Morgunblaðið - 01.05.1982, Blaðsíða 18

Morgunblaðið - 01.05.1982, Blaðsíða 18
18 MORGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUR 1. MAÍ1982 Markvisst starf 1 stað miðstýringar eftir Sigurjón Fjeldsted I áraraðir var skólahald hér í Reykjavík með þeim hætti að hingað voru sóttar fyrirmyndir að skólamannvirkjum og búnaði, kennsluháttum og skólastefnu. Undir forystu sjálfstæðismanna í borgarmálum var unnið markvisst að franuörum og þróun kennslu- mála. Reykjavík hafði algera forystu í skóla- og menntamálum landsins, hér hófst skipulögð forskóla- kennsla 6 ára barna, sálfræði- og ráðgjafaþjónustu var komið á, til- raunaskóli í Possvogi hóf starf, skólasöfn voru efld, kennslu- gagnamiðstöð var starfrækt, Fjöl- brautaskólinn í Breiðholti, sem markar spor í skólasögu landsins, hóf göngu sína og svona mætti lengi telja. Nú er svo komið að allt frum- kvæði er að hverfa vegna sívax- andi miðstýringar. Samfelldur skóladagur — einsetning Allir virðast á einu máli um að koma verði á samfelldum skóla- degi nemenda þó að hægt þokist í þá átt. Forsendan fyrir samfelldum skóladegi er fullnægjandi skóla- húsnæði og vönduð stundaskrár- gerð. A meðan fjölmennustu skólarn- ir eru enn hálfbyggðir og með mun fleiri nemendur en þeim er ætlað að rúma fullbyggðir, sjá allir að mikið skortir á svo samfelld skóla- dvöl náist hvað þá einsetning. Ef við viljum ná fram samfelldum skóladegi og einsetningu eldri nemenda skulum við gera okkur það ljóst að grunnskólinn er dýrt fyrirtæki, en hann getur líka skil- að ómældum arði, ef vel er að hon- um staðið. Allt tal um að grunnskólinn sé ódýr skóli, eins og fram kom í „Á meðan fjölmennustu skólarnir eru enn hálfbyggð- ir og með mun fleiri nemend- ur en þeim er ætlað aö rúma fullbyggðir, sjá allir að mikið skortir á svo samfelld skóla- dvöl náist hvað þá einsetn- ing. Ef við viljum ná fram samfelldum skóladegi og einsetningu eldri nemenda skulum við gera okkur það Ijóst að grunnskólinn er dýrt fyrirtæki, en hann getur líka skilað ómældum arði, ef vel er að honum staðið.“ Þannig kemst Sigurjón Fjeldsted, skólastjóri, að orði í þessari grein. Sigurjón er áttundi maður á lista sjálf- stæöismanna við borgar- stjórnarkesningarnar í Reykjavík í vor. biaðagrein fulltrúa Alþýðuflokks- ins í fræðsluráði, fær ekki staðist, og er vafalaust tilkomið vegna ókunnugleika. Einsetning eldri nemenda, þ.e. 4.-9. bekkur, er það mark sem við sjálfstæðismenn höfum sett okkur og telja verður réttlætismál nem- endanna sjálfra. Skólar borgarinnar eru flestir vandaðir og vel byggðir og hafa kostað mikið fé. Því ber okkur að nýta þá af hagsýni og raunsæi. Skólamáltíðir I kynningarblaði Alþýðubanda- lagsins um framboð í Reykjavík stendur undir fyrirsögninni „Hvað hefur áunnist?", ... að næsta haust hefjist dreifing málsverðar í skólum. Sannleikur málsins er sá, að í bréfi til skólastjóra í Reykjavík dags. 19.04’82 fer einn fulltrúi Al- þýðubandalagsins í fræðsluráði og formaður starfshóps, sem fjallar um skólamáltíðir fram á, að fá svör við þremur spurningum sem hann setur fram um möguleika að koma