Morgunblaðið - 30.08.1981, Síða 22

Morgunblaðið - 30.08.1981, Síða 22
22 MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 30. ÁGÚST 1981 Eg sit með nokkrum frönsk- um og amerískum kvik- myndagerðarmönnum um borð í lystisnekkju á bugtinni utan við Cannes. Þetta eru menn sem tala um upphæðir sem nægðu til að gera tugi kvikmynda miðað við íslenzkan kostnað, en þeir eru aðeins að velta fyrir sér greiðsl- um fyrir handrit, leikstjóralaun eða hönnun leikmynda. Þessir fuglar líta öðru fremur á kvik- myndina sem tæki til að drepa tímann. Og til að framleiða þennan tímaslátrara þarf fjár- magn og góða iðnaðarmenn. Að hægt sé að nota kvikmyndina sem tæki til að fjalla um eigið umhverfi og líf er hugmynd sem þeir ýta frá sér. Handrit sem leggur slíkar hugsanir til grundvallar er ekki auðvelt að selja. Það sem gengur bezt í dag eru ævintýri sem gerast úti í geimnum eða á tímum sem eru nógu fjarlægir til að engir þurfi að óttast að neitt slíkt geti hent þá. Þannig ritskoðar markaður samkeppni og eftirspurna á sinn hátt, ekki ólíkt því sem gerist fyrir austan tjald. Munurinn er bara sá, að ef þú býrð fyrir vestan og hefur vilja, áttu von til að geta gert það sem þú villt, en fyrir austan er jafnvel sá vegur lokaður. Ég hef lýst David lítillega vegna þess að hann er í rauninni dæmigerður fyrir þá manngerð Eg fékk 150 þúsund dollara fyrir kvikmyndahandritið að Óvættinum (innskot: Nýja bíó sýndi myndina í vetur en hún heitir Alien á frummáli), það var ekki há greiðsla, en ég fæ minnsta kosti 500 þúsund fyir þetta sem ég er að semja núna, segir David Giler og hallar sér út fyrir borðstokkinn á lysti- snekkjunni. Síðan bætir hann við: „Ánnars, úr því þú segist vera frá Islandi, þá kom ég þangað fyrir svo sem tveimur árum. Við vorum að hugsa um að kvikmynda yfirborð dularfullu plánetunnar þar sem óvætturinn bjó á íslandi. En við höfðum ekki tíma til að bíða eftir að snjóa leysti svo við hættum við þá hugmynd." Hann horfir út á fáinn sjóinn og lítur síðan stríðnislega á mig: „Furðulegt að fólk skuii leggja á sig að lifa þarna úppi við heimskautsbaug." Hann er Bandaríkjamaður um þrítugt og samsvarar uppruna sínum í útliti: dálítið bólginn af áti nautakjöts sem sprautað hefur verið í of miklum vaxtar- hormón. Brosið hverfur aldrei úr andlitinu nema þegar hann hlær. Hann er í gallabuxum og bol og lætur annan strigaskóinn dingla á tánni. Hann flúði til Svíþjóðar í Viet Nam stríðinu til að sleppa við herskyldu og fór þá að setja saman kvikmyndahand- rit. Heppnin var með honum og nú siglir hann um Miðjarðarhaf- ið á lystisnekkju, þegar hann er ekki að fylgjast með upptöku eigin handrita. „Ég var beðinn um að semja framhald á Óvættinum. En ég er á móti þessum myndum númer tvö, það er óþarfi að teygja hugmyndir endalaust. Ég var samt kominn á fremsta hlunn með að láta undan, og ætlaði þá að byrja upp á nýtt við eggið í hellinum. En svo ákvað ég að skrúfa fyrir, og nú er ég með allt annað í takinu. Annars dreymir mig alltaf um að semja mynd byggða á eigin reynslu, um ungan Ameríkana sem flýr til Svíþjóðar til að komast hjá herskyldu. Svíar eru svo alvar- legt fólk að það mætti búa til um þá grafalvarlega gamanmynd sem stigi alltaf aðeins lengra í alvörunni, þannig að hún færi hringinn. En það er ekki auðvelt að selja slíka hugmynd. Ég þarf að afla mér miklu meiri viður- kenningar áður.“ fljúgast á í flæðarmálinu. Þær voru báðar þaktar skartgripum og með brjóst eins og sautjánda- júníblöðrur svo slagsmálin minntu einna helzt á háþróaðan þjóðdans. Á ströndinni stóð hóp- ur ljósmyndara og hamaðist að smella af. „Þetta er sviðsettur skandal", sagði sænskur vinur minn og glotti. „Þessu líkur með því að þær rífa buxurnar utan af hvor annarri, og þá eru þær öruggar um mynd á forsrðu einhvers kjaftablaðsins." Síðan bætir hann við og setur upp heimspekilegan svip: „Hið óskráða vörumerki Cannes eru stúlkubörn með ber brjóst, en í dag nægir ekki slíkt það þarf að sýna allt.