Morgunblaðið - 22.05.1983, Page 35

Morgunblaðið - 22.05.1983, Page 35
MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 22. MAÍ1983 35 • Frændurnir standa frammi fyrir rúnum Arne Saknussem í • Sigið í gíg Snæfellsjökuk. Teikningin er úr bók Jules Verne. • Staddir í kristallahöll. Teikning úr bók Jules Verne. gígbotni jökulsins. Mönnum brá mjög við þetta en það hafa menn fyrir satt, að Hetta tröllkona muni þetta kveðið hafa, því hún ætlaði sem hún vildi að væri, að Ingjaldur skyldi aldrei aftur hafa komið, sem hún hafði ráð til sett. En er Ingjaldur var nálega að bana kominn, sá hann hvar maður reri einn á báti; hann var í gráum kufli og hafði svarð- reip um sig. Ingjaldur þóttist kenna þar Bárð vin sinn. Hann reri snarlega að báti Ingjalds og mælti, „Lítt ertu staddur kumpán minn, og voru það mikil undur, að þú jafnvitur maður lést slíka óvætt ginna þig sem Hetta er; og far nú á skip með mér ef þú vilt, og prófa að þú fáir stýrt, en ég mun róa.“ Ingjaldur gerði svo. Hvarf Grímur þá af bátinum, er Bárður kom. Þykir mönnum sem það muni Þór verið hafa. Bárður tók þá að róa all sterklega og allt þar til er hann dró undir land; flutti Bárður Ingjald heim og var hann mjög þjakaður, og varð hann alheill, en Bárður hélt til sín heimilis. Ekki bara Bárður Sagnir eru til um fleiri fyrri tíma menn sem gengu á jökulinn. Ekki er vitað um annað erindi Bárðar á Snæfellsjökul, en að hann hafi minnt hann á fyrri heimkynni sín. Kannski var hann að leita sér bústaðar? En á síðari hluta 16. aldar er til saga um fjölvísan andlega þenkj- andi mann sem átti erindi á Snæ- fellsjökul. Þetta var sér Jón á Þæfusteini. Erindi hans á jökulinn var að veiða sagnaranda, sem sagðir eru á sveimi á Snæfells- jökli. Það gat verið dýrmætt að næla í slíkan anda, þvi hann gat sagt mönnum hin ótrúlegustu tíð- indi, bæði óorðin og orðin. En eins og nærri má geta, var ekkert grín að góma slíkan anda og nauðsyn- legt að vita lengra nefi sínu. Það varð að liggja á bakinu þar til að andinn smaug upp í menn og var ógerningur að vita hvað biðin gæti orðið löng. Því mátti athyglin aldrei hvarfla, því þá gat sagnar- andinn komist ofan í maga áður en menn áttuðu sig. Það var stór- hættulegt, því andinn gerði sér þá lítið fyrir og ærði menn. Það var því ekkert gamanmál að standa í þessu. Jón gamli notaði það bragð sem gjarnan var notað á sagnar- anda, að hann hafði í munni sér þaninn líknarbelg. Lá hann svo þarna við kulda og vosbúð hvern sólarhringinn af öðrum. Á sjötta degi þaut allt í einu sagnarandi ofan í hann og ætlaði að gera hann vitlausan, en gætti ekki að sér og Jón beit saman. Hafði andinn þar með gengið í gildruna og segir sagan að fátt hafi komið Jóni á óvart eftir þetta. Hrafnar kunna tökin á sagnaröndum, þegar þeir láta sig falla skyndilega á flugi og velta sér um leið eru þeir að grípa sagnaranda. Þess vegna vita hrafnar óorðna hluti. Breskir sjómenn??? Þeir fyrstu sem vitað er til að gengu á Snæfellsjökul voru þeir Eggert ólafsson og Bjarni Pálsson sem fyrr segir. Þeir geta þess að þeim hafi verið sögð ævintýraleg fjallgöngusaga, af tveimur bresk- um sjómönnum, á Snæfellsjökul. Fyrir óralöngu hefðu þeir reynt að komast á topp fjallsins. það tókst næstum eftir því sem sagan segir, en ferðin endaði illa. Annar þeirra fékk slæma snjóblindu og ráfaði ringlaður frá félaga sínum og spurðist ekkert til hans þar eftir. Hinn blindaðist einnig, en