málsverði á í skólum. Þetta finnst mér vera í svipuð- pm dúr og þegar formaður fræðsluráðs tíundar hvað skóla- húsnæði hafi aukist í borginni og nefnir svo og svo marga fermetra á hvern nemanda. Án skýringa mætti ætla að nýbyggingar skóla hefðu skapað þessa aukningu, en svo er nú aldeilis ekki, hún fæst á þann hátt að nemendum hefur fækkað í borginni. Víst er að skólamenn hafa löng- um haft áhyggjur af bætiefna- snauðu nesti margra nemenda, einkum unglinga, sem gæða sér oft á gosi og snúð. Hér þurfa allir að snúa bökum saman og ekki síst foreldrar til þess að breyta neysluvenjum þessara unglinga. Ég, sem þessar línur skrifa, er ekki jafn viss um að tilbúnir nest- ispakkar sem seldir verða í skóla leysi hér allan vanda, þó svo að mér og mínum flokkssystkinum finnist að okkur beri vissulega skylda til að leita allra leiða til úrbóta. Forskólinn Skipulögð forskólakennsla hófst í Reykjavík að tilhlutan sjálfstæð- ismanna. Nú hefur þetta starf þróast og fest í sessi í skólakerfinu. Að feng- inni reynslu og með breyttum þjóðfélagsháttum eru kennarar nú sammála um að rétt sé að gefa þessum aldurshóp kost á fleiri vikustundum í skólanum en hefur verið til þessa. Vel undirbúið forskólanám með markvissum vinnubrögðum á vistlegum vinnustað eykur vellíð- an barnanna, skapar áhuga og löngun til frekari starfa. Því leggjum við til, að hið fyrsta verði fjölgað kennslustundum svo áfram megi halda á þeirri braut er mörkuð var á sínum tíma. Signrjón Fjeldsted Fræðshimál — Stefna sjálfstæðismanna Meginmarkmið skólahalds er, að hver einstaklingur nái sem mestum þroska, sér og þjóðfélag- inu til heilla. Í þessu skyni hafi borgin á ný frumkvæði í menntamálum Reykjavíkur er taki mið af sér- stökum aðstæðum og þörfum þéttbýlisins og horfið verði frá þeirri miðstýringu menntamála sem nú er. Grunnskólar 1. Við það verði miðað, að grunnskólanemendur eigi þess ætíð kost að sækja skóla í sínu hverfi. 2. Stefnt skal að því, að allir grunnskólar borgarinnar verði einsetnir frá 4. bekk og skóla- dagur nemenda samfelldur. Til þess að svo megi verða, sé gert sérstakt átak til þess að ljúka byggingarframkvæmdum eldri skóla og hraða uppbyggingu nýrra skólamannvirkja. Þá verði nemendum gert kleift að neyta málsverðar í skólanum. 3. í grunnskólum verði áfram rek- ið skólahald fyrir 6 ára börn og sú starfsemi aukin að því marki að starfsvika barnanna við nám og annað þroskandi starf verða a.m.k. 20 stundir. 4. Úttekt verði gerð á þvi, hver hafi verið reynslan af þeim breyttu kennsluháttum, sem teknir hafa verið upp og árang- urinn veginn og metinn. 5. Félags- og tómstundastarf í skólum verði eflt, skólarnir opnaðir meir í því skyni og að- staða þar bætt. Sérstök áhersla verði lögð á samstarf skóla, for- eldra og frjálsrar félagsstarf- semi í viðkomandi hverfi. 6. Jafnan sé völ á sem fjölbreytt- ustum úrræðum til aðstöðu við þau börn, sem eiga í erfiðleik- um í námi vegna félagslegra að- stæðna eða af öðrum orsökum. 7. Skólinn verði ætíð vel búinn kennslutækjum svo kennslan fái notið sín. 8. Nauðsynlegt er að halda áfram uppbyggingu skólasafna og þau séu ætíð búin tækjum á nýjum sviðum eins og fræðsluefni í sambandi við tölvutækni og myndbönd. 