Morgunblaðið - 03.01.1985, Side 38

Morgunblaðið - 03.01.1985, Side 38
38 MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 3. JANÚAR 1985 í maí 1984 gerði utanríkisnefnd norska Stórþingsins grein fyrir sam- þykkt sinni varðandi stefnuna f af- vopnunarmálum. Mesta athygli vakti hversu víðtaek samstaða náðist um tillögurnar því á undanförnum árum höfðu deilur um öryggismál og > einkum um hlut Noregs í áætlun rikja Atlantshafsbandalagsins frá 1979 um endurnýjun meðaldrægra eldflauga og takmörkun vígbúnaðar setti mestan svip á umræðurnar í þinginu. Þá skiptist Stórþingið í tvennt í afstöðu sinni. Stjórninni tókst að knýja fram meirihlutafylgi við stefnu sína um stuðning við upp- setningu hinna nýju meðaldrægu eldflauga (Pershing II og Toma- hawk-flugskeytið). Aðeins munaði einu atkvæði, en meirihlutinn náðist eingöngu vegna þess að ella hefði stjórnin neyðst til að fara frá. Samkomulag sídan 1948 Deilur um svo mikilvægan lið í öryggismálum voru nýjung í norskum stjórnmálum. Allar göt- ur frá árinu 1948 má segja að sam- staða hafi ríkt um stefnu ríkis- stjórnar á hverjum tíma í örygg- ismálum þjóðarinnar. Þegar tekið var til við að endurskoða stefnuna í öryggismálum, sem leiddi til þess að Noregur lét af hlutleysisstefnu sinni og gerðist aðili að NATO, náðist samstaða um að setja kommúnista út i kuldann. í þing- kosningum árið 1949 beið flokkur kommúnista mikið afhroð og varð að sætta sig við að leika aukahlut- verk í norskum stjórnmálum. Á árunum eftir 1950 var Verka- mannaflokkurinn í öruggum meirihluta á Stórþinginu, en fjórir and-sósíalískir flokkar mynduðu stjórnarandstöðuna. í Verka- mannaflokknum fóru fram mik- ilvægustu umræðurnar varðandi stefnuna í öryggismálum og niður- stöður þeirra nutu ætíð stuðnings stjórnarandstöðunnar. í stuttu máli fól þessi stefna í sér fulla aðild að NATO en Norð- menn sjálfir skyldu sjá um hefð- bundnar varnir landsins. Norð- menn vildu auðsýna varfærni varðandi uppsetningu herstöðva og stefnuna í kjarnorkumálum. Þeir þvertóku fyrir erlendar herstöðvar eða geymslu kjarn- orkuvopna á norskri grund. Borgaralegu flokkarnir vildu að Norðmenn legðu meiri áherslu á eigin varnarmátt. Stefnu Verka- mannaflokksins var þó fylgt, m.a. af þeim sökum að ekki var talin ástæða til að ögra vinstri armi Verkamannaflokksins með tilliti til nauðsynlegrar þjóðarsamstöðu. Á árunum milli 1960 og 1970 hafði Verkamannaflokkurinn ekki Hireinan meirihluta á Stórþinginu þó að sósíalískur meirihluti hafi verið við völd fram til 1965. Þrátt fyrir það ríkti samstaða um stefn- una í öryggismálum, því Verka- mannaflokkurinn og borgaralegu flokkarnir höfðu afgerandi meiri- hluta. Frá 1965 til 1971 sat stjórn fjög- urra borgaralegra flokka að völd- um. Stefnan í öryggismálum hélst óbreytt en hægri menn sátu í stól- um utanríkisráðherra og varn- armálaráðherra. Árið 1968 mark- aði næstu tímamót í samstöðúnni um utanríkismálin en þá var sam- þykkt langtímaáætlun um varnir landsins og „endurnýjun" aðildar- innar að NATO. Minnkandi stöðugleiki Á árunum eftir 1970 minnkaði stöðugleikinn í norskum stjórn- málum og má rekja það til óein- ingar um afstöðuna til Evrópu- bandalagsins. Þetta leiddi beinlín- is til þess að tvær stjórnir féllu og Verkamannaflokknum tókst ekki að ná aftur meirihluta. Niðurstöð- ur kosninganna 1973 voru mót- sagnakenndar því Verkamanna- flokkurinn tapaði í kosningunum en komst aftur til valda vegna þess að aftur var myndaður „sósí- alískur" meirihluti. Þessi nýja staða á Stórþinginu hafði engin afgerandi áhrif á öryggismálin því Verkamannaflokkurinn gat reitt sig á stuðning borgaraflokkanna. En árið 1977 skiptist Stórþingið í tvennt vegna samningsins