Morgunblaðið - 26.06.1930, Síða 5

Morgunblaðið - 26.06.1930, Síða 5
annars gilti það sem lög þaðan í frá. Alþingi hafði sjerstakan ríkissjóð og má ætla, að hann hafi upphaflega heitið aZlsherjarfje. Um fastar tekjur ríkisins er ókunnugt, en á hinn bóg- inn eru til heimildir fyrir því, að þeg- ar um sjerstök útgjöld var að ræða, var lagður nefskattur á þingbændur. Að lögum var lögð ákveðin fjárhæð til höfuðs hverjum sakamanni. Til höfuðs þeim, er unnið höfðu skemd- arvíg, Voru lagðar 3 merkur silfurs, og var það fje goldið á Alþingi af goðum landsins, er síðan jöfnuðu því niður á þingmenn sína. Allur kostn- aður við alþingishaldið er eðlilegast að hugsa sjer, að upphaflega hafi ver- ið greiddur af allsherjarfje, og þar á meðal kaup lögsögumanns, sem var 200 álnir. AUsherjargoðinn, er helgaði þingið, mun hafa undirbúið þinghaldið, sjeð um, að sæti væru sett upp á þing- staðnum og alt væri þar í lagi, er þingið hófst. Ennfremur gekst hann fyrir og stýrði lögsögumannskosningu. Hefir hann óefað haft sjerstaka þókn- un fyrir starf sitt. Lögsögumaður var annars sá, sem stjórnaði störfum þingsins. Átti hann sitt sjerstaka ákveðna rúm, bæði á lögbergi og í lögrjettu. Lögsögumað- ur var kosinn til þriggja ára í senn. Á lögbergsfundi var gert út um það, hver vera skyldi lögsögumaður, og var út- nefningin síðan staðfest á lögrjettu- fundi, þar sem lögboðið var, að allir skyldu gjalda samkvæði við kosning- unni, eða, með öðrum orðum, staðfesta niðurstöðu lögbergsfundarins. Eftir þrjú ár var lögsögumaður laus, ef hann vildi, en að öðrum kosti hjelt hann embættinu áfram, ef meiri hluti lög- bergs var honum fylgjandi, og fór þá ekki fram nein kosning. En vildi meiri hluti höfðingja ekki hafa hann áfram, eða hann sjálfur vildi vera laus, eða lögsögumaður hafði fallið frá, fór fram lögsögumannskosning. Einnig gat lögbergsfundur með afli atkvæða, vikið* lögsögumanni frá, ef hann vanrækti embættisskyldu sína, var t. d. ekki kom- inn til þings á föstudagsmorgun, er landsmenn gengu til lögbergs, og hafði : ekki lögleg forföll fyrir sig að bera. Lögsögumaður skipaði lögberg, og var það í því fólgið, að þeim mönn- um, er mæla þurftu málum sínum á lögbergsfundi, vísaði hann til sætis á lögbergi rneðan þeir biðu þess, að röð- in kæmi að þeim til þess að segja fram mál sitt. Lögrjettusamþyktir birti hann þing- heimi á lögbergsfundi. Jafnframt hafði hann skyldu til að segja upp hver þau lög, er lögberg óskaði. Entist honum ekki fróðleikur til þess, gat hann kvatt fimm eða fleiri lögfróða menn á fund með sjer til þess að komast að niðurstöðu um, hvað lög væri. Jafn- framt var lögsögumaður skyldur til þess að gefa upplýsingar um það á þinginu, ef þess var óskað, hvað lög- Almannagjá. mál væri, bæði á Alþingi og heima í hjeraði. Nú gat það komið fyrir, að fleiri eða færri höfðingjar hjeldu því fram, að lögsögumaður hefði rangt fyr- ir sjer um eitt eða annað, er hann kvað lög vera. Var slík þræta kölluð lög- málsþræta og var úrskurður um hana að minni ætlan upphaflega feldur að lögbergi með atkvæðagreiðslu um það, hvorir hefðu rjettara fyrir sjer, lög- sögumaður eða hinir, er í móti mæltu. II. NÝMÆLI ÞÓRÐAR GELLIS. Þegar Alþingi hafði starfað um nokk ur ár, kom það í Ijós, að það var erfitt að fá málsúrslit með dómi á þinginu. vegna þess, að dómur var Otsýn yfir Þingvelli af Almannagjárhamri eystri. því aðeins gildur, að hann væri ekki vjefengdur og alJir dómendur gyldi samkvæði við honum. Afleiðingin var því, að óbilgjarnir höfðingjar, sem verja vildu rangan málstað, gátu nefnt þann mann í dóm, sem þeir fyrir- fram höfðu trygt sjer, að dæmdi sjer í vil, en ekki að lögum. En á þessu rjeð Þórður gellir bót með tillögu sinni um að skifta land- inu í fjórðunga, og skipun fjórðungs- dóma. Hefir mikið verið ritað um þenn- an þátt alþingissögunnar, en rann- sóknir mínar hafa leitt til þess, að það muni alt miður rjett, og niðurstaðan orðið ný lausn á þessu vandamáli. Er hún í stuttu máli þessu: Alþingisdóminum var skift í fernt, og níu dómendur skipaðir í hvern fjórðungsdóm, á þeim grundvelli, að enginn höfðingi nefndi mann í dóm til þess að dæma um sök á hendur sjer eða sinna samfjórðungsmanna. Var þessu takmarki náð með þeim hætti, að sett voru á stofn þrjú vorþing í hverjum fjórðungi, með þrem höfð- ingjum hvert. Var síðan, að því er jeg ætla, hvert hinna þriggja vorþinga í hverjum landsfjórðungi látið skipa einn mann í hvern fjórðungsdóm, fyr- ir hina aðra þrjá fjórðunga landsins, en ekki skipa neinn mann í sinn eig- in fjórðungsdóm. En um það var, að mínu áliti, varpað hlutkesti, í hvern hinna þriggja fjórðungsdóma hver einstakur hinna þriggja höfðingja vor- þings skyldi nefna sinn þriðjungsmann, eins og komist er að orði í Grágás. Hvað löggjafinn á hjer við eða meint er með orðinu þriðjungsmaður, er ó- ráðin gáta. Lausnin hjá mjer er, að orðið þriðjungsmenn hafi verið haft til þess að tákna þá íbúa innan hvers vorþings, er heyrðu undir hvert ein- stakt goðorð hvers hinna þriggja goða í hverju vorþingi. Tilgangurinn með ákvæði Grágásar um, að goði skuli nefna sinn þriðjungs- mann í dóm, skoða jeg því að verið hafi sá, að einskorða dómnefnuna úr hverju vorþingi við íbúa vorþingsins, svo að það ætti sjer ekki stað, að goði gæti nefnt þingmann í dóm, er hann 5

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.