9. Lögð skal sérstök áhersla á að fullgera lóðir og leikvelli við skóla borgarinnar. Framhaldsskólar í þeim framhaldsskólum, sem borgin rekur, verði bóklegt og verklegt nám lagt að jöfnu og full- orðinsfræðsla efld sem einn þátt- ur í starfi framhaldsskólanna. Sjálfstæði hvers framhaldsskóla haldist þótt námsefni og náms- kröfur verði samræmdar. Einka- skólum á framhaldsstigi verði gert fært að starfa áfram enda gegna þeir mikilsverðu hlutverki í skólakerfinu. Skapa skal náms- flokkum borgarinnar skilyrði til að vaxa og eflast í samræmi við þær þarfir, sem þjóðfélagið kallar 6. Fjármál Gengið verði ríkt eftir því við menntamálaráðuneytið að skólum í Reykjavík verði ekki gert að halda uppi óeðlilega háu meðaltali nemenda í bekkjum. Við það verði miðað, að hvert skólahverfi í borg- inni sé rekstrareining og fjár- framlög við það miðuð. Sjálfstæðisflokkurinn stefnir að því marki að fá brautargengi Reykvíkinga við borgarstjórnar- kosningarnar þ. 22. maí nk. og endurheimta stjórn borgarinnar, svo hægt verði að hefja nýtt fram- faraskeið í skólamálum sem öðr- um borgarmálum. Sigurjón Fjeldsted, skólastjóri. Umsjónarmaftur Gísli Jónsson___________ 144. þáttur Jónas Haligrímsson, skáld sumarsins, sólarinnar og hlýj- unnar, orti skömmu fyrir andlát sitt Vorkvæói. Það er undir hin- um gamla erfiða bragarhætti, sem er á Drykkjumannavísum sr. Ólafs Einarssonar í Kirkjubæ. Jónas kvað: Ærih ber «»K hærinn fer aó Momtfast þá, leika sér þar lomhin smá ... Venjulegum íslendingi þykir þessi vísuhluti ekki sæta miklum tíðindum en því er hann tekinn hér upp, að nú mun vera vissara að vitna ekki til neinna meðal- skussa um beygingu orðanna ær og kýr. Ætla mætti þó að nefni- fall þessara orða ætti að loða mönnum í eyrum, þó ekki væri nema fyrir sakir orðtaksins: Þetta eru hans ær og kýr = þetta er alveg eftir honum, svona er hann vanur að vera. Samt er það svo, að ýmsir, jafnvel fullorðnir, eiga erfitt með að beygja orðin *r og kýr rétt. Þess vegna sniðganga margir vandann með því að nota hin sviplitlu og vandalausu orð, rolla og belja. Líklega er það versti kosturinn. Betra er að gera nokkrar vitleysur í beyg- ingu hinna orðanna, en æfa sig og gefast ekki upp, þar til rétt beyging er orðin mönnum töm. í sérútgáfu blaðs nokkurs nú á sumardaginn fyrsta var forsíðaji öll lögð undir mynd af nýbornu lambi, tákni vorsins og sumars- ins í vændum. Á þriðju síðu var svo fréttagrein sem lítið lét yfir sér, enda ekki fimlega skrifuð. Þar segir af hrúti. Skrifað stend- ur að hrússi væri bæði „lasinn og haltur", og vita menn þá að greinarhöfundur metur helti ekki til lasleika. Hitt var þó meira, að „fyrir nokkrum vikum bar ein áin (auðkennt hér) þrem lömbum, og þykir sannað að gamli lasni hrúturinn sé faðir þeirra'. Ein áin bar! í minni sveit bar ærin, eins og hjá Jónasi Hall- grímssyni, og fyrir kom að kýrin bæri einnig. Eigi að síður skrif- aði skólabróðir minn einn á sín- um tíma: Kerlingm og kúin, þótt þrílesið væri fyrir okkur til