prg ef svyq mætti að orði Iiomast, kristallað mæti, sem hægt er að safna ög geyma, auður eða eign. Hing- 4 ^ð til hafði landið eitt haft slíká í'tgúrieíka. Arðstarfsemin verður í þvi fólgin að afla pen- inga, og fjármunirnir, féð, verður, auk landsins og vinn- unnar, þriðji aðalþáttur fram- leiðslustarfsenxinnar. Þá mynd- ast fyrst sú grein vinslustarf- seminnar, sem nefnist iðja, lxingað til liafði aðeins þekst iðnaður í einliverri mynd. Hér ætla eg aðeins að gera þessar tvær höfuðgreinar vinsulstarfseminnar að um- talsefni: iðnað og iðju. Ef vér virðum þær fyrst fyr- ir oss frá sjónarmiði viðskift- anna, sjáuin vér mun þeirra aðallega í því fólginn, að hlut- ir þeir, senx iðnaður framleið- ír, verða upprunalega ekki nema í fáum tilfellum tæki sjálfstæðrar arðstarfsemi eða verslunarvara. 1 iðjunni er þetta alveg öfugt. Þegar um iðnað er að ræða, eru fram- leiðandinn og neytandinn altaf i nánu sambandi hvor við ann- an og leíðin á milli þeirra er stutt. Annað hvort eru þeir einn og sami maðurinn eða meðlimir sama heimilisfélags- " ■ V
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86

x

Vísir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.