Morgunblaðið - 13.04.1983, Síða 23

Morgunblaðið - 13.04.1983, Síða 23
MORGUNBLAÐIÐ, MIÐVIKUDAGUR 13. APRÍL 1983 Rödd húsfreyju úr Helgafellssveit t Ég horfi til fjallanna. Þaðan hafa oftast ómað ljúfustu lögin og heyrzt viturlegustu, orð og ráð. Völvuspár vona, trúar og ástar á vængjum framtíðar, það- an kemur hjálp. Og þessi orð eru vermd af skilningi og þökk, sem veitir styrk inní örmegni þess, sem veit sig vera að gleymast í ys strætanna og tölvutuldri í kontórum, bönkum og býkúpum samfélags í borg. Einmitt slíkt bergmál barst mér i bréfi, sem ritað var af hús- freyju ættaðri úr Helgafellssveit íslands í þess orðs eiginlegu — og um leið táknlegu merkingu. Bréf frá konu, sem gegnt hefur helgustu embættum þessa lands um aldaraðir: Húsfreyja og móðir. Þar var unnið og fórnað við altari gestrisninnar og lifsins. Og alltaf hugsað meira um að gefa en þiggja. Fremur óskað af hjarta að veita, en að krefjast. Alltaf spurt: „Hvað get ég gert fyrir þig?“ með hlýjum rómi og blíðu brosi. En sjaldan sagt: „Hvað getur þú gert fyrir mig?“ með glotti græðginnar. Þar varð aldrei svo allslaust að bezti bitinn gleymdist handa gestum og gangandi. Og undir leiðsögn húsfreyju úr Helga- fellssveit breifirzkra fjarða og dala, varð um aldir aldrei svo aumt, að börn væru borin út eða kyrkt í móðurkviði, eins og þeim, sem gleymt hafa eða lítilsvirt hlutverk húsfreyju og móður, hefur tekizt að fá samþykkt á sjálfu Alþingi þessarar frjálsu þjóðar við auðlindir hafs og hauðurs nú. í þetta sinn langar mig til, að þeir sem líta út um gluggann minn, fái að virða fyrir sér þær myndir, sem bréfritara úr ís- lenzkri sveit eru hugstæðastar á 13. kvöldi jóla í upphafi ársins 1983. Þær verða bæði jákvæðar og neikvæðar. Bæði um það, sem ís- lenzka þjóðin ætti að varðveita, og það sem verður að varast. Kemur þar strax í ljós, hve út- sýnið er mikið nú og gjörbreytt frá því, sem áður var á íslenzkri kvöldvöku í íslenzkri baðstofu. Tek ég þá fyrst það, sem henni finnst hættulegast og hræði- legast og nota að mestu hennar eigið orðalag. Hún skrifar: „í haust var ég stödd fyrir framan sjónvarp í stofu hjá vinafólki mínu. Á skerminum voru frétta- myndir frá Beirut. Fjöldamorð- unum í þessu ógæfusama landi, þar sem fólki virðist vera slátrað í hópum daglega, ekki sízt í flóttamannabúðunum. Á knjám mér sat sex ára göm- ul telpa. Ekki þarf hér að lýsa þeirri sjón, sem þarna blasti við augum okkar. Áhrifin voru svo ömurleg, að ég skil það ekki ennþá, að við, sem þarna sátum, skyldum ekki standa upp og loka fyrir þennan hrylling. En það var öðru nær. Við sát- um þarna stjörf og störðum með viðbjóði og skelfingu. Og telpan titraði af hræðslu. Loks stundi hún upp hálfgrát- andi: „Af hverju er farið svona ægi- lega með fólkið og börnin líka? Hvað hafa þau gert?“ Þá var eins og við vöknuðum upp af martröð. Við færðum okkur frá þessum skelfingum mannlegrar grimmdar. En blessuðu barninu varð að orði: „Ég veit mig dreymir þetta í nótt.