endursagnlr sömdcorn hét K%rlingÍMg*ýÍ%^ • PWvar nins.vegdF „fyrirsagn- arhagræðing1, þegar breytt var í Timanum því sem blaðamaður hafði skrifað: Nythæsta Kyr á ís- landi í Nythæsta kú á íslandi, til þess að fækka stöfum um einn í fyrirsögninni. Blaðamaðurinn fékk að vonum hundruð upp- hringinga frá reiðum bændum víða um land. Orðin rr og kýr hafa vissulega einkennilega og vandasama beygingu. En ef við ætlum okkur að halda þjóðerni okkar, verðum við einmitt að gæta þess sem er einkennilegt og vandasamt. Orð- ið ær beygist svo: *r, um á, frá á, til *r og kýr alveg eins: kýr, um kú, frá kú, til kýr. Nákvæmlega eins beygjast ekki önnur orð sem lifandi eru í málinu, en fornyrðið sýr = gylta fer eins: sýr, um sú, frá sú, til sýr. Eignarfall þessa orðs lifir í staðarheitum eins og Sýrdalir og Sýrnes. Mönnum ætti að vera vor- kunnarlaust að læra beygingu þessara stuttu og algengu orða, *r og kýr, það ætti að vera okkar *r og kýr að takast á við vanda, sem þó er ekki meiri, en hlaupa ekki frá honum yfir í þá málfá- tækt sem lýsir sér í notkun orð- anna rolla og belja. Þau orð eru að sjálfsögðu engin bannorð, en þau bera annan blæ en ær og kýr. Einnig er þess getandi að margir, einkum börn og kaup- staðarbúar, nota orðið kind í merkingunni ær, þó að það sé að réttara lagi tegundarheiti um þennan búpening. Ef við á hinn bóginn reynum að skýra með velvild, hvað því veldur að menn taka að segj» á og kú í staðinn fyrir ær og kýr, þá eru engin vandkvæði á því. Hér er það að gerast sem marg- sinnis er nefnt í þáttum þessum áhrifsbreyting (analogia). Víðar en í mannlífinu draga menn dám af sínum sessunaut. Það gerist einnig í orðlífinu: Út frá þolfalli og þágufalli orðsins ær laumast á-ið inn í nefnifallið og jafnvel eignarfallið. Það verður þá áar í stað ær. Þá orðmynd er jafnvel að finna hjá ekki minni orðsnill- ingi en Jóni skáldsagnahöfundr Thoroddsen. Svipuð áhrifsbreyt- ing er stundum viðurkennd og látin góð heita, eins og t.d. þegar nefnifallið m*r er látið þoka fyrir mey úr þolfalli og þágufalli. Það er jafnvel talið „rétt“ mál að segja María mey og hrein mey, þar sem svipmeira er og sögu- lega rétt að segja María m*r og hrein m*r. Niðurstaða: Skiljanlegar ástæður liggja til þess að sígild beyging orðanna ær, kýr (og sýr) raskist. Hitt á hins vegar að vera metnaðarmál okkar að láta það ekki gerast. íslenskt beyginga- kerfi er í hættu. Það má ekki við miklu. Á mjóum þvengjum læra hundarnir að stela. Málið er líf- taug þjóðernisins. Sljóleiki og kaumle^gi í meðferð þess gerir okfflr að verri íslendingum. Ef einhverjir vilja útnefna sjálfa sig imba og tossa, þá geta þeir auglýst það með því að tala hverju sinni um rollur og beljur, þegar nefna þarf þessar skepnur. Það er ámóta auðlegð eins og að kunna enga sögn aðra en iabba um það fyrirbæri mannlegs lífs. Hlymrekur handan kvað, þeg- ar áin bar: lH*im blósltraAi, er Bergdalxá græddúa, á bakka hvaA margvÍHlegt slæddÍNt. Kn hitt var þó meHt — ojj Hlíkt hafAi aldrei frént, — ►eK*r létUtreymur Uekurinn fæddi.st.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.