við Sov- étmenn um „gráa svæðið" svokall- aða í Barentshafi. Sósíalísku Miklar umræóur urðu um utanríkis- og öryggismál í norska Stórþinginu á síðasta vetri og þeim lyktaði með samkomulagi um meginstefnuna í varnar- og afvopnunarmálum. Einhugur um stefnu Norðmanna í öryggismálum eftir Arne Œav Brundtland þátt i að móta. Verkamannaflokk- urinn þvertók fyrir að deilurnar innan flokksins þýddu að ekki væri lengur unnt að treysta flokknum í öryggismálum. Þá lagði Verkamannaflokkurinn áherslu á að deilurnar endurspegl- uðu ekki ágreining um aðildina að NATO. í nóvember 1983 varð hlé í deil- unum um áætlunina i Noregi en þá samþykkti vestur-þýska þingið að uppsetning eldflauganna skyldi hefjast. í Noregi var meirihluta- stjórn sest að völdum og áttu hægri menn, Miðflokkurinn og Kristilegi þjóðarflokkurinn aðild að henni. Við afgreiðslu þessa máls í Stórþinginu þurfti stjórnin þó á stuðningi fjögurra þing- manna Framfaraflokksins (yst til hægri) að halda. Arne Olav Brundtland Leiðtogar stærstu stjórnmálaflokka í Noregi: Gro Harlem Brundtland, for- maður Verkamannaflokksins, og Káre Willoch, forsætisráðherra, formaður Hægri flokksins. flokkarnir greiddu atkvæði með samningnum en borgaraflokkarn- ir voru á móti. Samstöðunni um öryggismálin var fyrst ógnað þegar fjallað var um stefnuna í kjarnorku- og af- vopnunarmálum. Deilurnar um nifteindasprengjuna urðu að eins- konar prófmáli. Árið 1978 hafnaði meirihluti Stórþingsins því að nifteindasprengjur yrðu í vopna- búrum Bandaríkjamanna í Vest- ur-Evrópu. Carter Bandaríkjafor- seti ákvað að hætta við fram- leiðslu vopnanna. Evrópueldflaugarnar Árið eftir, í desember 1979, samþykktu aðildarríki NATO tví- þætta áætlun um endurnýjun meðaldrægra kjarnorkuvopna og reyndi þá mjög á eininguna sem ríkt hafði um öryggismálin. Þegar litið er til baka er það undarlegt að takast skyldi að fá Verka- mannaflokkinn til að samþykkja áætlunina. Á hitt ber að líta að áætlunin var samþykkt i stjórn- artíð Odvars Nordli forsætisráð- herra úr Verkamannaflokknum og aðild Norðmanna að áætluninni byggðist á ákvörðun NATO þess efnis að hún næði aðeins fram ef öll ríkin styddu hana. Stjórn Nordli lagði áherslu á að áætlunin tæki ekki aðeins til endurnýjunar á kjarnavopnum heldur væri hún um leið samþykkt um takmörkun á kjarnorkuvopnavígbúnaði. Sov- étmönnum skyldi boðið til við- ræðna um afvopnun sem leitt gætu til þess að endurnýjunin yrði óþörf. Þingflokkur Verkamanna- flokksins ákvað að stjórnin skyldi fá fullt urnboð til að samþykkja áætlunina. Um leið var ákveðið að forsætisráðherrann færi til Wash- ington og formaður Verkamanna- flokksins til Moskvu til að undir- strika vilja Norðmanna um af- vopnun. Varaformaður flokksins og varnarmálaráðherrann brugðu sér á flokksþing vestur-þýskra sósíaldemókrata til að kynna sjón- armið Norðmanna og ganga úr skugga um að vestur-þýskir sósí- aldemókratar væru á sama máli. í utanríkismálaumræðum á Stórþinginu lögðu talsmenn Verkamannaflokksins höfuð- áherslu á nauðsyn afvopnunar. Þess má geta að á landstjórnar- fundi Verkamannaflokksins i nóv- ember 1979 var mjög hörð and- staða við NATO-áætlunina og treystu fundarmenn sér ekki til að taka afgerandi afstöðu i málinu þrátt fyrir eindregin stuðning for- sætisráðherrans og utanríkisráð- herrans við málið. Hægri flokkurinn lagði áherslu á nauðsyn hernaðarjafnvægis og þá ekki sist á sviði meðaldrægra vopna og gaf til kynna að ef nauð- syn krefði gæti flokkurinn sam- þykkt Evrópueldflaugarnar. Hinir borgaraflokkamir, mið- flokkarnir og Kristilegi þjóðar- flokkurinn mæltu varfærnislega með áætluninni. Miðflokkarnir töldu að Norðmenn ættu ekki að leggjast gegn henni. Síðar