gat þó greint liti dálítið. Það kom sér vel, því hann hafði sýnt þá fyrirhyggju að hafa með sér kindablóð í belg og lét hann það drjúpa í för sín til þess að hann gæti rakið slóð sína til baka. það varð honum til lífs. En þeir Bjarni og Eggert gengu á jökulinn 1. júlí 1753. Ekki var þeim spáð velgengni, því tröll, dvergar, huldufólk, svo ekki sé minnst á sjálfan Bárð Snæfellsás, áttu að hefta för þeirra, eftir því sem sveitamenn töldu. öllum til mikillar furðu, komust þeir félgar þó á leiðarenda. Englendingarnir Stanley og Wright gengu á fjallið 14. júlí 1789, en þeir komust ekki upp á hæstu Þúfuna eins og Bjarni og Eggert. Þeir Stanley og Wright lögðu í ferð sína frá Arnarstapa, en tveir Bretar aðrir, Bright og Holland, gengu á fjallið frá Ólafsvík árið 1810. Ekki komust þeir á hæsta tindinn, né heldur Skotinn Henderson, sem freistaði þess fimm árum síðar ásamt fjór- um íslendingum. Eftir þetta fór ferðum á Snæfellsjökul fjölgandi, enda sú þjóðsaga ekki lengur við lýði að ógengt væri á fjallið og að Bárður og fylgdarlið hans brygði fæti fyrir ferðamenn. Ferðafélag íslands var stofnað 1927 og hefur félagið allt fram á þennan dag gengist fyrir fjölda ferða á fjallið. Hundruðir manna hafa gengið á jökulinn í ferðum þeirra, svo ekki sé minnst á þá sem gengið hafa á fjallið á eigin vegum. Þrátt fyrir trú manna fyrr á tímum, mun ekki vera erfitt að ganga á Snæfellsjökul. Algengast er að lagt sé á fjallið frá Stapa. Er talið að það taki menn fjórar klukkustundir að jafnaði. Oftast og best er að ganga á jökulinn að vorlagi, þá er enn mikill vetr- arsnjór og harðfennt í morgunsár- ið. Þegar líður á sumarið taka sprungur að myndast og geta þær bæði verið varasamar og hættu- legar. Verða göngumenn að vera vel búnir, ekki síst til fóta og einu má aldrei gleyma, sólgleraugum, því annars á viðkomandi snjó- blindu vísa. Mannbroddar, taug og íshamar eru einnig þarfaþing og nauðsynleg nema fólk vilji bjóða slysum heim. Jules Verne Franski rithöfundurinn Jules Verne gerði Snæfellsjökul heims- frægan með bók sinni „Leyndar- dómar Snæfellsjökuls", eða „Journey to the center of the Earth", eins og hún nefndist á ensku. Segir þar frá þýskum vís- indamanni sem fer, ásamt ungum frænda sínum, ofan í gíg Snæ- fellsjökuls ásamt íslenskum fylgd- armanni og lenda þeir í hinum ótrúlegustu ævintýrum í iðrum jarðar. Hefur vísindamaðurinn vitneskju sína um iðurdyrnar af fornum miða sem hann er látinn finna í eintaki af Heimskringlu eftir Snorra Sturluson, eða Snorre Tarleson eins og Verne nefnir hann. Á miðanum stendur í rúna- letri eftirfarandi: „Gakk í gíg Snæfellsjökuls, sem skuggi Scart- aris kyssir fyrsta júlí, djarfi ferðamaður, og þú munt komast í iður jarðar. Eg gerði það. Arne Saknussem. Saknussem þessi er sagður íslenskur munkur og mikill bókmenntasnillingur fyrri alda. Þegar prófessorinn hefur ráðið rúnirnar verður hann óður og upp- vægur að feta í fótspor gamla ís- lenska munksins með furðulega nafnið. Þeir sigla hingað frænd- urnir og ráða til sín sem fylgdar- mann dúntekjumanninn Hans Bjelke frá Stapa. Bjelke er mikill furðufugl, lengstu setningarnar hans eru eitt orð og eru þau mörg hver furðurleg. Dæmi: „farja" (sem þýðir ferja), „der“ (sem þýðir þarna), „kirkiherde" (sem þýðir sóknarprestur) og þannig mætti lengi telja. Scartaris sem fyrr er getið er í sögunni hæsti tindur jökulsins og er þeir félagar finna leiðina ofan