“ Á þessu heimili vildi til, að bænir eru lesnar með börnunum á kvöldin, þegar lagzt er til svefns. Og nú var henni sagt, að góðir englar Guðs mundu koma til hennar og leiða hana um ljóssins heima í fögrum draumi. Bezti vinur barnanna mundi vernda hana frá öllu illu. En ekki eru öll börn svona lánsöm. Og hvernig fer þá? Og svo er farið að hugsa: Hverjum er þetta að kenna? Hvers vegna er svona lagað gert? Þarf ekki miklar skýringar, svo þetta verki jákvætt? Og hver verða svörin? Hvað skapa þau í saklausri barnssál? Hvers vegna marg- faldast nú voðaverk á íslandi? Jafnvel í íslenzkri sveit? Er óhætt að demba þessum hryll- ingi inn á heimilin dag eftir dag og langt fram á nætur? Gæti þetta ekki verið til niðurrifs á trú og siðgæðisvitund þessarar þjóðar, sem ég hef þó treyst til að greina rétt frá röngu, sann- leika frá lygi? Þarna er að mínu mati farið inn á miklar hættu- slóðir og ógæfubrautir. Og hættan margfaldast, þegar myndbönd og eiturlyf eru látin flæða eftirlitslítið yfir landið og komandi kynslóð. Það er næst því að grimmdin og villimennsk- an séu settar í hásæti, en traðk- að og hlegið að því sem heilagt er. Móti slíku verður að berjast í ræðu og riti, útvarpi og sjón- varpi. Þar verða hinir vitrustu og færustu að ganga fyrir skjöldu á hólm við þessi ósköp og reyna að stöðva heimsku og sýndarmennsku, sem er hinn mikli ógnvaldur æskunnar." Að mati húsfreyjunnar úr „Helgafellssveit" er þarna vand- inn mestur. En það er margt fleira, sem hin haukskyggna sjón hennar eygir. Það mætti fela næsta atriði undir yfirskriftinni „Litla þjóð sem átt í vök að verjast, vertu ei við sjálfa þig að berjast." Hún heldur áfram: „Allir verða að halda vöku sinni, en jafnframt að leggja sitt fram. Þar gildir samstaða og samstarf til að efla mátt trúar og kærleika í landinu. Þar finnst mér foringjar okkar, þingmenn og stjórnendur þurfi að vaka betur á verði. Mættu vera um- fram allt jákvæðari og samtaka í trú sinni á landið, kosti þess, auðlindir og sérstöðu, þakklátari, bjartsýnni. Það er sorglegt að heyra nær daglega gert lítið úr gæðum lands og þjóðar. Ef ekki eru met í afla og framleiðslu ár fram af ári, er líkt og allt sé að farast. Miðað við baráttu kynslóða fyrri alda við örbirgð, eldgos, ísa og drepsóttir, er undariegt að hlusta á slíkt raus á öld alls- nægtanna. Og svo á hinn veginn. Allt tal- ið um offramleiðslu bæði á sjó og landi i heimi, sem fólk er í frjósömustu löndum að farast úr hungri. Skyldi ekki mega lækka vörur í verði, svo að allt gengi út fyrir góðan skilding samt! Þetta vanmat annars vegar og ofmat eða kröfur hins vegar er stórhættulegt. Fólkið tekur þá framleiðslu og vörur annarra þjóða fram yfir sína eigin. Hætti þjóðin að vera sjálfri sér trú, heimtar útlendan neyzluvarning og kastar höndum að sinni eigin vöruvöndun, þá er hinn dýrmæti þjóðarauður í voða. Úrvals landbúnaðarafurðir og fjölbreytni sjávaraflans með öllum sínum dásamlegu gæðum, sem gætu borið af í allri veröld. Allt sett í voða, hreinlega van- metin og vanþökkuð gæði. Þar sem þó sannarlega má gera mik- ið úr litlu, ef gætt er nýtni og nægjusemi. Þarna er um brenglað verð- mætamat að ræða. Þróun, sem verður að stöðva. Trúin á landið er hornsteinn og kjölfesta í senn. Og fólkið þarf að meta mest og gera sem bezt úr öllu, sem landið og djúp- in leggja því í hendur. Þegar auðlindir eru eitthvað naumari eitt árið en annað, verður að nýta betur það sem gefst og stöðva bókstaflega innflutning þess varnings, sem unnt er að Á toppi Helgafells. vera án eða framleiða með öðr- um hætti í landinu sjálfu. „ís- land fyrir íslendinga.