kom í ljós að þriðji hver þingmaður Kristilega þjóðarflokksins var andvígur áætluninni. Með hliðsjón af fyrirvörunum um haustið 1979 lá ljóst fyrir að erfitt myndi reynast að fylgja NATO-áætluninni fram. Aldrei kom til tals að setja upp eldflaug- ar í Noregi, afstaðan í kjarnorku- málum stóð óhögguð. Vandinn snerist annars vegar um áfram- haldandi stuðning Norðmanna við áætlunina og hins vegar lá það fyrir að Noregur sem aðili að mannvirkjasjóði NATO myndi fjármagna uppsetningu eldflaug- anna. Framkvæmd áætl- unarinnar Minnihlutastjórn hægri manna, sem tók síðan við völdum, taldi sér skylt að framfylgja samþykkt Atl- antshafsbandalagsins, sem Nor- egur hafði stutt. Verkamanna- flokkurinn í stjórnarandstöðu vildi hins vegar ekki vera „í for- ystu“ fyrir staðsetningu eldflauga í Vestur-Evrópu og lagði áherslu á afvopnun. í nóvember 1982 náðu þessar deilur hámarki þegar Stórþingið fjallaði um framlög til mann- virkjasjóðs Atlantshafsbanda- lagsins. Stjórnin, sem var studd af meirihluta í Miðflokknum og Kristilega þjóðarflokknum, vildi standa við þær skuldbindingar sem Norðmenn höfðu tekið á sig. Verkamannaflokkurinn vildi fresta afgreiðslu málsins. Árið 1983 urðu tímamót í deil- unni um Evrópueldflaugar Atl- antshafsbandalagsins. Verka- mannaflokkurinn setti á laggirnar sérstaka eldflauganefnd sem skil- aði niðrstöðum í janúar 1983. Til- lögur nefndarinnar fólu í sér víð- tæka afvopnunaráætlun og voru þær gerðar að stefnu flokksins. Stöðva skyldi framkvæmdir vegna áætlunar Atlantshafsbandalags- ins, samningaumleitunum skyldi haldið áfram í Genf, en án þess að hafist yrði handa um að koma bandarísku flaugunum fyrir í Vestur-Evrópu. Deilurnar árið 1983 urðu mjög harðar. Þær snerust formlega og einkum um áætlun NATO og af- stöðuna til fækkunar kjarnorku- vopna. Hægri menn voru þeirrar skoðunar að öruggasta leiðin til afvopnunar fælist í að halda fram- kvæmdum samkvæmt áætluninni til streitu þar til einhver árangur hefði náðst á fundunum í Genf. Verkamannaflokkurinn taldi rétt að sýna Sovétmönnum meiri sveigjanleika og samningsvilja. Það var með öðrum orðum m.a. tekist á um þá leið sem væri best til að fá Sovétmenn til samninga. En að mörgu leyti snerust deil- urnar um grundvallaratriði stefnu Noregs í öryggismálum. Forsæt- isráðherrann áleit það höfuðatriði þeirrar stefnu að standa við sam- þykkt Atlantshafsbandalagsríkja, sem Norðmenn sjálfir höfðu átt Önnur mál í brennidepli En deilurnar um NATO-áætlun- ina urðu þess valdandi að fleiri mál tengd kjarnorkuvopnum og takmörkun þeirra komust í brennidepil. Verkamannaflokkur- inn setti fram fjölda nýrra sjón- armiða. Flokkurinn taldi nauð- synlegt að endurskoða stefnu NATO um notkun kjarnorkuvopna að fyrra bragði, en samkvæmt henni áskilur NATO sér rétt til að beita kjarnorkuvopnum að fyrra bragði í stríði sem tapast gæti að öðrum kosti vegna yfirburðastöðu andstæðingsins á sviði hefðbund- inna vopna. Verkamannaflokkurinn taldi einnig að frysting kjarnorkuvopna gæti verið fyrsta skrefið til fækk- unar þeirra auk þess sem flokkur- inn vildi að lýst yrði yfir kjarn- orkuvopnalausu belti í Mið- Evrópu a.m.k. hvað varðaði ýmsar tegundir vígvallarvopna. Segja má að stefna flokksins hafi tekið mið af niðurstöðum Palme-nefndarinnar svokölluðu. Iæggja skyldi áherslu á „sameig- inlegt öryggi" stórveldanna í stað þeirrar ógnar í krafti fælingar sem talin var grundvöllur vígbún- aðarkapphlaupsins. Það var engin tilviljun að gæta skyldi áhrifa frá Palme-nefndinni í utanríkisstefnu Verkamannaflokksins. Gro Har- lem Brundtland, leiðtogi flokksins, átti sæti í nefndinni bæði fyrir og

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.