í iður jarðar taka við fádæma ævintýri. Ganga þeir um stór- kostlegar kristalla- og dropa- steinahallir, finna furðulegan gróður og einkennilegt dýralíf, auk þess sem þeir sigla á fleka um mikið neðanjarðarhaf. Þar eiga þeir m.a. í útistöðum við sæ- skrímsli mikil, en það verður þeim til bjargar að þau snúast hvort gegn öðru og hetjurnar komast undan. Sagan endar á því, að eftir mikið volk í undirheiminum, lenda félagarnir í eldgosi og þeytast upp á yfirborðið aftur. Eru þeir þá komnir suður til Strombólí. Öþarfi mun að rekja söguna nánar, mörgum fslendingum er hún að góðu kunn enda til i is- lenskri þýðingu Bjarna Guð- mundssonar. Gerð var Holly- wood-kvikmynd eftir bókinni fyrir mörgum árum og mátti sjá hana á sjónvarpsskermum hér á landi fyrir nokkrum árum. Það vakti óskipta athygli landsmanna, að ís- lenskur maður var fenginn til að leika hlutverk fylgdarmannsins Hans Bjelke. fslendingurinn hét Pétur Rögnvaldsson, en auðvitað mátti hann ekki heita það í Holly- wood. Kom hann fyrir augu heimsins sem Peter Ronson. Bókin og kvikmyndin báru hróð- ur Snæfellsjökuls um víða veröld og til mun fólk sem veit ekki ann- að um fsland en að þar sé Snæ- fellsjökull og „Scartaris" þó að tindur sá sé ekki til undir því nafni. Spurning hvort að nafnið er afbökun af nafninu Skarðsheiði, sem er svo sem kunnugt er svip- mesta fjall Borgarfjarðarhéraðs ásamt Baulu og Eiríksjökli. En jökullinn er ekki bara kunnur af ævintýraskáldsögu Jules Verne. Dulspekingar allt suður til Ind- lands þekkja fjallið mæta vel og telja það dulmagnað í meira lagi. Erfitt mun að fá nákvæmar skilgreiningar á því í hverju þessi mikli dularkraftur er fólginn, en ljóst er að þeir eru mrgir sem trúa á hann og þykjast finna hann. Fleiri staðir í næsta nágrenni búa yfir þessu og mynda samleikandi heild, svo sem Stapafell og Söng- hellir. Á toppi Stapafells er sér- kennilegt klettabelti „Fallskross- inn“. Er það talið fornt helgitákn, en í Stapafelli búa dvergar, huldu- fólk og fleiri vættir. Bergmálið í Sönghelli er kapítuli út af fyrir sig. Þeir Eggert ólafsson og Bjarni Pálsson lýsa fyrirbærinu í Ferðabókinni og hljóðar lýsingin svona: „Hingað og þangað eru skápar inn í veggina og er innsti skápurinn stærstur. Hellisþakið skiptist í tvær hvelfingar. Virðast þær vera myndaðar af vindinum og hinum sterka eyðingarmætti loftsins. En þessi smíð, sem gerð er af vindinum, veldur því, að loftbylgjurnar endurvarpast það- an með miklu afli, svo að hljóð allt margfaldast að styrkleika, og kemur þá fram mjög hátt, en óhreint bergmál. Þeir sem í hell- inn koma gera sér það því til gam- ans að syngja þar og kalla, en ein- kennilegast er þó að heyra það, ef maður skyrpir frá sér eða talar í hálfum hljóðum. Þá suðar um all- an hellinn og ömurlegt bergmál kveður við í honum. Um alla hell- isveggina eru alls konar stafir og nöfn krotuð. Mest eru það rúnir og galdrastafir, en margt af þeim hefur nú veðrast burtu. Elsta ár- talið sem við sáum þar, var 1483.“ Svo mörg voru þau orð. Það er því ekki einungis jökullinn. Ná- grenni hans er innlimað í hinn mikla dularsveip þar sem jökull- inn skipar öndvegið. Snæfellsnes allt er ríki jökulsins, þar hafa hin furðulegustu undur gerst, Fróðár- undrin, Baulárvallaundrin o.fl. svo eitthvað sé nefnt, undir faldi jök- ulsins dulmagnaða og í garði hans. Texti: Guðmundur Guðjónsson

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.