Morgunblaðið - 11.06.1981, Blaðsíða 20

Morgunblaðið - 11.06.1981, Blaðsíða 20
20 MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 11. JÚNÍ1981 Galeiðan í Norræna húsinu hefur verið komið fyrir í anddyri nokkrum skreytingum við sögu Ólafs Hauks Símonarsonar „Galeið- an“. Þessi verk eru ekki mörg að tölu, níu ef mér ekki förlast minni, og eru dúkristur gerðar af grafíkkonunni Sigrid Valting- ojer. Hún mun upprunnin í Þýskalandi og hefur sest að hér á landi. Það munu vera orðin ein tuttugu ár, síðan við fengum þessa listakonu til landsins, og má hún því fremur teljast til íslendinga en Þjóðverja. Þetta er ekki veigamikil sýn- ing, en hún er snyrtileg og hefur viðfelldin svip. Þarna eru hlut- irnir natnislega unnir, og dúkur- inn skilar sínum séreinkennum vel í myndfletinum. Listakonan kann sitt fag og vinnur myndir sínar eftir því. En það vantar eitthvert verulegt átak til að Myndllst eftir VALTÝ PÉTURSSON gera þessar myndir eftirminni- legar, og þær verða ækki taldar til þess besta, er gert er í grafík hér á landi. En þessi blöð, sem þarna eru á veggjum, skila sér samt miklu betur en þegar myndirnar hafa verið prentaðar í bókinni. Það er því skemmti- legt að sjá, hvað handverkið hefur mikið að segja í þessu listformi og má sannarlega draga ályktanir af þessu. Það blasir nefnilega hér við, að 44 En það vantar eitthvert verulegt átak til að gera þessar myndir eftirminnilegar, og þær verða ekki taldar til þess besta, er gert er í graf- ík hér á landi. grafísk vinna er allt önnur en sjálft prentverkið, en sumir hafa haldið því fram, að grafík væri ekkert annað en prentverk. Þeir hinir sömu ættu að gera sér ferð í Norræna húsið og skoða grafík- myndir Sigrid Valtingojer og gera samanburð við hinar prent- uðu myndir í bókinni, en hún liggur þar einnig frammi. Það hefur verið mikið líf í grafíkmyndagerð hér á landi að Nýju fötin keisar- ans til skiptanna BÓKAORMURINN Timarit um ba'kur og samtíma- málcfni — málgagn Páls Skúla- sonar, sem er ritstjóri og ábyrgð- armaður. Reykjavík 1981. I ávarpi sínu, Til lesarans, bendir ritstjóri Bókaormsins, Páll Skúlason, á þann góða sið að senda vinum sínum bréf og segir í framhaldi af því að nýútkominn Bókaorm megi „skoða sem sendi- bréf útgefandans til vina sinna". Einnig segir Páll: „Eg hef gert mér far um að birta efni sem ég hef séð hjá vinum mínum og ég tel að hafi varanlegt gildi." Þetta er hreinskilni sem ber að virða og óvenjuleg er hún í ávarpi nýs tímarits, en slíkum ritsmíðum hættir oft til að vera hátíðlegar og lofa of miklu. Gengið upp á Höfða nefnist grein eftir Þórhall Guttormsson. í henni kynnir hann írska skáldið Seamus Heaney sem er liklega þekktasta núiifandi skáld Ira þótt lítið hafi farið fyrir honum í íslenskri bókmenntaumræðu. Það 44 Þetta er hrein- skilni sem ber að virða og óvenjuleg er hún í ávarpi nýs tímarits, en slíkum ritsmíðum hættir oft til að vera hátíðleg- ar og lofa of miklu. ætti að minnsta kosti að vera forvitnilegt fyrir okkur að lesa það sem Heaney yrkir um norræn efni, oft með beinum tilvitnunum í íslendingasögur. Þórhallur birtir þýðingu sína á einu slíku ljóði eftir Heaney: Horft í norður, og er það „myrkt og njörvað" eins og hann kemst að orði. Sveinn Pálsson birtir eigin þýð- ingu á smásögu Tsékovs: Brúður- in, en framhalds er að vænta í næsta hefti Bókaormsins. Sagan tekur mikið pláss í ekki stærra riti, en það er fengur að lesa hana. Ljóð Óskars Árna Óskarssonar þyja mér athyglisverð og meira að segja nokkuð góð. Óskar Árni fer sínar eigin leiðir í skáldskap. Hann segir í ljóðinu Nýju fötin