Morgunblaðið - 05.01.1988, Page 24

Morgunblaðið - 05.01.1988, Page 24
24 MORGUNBLA.ÐIÐ, ÞRIÐJUDAGUR 5. JANÚAR 1988 Þakkargjörðar- og fjölskylduhátíð. SINN ER SIÐUR f LANDI HVERJU eftir Sigvrborgv Ragnarsdóttur Það tekur langan tíma að aðlag- ast siðum og venjum í nýju landi. Eftir rúmlega fjögurra ára dvöl í Bandaríkjunum eiga tveir dagar orðið nokkuð föst ítök í íslendingn- um, nefnilega „Halloween“, hrekkjavaka og „Thanksgiving" eða þakkargjörðarhátíð. Hrekkjavaka „Halloween", sem hlotið hefur það ágæta nafn hrekkjavaka á íslensku, er haldin hátíðleg 31. október ár hvert og er einn skemmtilegasti hátíðisdagur ársins, þar sem fólk á öllum aldri getur tekið þátt í hátíðahöldunum. Undir- búningur hennar hefst nokkrum dögum áður með því að böm fara í leiðangur, ýmist með foreldrum eða kennurum, á nærliggjandi sveitabæi og tína sín eigin grasker (pumpkin). Bömum finnst ævin- týralegt að aka á heyvagni út á akur og velja sér grasker, sem síðan eru fagurlega skorin út stuttu fyrir hrekkjavöku. Innihaldið er vel nýtt. Fræin steikt og borðuð, en annað innihald graskersins soðið og notað í aðaluppistöðu samnefndrar pæju, „Pumpkin Pie“. 31. október er mikið um að vera í skólum landsins, sérstaklega bamaskólum. Foreldrar, sem vinna ótrúlega mikla sjálfboðavinnu í skólum bama sinna, mæta á hrekkjavöku hlaðnir alls kyns góð- gæti og sjá um ýmiss konar skemmtilegheit. Hátíðahöldin byija oftast kl. 2 e.h. en skólahald í bamaskólum hér er frá kl. 9—3 e.h. Allir hjálpast að við að klæðast alls kyns skringilegum búningum og er oft gaman að sjá hvað fólk hefur mikið ímyndunarafl. A meðan mæður hjálpa bekkjarfélögum bama sinna við að lita hárið eða að sminka andlitið notar kennarinn tækifærið og laumast fram, en kem- ur að vörmu spori óþekkjanlegur til baka, nemendum sínum til mikill- ar ánægju. Það virðist sérstök tilfinning hjá nemendum að sjá kennarann sinn svolftið afskræmd- an. Þegar allir eru tilbúnir er farið í skrúðgöngu um skólahverfíð. Heimavinnandi húsmæður og aðrir foreldrar sem geta tekið frí frá vinnu raða sér upp fyrir utan skól- ann til að sjá kennara og nemendur ganga fylktu liði, í skrautlegum búningum, utan skólaveggja. Grikkur eða sælgæti! Aðalspenningur flestra bama byijar ekki fyrr en eftir að skyggja tekur að kvöldi 31. október. Þá er gengið í hópi vina og vandamanna um næsta nágrenni og bankað á dyr nágrannanna, þar sem upplýst, fagurlega skreytt grasker prýða innganginn. Þegar dymar opnast hrópa bömin „trick or treat“, ég geri þér grikk ef þú gefur mér ekki sælgæti! Það er vissara að vera heima að kvöldi hrekkjavöku, því stundum virðist erfitt fyrir stálpuð böm að vita hvar á að draga mörkin, þegar sælgætið er annars vegar. Ungling- ar ganga um götur og beija að dyrum ef ekki er svarað getur fólk átt von á eggjakasti eða öðrum skemmdarverkum. Að þessu sinni var hrekkjavaka á laugardegi. Margir notuðu tæki- færið og héldu grímuball í heima- húsi, en unga fólkið fór fylktu liði niður í Georgetown (aðal skemmti- hverfi höfuðborgarinnar). Lögregla