“ Aldrei að láta taumlausar kröfur og stjórnleysi ráða og skella svo skuldinni á landið, ef ekki fer vel að óskum.“ Svona tekur íslenzka sveita- konan af meðfæddri speki alda og kynslóða, eitt af öðru fyrir. Gerir því skil eins og sjónarmið sveitarhöfðingja á helgisetrum liðinna alda ættu þar að verða fyrirmynd á stórbýlinu, íslenzka ríkinu á 20. öld. Um æskulýðinn hefur hún þetta að segja: „f uppeldinu stefnir því miður um of til hópkenndar og múg- sefjunar. Þar verður að gæta sín. Þar verður einstaklingur að fá að njóta sin, bæði krafta sinna og gáfna. Og að dáðum og dug, gáfum og gjörvileika stendur ís- lenzk æska á hæstu þrepum meðal þjóðanna. Já, henni er ætlað mikið verk að vinna. Glæða þarf eftir mætti áhuga hennar og ábyrgðartilfinningu. Og þá ekki sízt ábyrgð eigin gerða, óska og athafna í námi og starfi. Og svo samstarfi ein- staklinganna í smáu og stóru á öllum sviðum hins frjálsa sam- félags. Æskan okkar er gáfuð og glæsileg, og henni ber að fást við verðug verkefni hugar og hand- ar. En það er einkum á einu sviði, sem þó virðist óskheimur allra, sem verður að fara varlega í öllum þjóðarbúskapnum. Það er hin svonefnda tæknivæðing. Þar verður umfram allt að skapa víðari starfsvettvang. Við viljum vélar og véltækni. En við viljum ekki skipta á mönnum og vélum. Vélin má aldrei stjórna mönnum né svipta þá hugsun og tilfinningu eða tækifærum. Það má aldrei gleymast að ala fólkið upp til virkra starfshátta, en ekki til hinnar stórhættulegu tölvuvæðingar, sem nú æðir yfir iandið, og sjálf manneskjan gleymist innan um vélmennin eða breytist bókstaflega í „rób- óta“, eða hvað það er kallað þetta sálarlausa fólk í fjöldan- um. Sé þar ekki gætt að hafa bæði hóf og mát og hafa á öllu gætur, verður öllu snúið við. Vanmat á gildi huga og handar skapar hið versta böl með aðgerðaleysi og atvinnuleysi. Hvað er líf og hvar er gæfa án starfs og starfsgleði í vitund fólksins? Var hún ekki þrátt fyrir allt sú lífæð og aflgjafi, sem í ald- anna rás fleytti þessari þjóð yfir bylgjur og boðaföll. Gaf hinni vinnandi hönd það almætti, sem þurfti til að ljúka störfum sigri hrósandi yfir erfiðustu aðstæð- um með trúmennsku og skyldu- kvöð að verkstjórum." Til skýringar þess, hvers vegna þessi „rödd húsfreyju úr Helgafellssveit" heyrist hér „við g!uggann“ í dag þarf aðeins upp- haf bréfsins frá henni: „Komdu sæll og blessaður sr. Árelíus. Þær stundir, sem fólkið á landsbyggðinni á þess kost að hlusta á þig og lesa greinar þín- ar eru mörgum mikils virði. Það voru morgunbænirnar þínar í vetur, sem knúðu mig til að skrifa þér nokkrar línur í friði kvöldsins. Það er svo gott að geta mætzt og notið næðis í þakkaróði til föður á himnum. Og nú langar mig að þakka þér, og ég veit, að ýmsir taka undir. Ég hef lesið greinar þínar um áratugaskeið. Fyrst í Tímanum, sem bar