keisarans að hann kunni ekki að klæða Ijóð sín í búning annarra, en eigi „nýju fötin keisarans/ til skiptanna inní skáp“. Úr ljóðaflokknum Vísur úr sveitinni birtir Óskar Árni tvö ljóð sem eiga að spegla heimþrá, annað nefnist í tjaldi: Lpiikí vol sat ók flotum boinum »K mændi út um tjaldskorina loks laKÚist ók á maKann ok Mtist vora járnbrautarlost á loið til Roykjavíkur. Meðal annars efnis er viðtal ritstjórans við Ólaf Jónsson og kallast það: Stigið á bókaorm Ólaf Jónsson. Af bókum og mönnum, spjall ritstjórans, er m.a. sér- kennilegt fyrir það að mikið er lagt upp úr þeim íslenska sið að segja deili á mönnum og birta brot úr ættartölu þeirra; ekki að lasta. Stefán Snævarr, höfundur Sjálf- salans, er „sonur Ármanns Snæv- arr, hæstaréttardómara". Val- gerður Þóra Másdóttir, sem ný- lega sendi frá sér skáldsöguna Óra, er „sonardóttir Einars Bene- diktssonar, skálds". Kristín Bjarnadóttir, þýðandi Ástarsögu aldarinnar, er „frá Haga í Þingi". Kanar og Tjallar Heimsstyrjöldin 1939—1945: INNRÁSIN MIKLA eftir Douglas Botting og ritstjóra Time-Life boka. Björn Jónsson íslenskaði. Almenna bokafélagið 1981. I Innrásinni miklu er frá því sagt að undirbúningur innrásar- innar í Frakkland hafði það í för með sér að á enskri grund voru hálf önnur milljón bandarískra hermanna. Bandaríkjamennirnir voru fyrirferðarmiklir í London og það versta við þá að dómi Englendinga var hve þeim varð vel ágengt í kvénnamálum. Ríkidæmið spillti ekki þeirri hlið enda höfðu Banda- ríkjamenn nærri fimm sfhnum hærra kaup en enskir hermenn. 44 / hluta sem nefn- ist Kanar á Bretlandi er kafli sem nefnist Kanahersetan í Englandi. Nokkurrar ónákvæmni gætir hjá þýðandanum, Birni Jónssyni, m.a. með því að tala jafnhliða um Bretland og England. Bókmenntlr eftir JÓHANN HJÁLMARSSON hagmælsku sinnar og fer ekki verr út úr því en ýmsir vísna- og limrugerðarmenn sem láta að sér kveða í dálkum blaðanna. Það er mjög í anda þessa bókaflokks, Heimsstyrjöldin 1939—1945, að eyða miklu rúmi í sögur og myndir af kvennafari bandarískra hermanna í London: „Svo margar breskar konur urðu ófrískar að heilsugæslustöðvar og hjálparstofnanir áttu erfitt með að hafa nákvæma tölu á því.“ Skopteiknarar gerðu grín að barnaskap Bandaríkjamanna og því hve þeim var tamt að móta allt samkvæmt eigin hugsunarhætti. Kvikindislegar voru sumar þessar myndir, en segja töluvert uih landlæga fordóma Evrópubúa í garð Bandaríkjamanna — án efa eitthvað til í sumum þeirra. Til dæmis þegar bandarísk flugvél brotlendir á Þýskalandi og flug- mennirnir stíga glaðbeittir út og veifa til næsta leigubíls eins og ekkert sé sjálfsagðara. Innrásin mikla er saga um blóðsúthellingar þar sem menn voru sendir beint í dauðann, sumir kvíðnir, aðrir með bros á vör. Þetta er ein leiðiniegasta bókin í flokki heimsstyrjaldarbókanna, sérstaklega vegna þess hve mikil áhersla er lögð á ýmis herfræðileg atriði. En þegar á allt er litið eru margar verðmætar heimildir í henni, ekki síst á myndasviðinu sem er lifandi að vanda. En margir Englendingar lofuðu glaðværð Bandaríkjamannanna sem voru frjálsmannlegir að vanda. í hluta sem nefnist Kanar á Bretlandi er kafli sem nefnist Kanahersetan í Englandi. Nokk- urrar ónákvæmni gætir hjá þýð- andanum, Birni Jónssyni, m.a. með þvi að tala jafnhliða um Bretland og England. Betur fer á því að velja annað hvort orðið. Sama er að segja um Kanaupp- nefnið. Bandarikjamenn eru kall- aðir Kanar, en heimamenn ýmist Englendingar eða Bretar. I sömu andrá og Bandaríkjamenn eru kallaðir Kanar færi vel á því að tala um Englendinga sem Tjalla, en