átti fullt í fangi með að beisla skrímsli, galdranomir og aðrar vof- ur er sveimuðu um götumar langt fram á nótt. Púkum og öðrum illum öndum heimilt að veraáferli En hvemig stendur á öllu þessu tilstandi þann 31. október! Þessi siður á langa sögu að baki. Keltar, sem byggðu Frakkland og Bret- landseyjar fyrir meira en 2000 árum, héldu nýársdag sinn hátíðleg- an 1. nóvember. Þeir trúðu að á gamlárskvöld, skv. þeirra tímatali 31. okt., væri sálum framliðinna leyfíiegt að snúa aftur heim. Galdranomum, púkum, álfum, tröll- um og alls kyns illum öndum var heimilt að vera á ferli á þessari nóttu. Hjátrú fólks minnkaði svo auðvitað eftir því sem árin liðu og dagurinn varð að allsheijar skemmti-degi bama. Svo virðist sem írar hafi átt hug- myndina að heimsóknum bama í hús og biðja um sælgæti á þessu kvöldi. Hópur írskra bænda gekk frá einu húsi til annars og bað um mat fyrir þorpsbúa. Gefendum var lofað mikilli fijósemi og haft var í hótunum við þá er neituðu að gefa. Sá siður að skera fagurlega út grasker kemur einnig frá írum, en þeir skáru út kartöflur eða næpur og settu kerti innan í. í dag er fólk varað við að nota nokkuð annað en lítil vasaljós vegna brunahættu. Þessir útskomu ávextir eru stund- um settir út í glugga til að bægja illum öndum frá híbýlum fólks. írskir innflytjendur fluttu þennan sið með sér vestur um haf á 19. öld og notuðu þá þann ávöxt, sem fyrir hendi var, nefnilega stóru, appelsínugulu graskerin. App- elsínugulir og svartir litir era hinir hefðbundnu litir hrekkjavöku. Sá appelsínuguli á að minna á uppsker- una en svart hins vegar á allt hið dularfulla, sem er tengt þessari hátíð, s.s. galdranomir, svartan kött o.s.frv. Þakkargjörðarhátíðin Tæpum mánuði eftir hrekkja- vöku er aðalhátíð flestra Banda- ríkjamanna, svokölluð þakkargjörð- arhátíð (Thanksgiving). Hún er haldin hátíðleg fjórða fimmtudag í nóvember. Þetta er eina stórhátíðin, sem allir Bandaríkjamenn halda hátíðlega. Fólk gerir sér ekki alltaf grein fyrir, þegar rætt er um Bandaríkin, hversu gífurlegt land- flæmi er hér vestra og hversu ólík þjóðarbrot byggja þetta land. Hér halda ekki næstum allir hátíðleg jólin og þykir ekki við hæfi að segja gleðileg jól, heldur skal segja gleði- lega hátíð. Ekki er óalgengt að fólk taki sér langt helgarfrí í kringum þakkar- gjörðarhátíð til þess að vera í faðmi fjölskyldunnar enda er þetta alls- heijar flölskyldu- og þakkargjörð- arhátíð. Fólk ferðast vítt og breitt um Bandaríkin og er þetta anna- samasta umferðarhelgi ársins. Það sem einkennir þennan dag, er sérstakur ilmur kalkúna, kast- aníuhnetufyllingar, mýrbeija- hlaups, eplapúns og graskeijapæju. Mikilvægast í matargerðinni fyrir þennan dag er fyllingin í kalkúninn. Liggur við að hún sé jafn mikilvæg og sósan út á ijúpumar, sem næst- um var búið að fá magasár út af fyrsta hjúskaparárið. Kirkjusókn Bandaríkjamanna er alveg með eindæmum og byija margir daginn með því að fara til kirkju. Þegar heim er komið væta sumir kverkamar með heitu epla- púnsi eða eggjaþykkni. Fjölskyldan