“ Þessi spádómur rættist skömmu síðar og slagsmálunum var lokið. Menn með handklæði tóku á móti gerplunum eins og hnefaleikamönnum eftir harð- snúna lotu. Svona uppákomur eru svo óraunverulegar að maður efast um að þær hafi átt sér stað aðeins örfáum mínútum áður. Var þetta ekki bara draumur? Og svo sannarlega er margt draumkennt í þessari litlu borg sem fer á annan endar á meðan á kvikmyndahátíðinni stendur. Þá er barist upp á líf og dauða við að vekja athygli á myndum, og misjafnlega skærum stjörnum. Annars er margt óráðið um framtíð hátíðarinnar. í fyrra var töluverð óánægja, ekki sízt með- al Ameríkana, sem þóttu Frakk- ar orðnir full fégráðugir, og prísar komnir upp úr öllu valdi. Þá þótti framboðið á myndum heldur magurt. Og margir Am- eríkanar spurðu: Hvers vegna erum við að fara til Cannes, þegar við getum sjálfir haldið miklu betur skipulagða hátíð í Ameríku? í ár hafa Frakkar því lagt sig fram um að halda verðlagi niðri og bæta þjónust- una. Og fyrir okkur sem komum frá tombólu og happadrættis- þjóðfélagi upp á Islandi, er náttúrulega ógerningur að átta sig á verðsamanburði. Féll krón- an í gær? Eða var það dollarinn sem hækkaði? Eru þessir frank- ar keyptir á ferðamannagengi eða fengnir vegna kvikmynda- kaupa? Hvað eru margir dollar- ar i þessum frönkum og hvað margar krónur í dollurunum? Svona spurningar eru ekki fjærri, því það sem heldur svona hátíð gangandi er að kaupa og selja, og selja og kaupa. eftir Hrafn Gunnlaugsson sem tilheyrir hinum útvöldu á kvikmyndahátíð í Cannes. Það eru menn eins og hann sem smástjörnurnar á ströndinni með silikonbrjóstin beru dreym- ir um að heilla. Hann siglir um á snekkju, fer á kvikmyndahátíðir, horfir á nýjustu myndirnar, skrifar og nýtur lifsins. „Hvað viltu meir“, spyr hann og lætur fara vel um sig, síðan bætir hann við: „Annars er hætt við að videoið og sjónvarpið leggi meira og meira undir sig. Það sem er það nýjasta í kvikmyndaiðnaðin- um og jafnvel líka kvikmynda- listinni. Og sá sem ætlar að nota hátíðina vel má hafa sig allan við. Sýningarnar byrja 8 að morgni og þeim lýkur eftir miðnætti. En það er síður en svo auðvelt að sitja inni í myrkum sal og horfa, þótt boðið sé upp á það nýjasta af öllu nýju, því úti bakar sólin hvíta ströndina og hafið er eins og heiðblár líkjör. Skandinavarnir vinir okkar gera allt sem í þeirra valdi stendur til að vekja athygli á myndamálum frænda okkar í Skandinavíu að leikstjóri og handritshöfundur sænsku myndarinnar sem kemst í sam- keppnina er Júgóslavi. Trúlega hafa skandinavískar kvikmyndir aldrei verið í annarri eins lægð og um þessar mundir. Það vant- ar ekki tæknikunnáttu og fag- fólk. Nóg af því. En hvað er þá að? Finninn Jör Donner á svar við því: „Það vantar hugmynda- flug og leikstjóra sem hafa kjark og kraft til að gæða yrkisefnin lífi. Framleiðslan er svo blóðlaus og slöpp að helst dettur manni í hug alikjúklingur sem hent er auðvelt að seija í dag eru barnamyndir, sérstaklega ef þær ná einnig til gamla fólksins á elliheimilunum. Fólk á alltaf í vandræðum með börn og gamal- menni.“ Sjálfur verður maður ögn utanveltu, kominn með eina mynd undir hendinni. Mynd sem fjallar um íslenzkt umhverfi og er samin fyrir Islendinga með ákveðin skilaboð til þeirra í huga, og ósjálfrátt spyr maður sjálfan sig, hvort nokkur hafi áhuga á baráttu íslenzk sveita- drengs fyrir lífi sínu. En hvað er maður þá að vilja hér í Cannes? Jú hér gefst tækifæri til að sjá myndum sínum, en það gengur erfiðlega. Aðeins tvær skandin- avískar myndir eru í sjálfri keppninni. Önnur er sænsk: Montenegro/or Pigs and Pearls, heitir hún á ensku. Og hin er finnsk. Eldsjálen. Þessar myndir hamast Skandinavarnir við að kynna sem framlag sitt til keppninnar. En er Montenegro í rauninni skandinavisk? Leik- stjóri og handritshöfundur er Dusan Makavejev, sá góði maður sem gladdi hneyksiunargjarna íslendinga með kvikmyndinni Sæt mynd (Sweet Movie) á kvikmyndahátíð 1978. Það er dæmigert fyrir ástandið í kvik- upp í loftið og sagt við: Fljúgðu. Hvernig á slíkur fugl að geta flogið?“ (_ Utan við hátíðarhöllina, þar sem myndirnar í samkeppninni eru sýndar, myndast stundum umferðarhnútur þegar skærustu stjörnurnar mæta til leiks. Ljósmyndavélarnar þyrstar í nýjar myndir og á hverjum degi kemur út fjöldinn allur af blöð- um og bæklingum með nýjustu fréttum af því sem er á dagskrá og slúðursögum. Einn daginn þegar við rölt- um niður á strönd sjáum við tvær stúlkukindur á bikini Jlið óskráða vörumerki Cannes / kvikmyndum er allt hægt. Úr mynd- inni Montenegro. Límmiði til að augtf^ HÁTIÐICANNES

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.