það er orð sem Islendingar þekkja vd. Annars má segja það um þýð- ingu Björns að hún er hvorki verri né betri en almennt gerist. Björn birtir meira að segja sýnishorn Verður framtíðin svona með hjálp vina okkar að ofan? Innrás líkamsþjófanna Innrás líkamsþjófanna Sýningarstaður: Tónabíó. Nafn á frummáli: Invasion of thc Body Snatchers Kvikm.stjórn: Philip Kaufman. Handrit: W.D. Richter. Byggð á samnefndri sögu Jack Finney. Framleiðandi: Roherto II. Solo. Kvikmyndir byggðar á vísinda- skáldskap hverskonar hafa á síð- ustu tímum notið mikilla vindælda víða um heim, nægir að nefna Star Wars, The Empire Strikcs Back. Close Encounters of thc Third Kind og Alien þessu til sönnunar. Ekki er gott að geta sér til af hverju þessar feikivinsældir vís- indaskáldskapar stafi. Mér dettur helst í hug að við jarðarbúar séum sjálfir að renna inn í þann heim sem er sýndur í þessum skáldskap. Að vísindaskáldsögur séu einskon- ar riddarasögur nútímans. Þar sem fararskjótinn er ekki meir með fjóra fætur jafnfljóta heldur aflmikla rakettuhreyfla og þar sem hetjan er ekki skrýdd níð- þungri brynju úr járni heldur fisléttri silikonbrynju með ógagn- sæan plasthjálm og í stað sverðs er kominn lasergeislabyssa. Eins og í riddarasögunum eru óvættir í fjar- lægum álfum, munurinn er bara að nú býr skrímslið á annarri plánetu jafnvel í öðru sólkerfi. í mynd þeirri sem nú skal rýnd Invasion of the Body Scatchcrs er óvætturinn einmitt frá fjarlægu sólkerfi en hetjan ekki úr hátimbr- uðum kastala heldur ríkisstarfs- maður sem eltist vopnaður tilraunaglasi við rottuskít í mat, vinnur sum sé hjá heilbrigðiseft- irlitinu. (Hefur okkur miðað fram á veg?) Þessi opinberi starfsmaður er að sjálfsögðu, hugumstór og hjartahreinn andstætt geimverun- um sem hafa það helst sér til ágætis að skorta tilfinningar. Þannig fylgir myndin d.vggilega þeirri meginhugsun vísinda- skáldskaparins að manneskjan Homo Sapiens sé eina tilfinninga- veran í alheimi. Vitsmunalega standi Homo Sapiens að baki Kvlkmyndlr eftir ÓLAF M. JÓHANNESSON geimveru, aðeins tilfinningarnar geri hann fremri. I Invasion of the Body Snatchcrs eru þessi skil dregin skýrt fram og gera þau myndina býsna áhrifamikla. Áhorfandinn fær samúð með bar- áttu manneskjunnar við hið óper- sónulega háþróaða vitsmunaafl, sem ósjálfrátt minnir hann á tölvuskrímslið sem nú teygir anga sína inn í hvern krók og kima. Við sjáum sem sé skáldskapinn verða að veruleika. Hinu nýja mannkyni sem koma skal, bregður ljóslifandi fyrir í myndinni. Svo skýrt að við þurfum ekki að bregða okkur á tónleika nýbylgjuhljóm- sveita til að sjá barnabörnin. En innrás líkamsþjófanna er ekki bara ætlað að lýsa inn í framtíðina heldur og að hræra upp í hinum dimmu skotum sálar okkar þar sem skrímsli fortíðar- innar hafa hreiðrað um sig. Er leikstjórinn Philip Kaufmann óspar á klassísk hryllingsmynda- trix svo sem að láta tjöld bærast, skugga líða með veggjum, konur æpa svo sér ofan í kok. Tónlistin er og nokkuð mögnuð og hverskyns áhrifahljóð hvergi spöruð. Er hið ágæta Dolby Tónabíós þanið til hins ýtrasta. En of mikið má af öllu gera. Ofnotkun áhrifabragða getur komið fólki til að hlægja. Hér er boginn þaninn til hins ýtrasta svo sum staðar brestur í. Það sem hins vegar gerir þessa mynd listræna og fagra (á kostnað hryllingsins) er frábær mynda- taka. Er hrein unun að horfa á sum skotin. Leikur þeirra Donald Suth- erland og Brooke Adams er einnig næsta eðlilegur. Hvað meira vilja menn fá í einni hryllingsmynd máski meiri hrylling?

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.