sameinast við matarborðið um há- degisbilið og síðan er verið að borða Kennarar ganga fylktu liði með nemendum sínum um skólahverfið. Greinarhöfundur nýbúinn að höggva jólatréð í ár. Graskerin eru fagurlega skorin út. fram eftir degi. Sannur Bandaríkja- maður sest auðvitað við sjónvarps- skerminn seinnihluta dagsins og horfír á amerískan fótbolta. Að þessu sinni viðraði ekki vel til ferðalaga og lenti fólk í alls kyns hrakningum. Langar biðraðir mynduðust við aðaljámbrautastöð- ina hér í Washington og sögðust sumir aldrei hafa kynnst neinu þvílíku, þrátt fyrir ferðalög um allan heim. U.þ.b. 30—50 þús. manns fóra um stöðina einn dag þessarar annasömu helgi. Fyrsta þakkargj örðar- hátíðin Fyrsta þakkargjörðarhátíðin í Bandaríkjunum var haldin árið 1621, þegar enskir landnemar höfðu siglt yfir Atlantshaf á May- fiower-skipinu. Þeir komu hingað upphaflega til að geta stundað trú- arbrögð sín í friði, nokkuð sem þeim reyndist ókleift í Englandi. Þeir lentu á kaldri austurströnd Massa- chusetts-fylkis í nóvember 1620, þreyttir og margir þeirra veikir eft- ir erfiða sjóferð. Þeim, sem lifðu af fyrsta erfíða veturinn í Vestur- heimi varð fljótlega ljóst, að mikil- vægt væri að sá vandlega að vori til að fá góða uppskera að hausti. Þeir fengu fræ og góða tilsögn hjá indíánunum. Sátu síðan dag og nótt og gættu þess að úlfar græfu ekki upp fiskinn, sem var aðalnær- ing fræjanna. Fyrsta ár landnem- anna var því barátta milli lífs og dauða. Það var því ekki að undra að tilefni væri til mikilla hátíða- halda eftir gróskumikla uppskera að hausti. Indíánunum var boðið til mikillar veislu, sem um margt minnir á þakkargjörðarhátíðina eins og hún er haldin í dag. Smátt og smátt barst þessi siður frá einu fylki til annars og árið 1941, í stjómartíð Roosevelts for- seta, var staðfest að fjórði fimmtu- dagur í nóvember yrði allsheijar frídagur til þakkargjörðar og flöl- skyldusameiningar. Tilbúin grenilykt í pokum Eftir nokkurra ára búsetu í Bandaríkjunum er þakkargjörðar- hátíðin orðin hefðbundin inngangur jólahaldsins. Þótt jólahátíðleikinn verði seint eins og á íslandi er reynt eftir fremsta megni að skapa jóla- stemmningu. Þannig var nú farið í fyrsta sinn og höggvið eigið jólatré úti í guðs grænni náttúranni. Það er ekki ógalgengt að fólk fari á nærliggjandi bæi til að fá fersk jóla- tré með sér heim fyrir jolin. Slík ferð barst í tal nýlega á vinnustað. Einn starfsmaðurinn taldi að ekki næði nokkurri átt að kaupa nýtt tré dýram dómum á hveiju ári, nú ætlaði hann sem sagt að kaupa sér varanlegt gervitré. Undirrituð, minnug lltillar grenilyktar af gervi- trénu frá Woolworth fyrsta árið erlendis, spurði forviða: „En finnst þér ekki mikið vanta að hafa ekki ilmandi grenilykt í húsinu yfir jól- in?“ Svarið kom um hæl, „Nei, alls ekki, þú kaupir hana tilbúna í pok- um!“ Allt er hægt að kaupa í Ameríku! Höfundur var um skeið þulur þjá íslenska sjónvarpinu, en býrnú i Bethesda i Maryland í Banda- ríkjunum.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.