yfirskriftina: „Þáttur kirkjunnar" og síðan allt, sem ég hef séð. Ég hef aldrei séð þessi ritstörf þín þökkuð né um þau rætt af gagnrýnendum, þótt þau geti vafalaust fyllt margar bæk- ur. En með þessum línum, sem ég bið þig að afsaka, — ég hef ekki haft mikinn tíma til skrifta — vildi ég þakka þér, hve oft þú hefur lyft huga og hjarta til hæða, og ekki síður til umhugs- unar hversdagsins um hinn rétta veg einstaklings og þjóðar. Ég vona og veit, að ég á margar skoðanasystur og -bræður. Mig langar því að láta nokkrar skoðanir mínar á þessi blöð og senda þær til þess manns, sem bezt hefur tekizt minna samtíð- armanna að ná til fólks bæði í ræðu og riti, í ljósi sannleika og mannkærleika. Þú athugar allt og lýsir á frjálslegan hátt öllu, sem mannshugur nemur, og læt- ur þér ekkert mannlegt óviðkom- andi. Gengur um meðal fólksins og reynir að kynnast gleði þess og sorgum, raunum og baráttu.“ Ég þakka þessari ókunnu rödd íslenzkrar Helgafellssveitar þetta óverðskuldaða hrós um mínar gömlu greinar, sem samt hafa borizt með blæ lífs um landið. Lifi hún heil og sæl, sem húsfreyja og móðir, sem leiði börn íslands á vegum vorsins. Reykjavík, 14. febrúar 1983. Árelíus Níelsson. Frá Áfengisvarnaráði: Áhrif hækkunar lög- aldurs til áfengiskaupa Breytingar á áfengisneyslu má að stórum hluta skýra með breytingum á áfengismála- stefnu, eru niðurstöður sem Esa Österberg við Áfengisrannsókn- arstofnun ALKO (Áfengisverslun ríkisins) í Finnlandi setur fram í nýrri skýrslu. Stofnunin heldur því fram að hækkun áfengis- verðs um 1 af hundraði leiði til 0,7% minni neyslu, sé öðrum áhrifaþáttum haldið stöðugum (óbreyttum). Áhrif afnáms á sölu milliöls hafa verið athuguð gaumgæfi- lega. Sjötíu af hundraði þess áfengismagns, sem menn neyttu áður með drykkju milliöls, fá menn nú með að neyta annarra áfengistegunda. Heildarneyslan minnkar hinsvegar um 8%, segir i skýrslunni. Þessar breytingar hafa litla þýðingu hvað varðar heildaráfengisneyslun í Finn- landi, þar sem þau sveitarfélög sem bannað hafa sölu á milliöli eru í þeim hlutum landsins þar sem fólk hefur frá fyrri tíð verið talið hvað bindindissamast og aðgætnast í fjármálum. ALKO hefur haft sölustaði sína lokaða á laugardögum að sumrinu frá árinu 1977. Síðan þá hefur orðið marktæk minnkun á áfengisneyslu. Áætlað er að minnkun heildarneyslunnar þann tíma, sem laugardagslok- unin varir, nemi 2—3 af hundr- aði. Ekki er merkjanleg aukning á neyslu heimagerðs áfengis eða áfengis sem kemur á markaðinn eftir öðrum ólöglegum leiðum. Vorið 1972 var verkfall í sölu- búðum ALKO. Það hafði þó eng- in áhrif á veitingahús og sölu- staði fyrir milliöl. í skýrslunni segir að áætla megi að neyslan hafi minnkað um 30 af hundraði vegna verkfallsins. í byrjun 8. áratugarins jukust verulega möguleikar á að ná í áfengi í Finnlandi, en nokkur stöðugleiki virðist nú kominn á. Hversu auðvelt er að ná í áfengi virðist hafa áhrif á neysluna. Þessar niðurstöður koma heim við eldri rannsóknir á áhrifum ákveðinnar áfengismálastefnu, segir í þessari finnsku skýrslu. ...- (Folket 3. nóv. 1983.)

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.