Morgunblaðið - 05.01.1988, Qupperneq 32

Morgunblaðið - 05.01.1988, Qupperneq 32
32 MORGUNBLAÐIÐ, ÞRIÐJUDAGUR 5. JANÚAR 1988 Pltrgi Útgefandi tnMafeife Árvakur, Reykjavík Framkvæmdastjóri HaraldurSveinsson. Ritstjórar Matthías Johannessen, Styrmir Gunnarsson. Aöstoðarritstjóri Björn Bjarnason. Fulltrúar ritstjóra Þorbjörn Guömundsson, Björn Jóhannsson, Árni Jörgensen. Fréttastjórar Freysteinn Jóhannsson, Magnús Finnsson, Sigtryggur Sigtryggsson, Ágúst Ingi Jónsson. Auglýsingastjóri Baldvin Jónsson. Ritstjórn og skrifstofur: Aðalstræti 6, sími 691100. Auglýsingar: Aðalstræti 6, sími 22480. Afgreiðsla: Kringlan 1, sími 83033. Áskriftargjald 600 kr. á mánuði innanlands. í lausasölu 55 kr. eintakið. „Þjóðfélag mannhelgí, menningar og velferðar“ Við erum eins og irniati Sameinuði Rætt við fulltrúa Norðurlanda hjá Sameinuðu þjóðunum Fáum þjóðum hefur tekist jafnvel og íslendingum að vefa í einn vef foman menning- ararf óg framtíðarmarkmið". Þannig komst Þorsteinn Páls- son forsætisráðherra að orði í ávarpi til þjóðarinnar síðastliðið gamlárskveld. „Gleymum því aldrei,“ sagði ráðherrann, „að tungan, bókmenntimar og sag- an em forsendur þess að Islend- ingar em sjálfstæð þjóð.“ Forsætisráðherra lagði áherzlu á þá staðreynd, að hver Islendingur gegnir stærra hlut- verki, axlar þyngri skyldur og meiri ábyrgð en einstaklingar fjölmennari þjóða. Þetta á við um allar starfsgreinar — sem og mótun þess þjóðfélags, sem við viljum búa bömum okkar. „í daglegu starfi og með afstöðu til manna og málefna emm við að móta framtíð og starfsvett- vang barnanna okkar.“ Það er hægt að taka undir það „að ábyrgð okkar er rík að þessu leyti og meiri fyrir það við höfum helgað okkur þeirri „hugsjón að hér búi um alla framtíð frjáls og öllum óháð menningarþjóð, andlega og efnalega frjálsir og hamingjus- amir menn,“ svo vitnað sé í framtíðarsýn Ólafs Thors við lýðveldisstofnunina 1944“. Það er enginn vafi á því að almenn og sérhæfð menntun, alhliða þekking og kunnátta á sviði tækni og vísinda skila þjóð- inni lengst og bezt áleiðis til velmegunar og farsældar. Þess- vegna megum við „einskis láta ófreistað", eins og segir í ný- ársávarpi forsætisráðherra, „að nema lönd á sviði nýjunga í tækni og atvinnumálum. Sú nýja öld mun hafa áhrif á vinnu- lag og atvinnuhætti, heimilis- hald og fjölskyldulíf og ennfremur fræðslu og heilsu- gæzlu“. En samhliða því að treysta varðstöðu um menningarlegt, efnahagslegt og stjómarfarslegt fullveldi verðum við að kapp- kosta að eiga gott samstarf við allar þjóðir, ekki sízt þær sem næst okkur standa að menning- arhefð, lífsviðhorfum og þjóð- félagsgerð. Við gætum öryggis okkar ekki- sízt „með því að leggja málstað lýðræðis, frelsis og mannréttinda lið í hverfulum heimi“. Fá þjóðfélög búa við jafn tíðar og jafn miklar efnahagssveiflur og hið íslenzka. Ástæðan er margþætt. Svipult er sævarlog- nið og svipull sjávaraflinn. Við emm og háðari utanríkisvið- skiptum og utanaðkomandi efnahagsáhrifum vegna þess hve við flytjum út mikið af þjóð- arframleiðslu okkar og inn stóran hluta lífsnauðsynja okk- ar. „Á aðeins örfáum ámm höfum við farið ofan í dýpstu efnahagslægð þriggja áratuga og síðan lyfzt upp á öldufald mestu uppsveiflu í íslenzkum þjóðarbúskap.“ Við upphaf nýs árs em blikur á lofti þjóðarbúskapar okkar. Fiskifræðilegar staðreyndir valda því, að nauðsynlegt er að draga saman þorskafla, Erlend verð- og gengisþróun hefur rýrt kaupmátt útflutningstekna okk- ar. Innlendur kostnaður útflutn- ingsframleiðslu hefur vaxið umfram söluverð erlendis. Sýnt er að hagvöxtur nýs árs verður mun minni en þess sem kvatt hefur. Við horfum og fram á mikinn viðskiptahalla við um- heiminn. Hér við bætist svo að í kosningum til Alþingis á næst- liðnu ári „veiktust forsendur fyrir stöðugleika í stjómmál- um“. Þrátt fyrir þetta er enginn sá vandi á höndum sem samhuga þjóð getur ekki sigrast á. Við höfum hinsvegar ekki efni á því að tefla velferð okkar, „þjóð- félagi mannhelgi, menningar og velferðar“, í tvísýnu sundurlynd- is. Það er rík ástæða til að taka undir eftirfarandi hvatningu í áramótaávarpi Þorsteins Páls- sonar forsætisráðherra til þjóðarinnar: „Þessa örskotsstund sem gamlárskvöld er í rás tímans eigum við ekki að nota til þess að ala á sundurþykkju, úlfúð, trega og svartsýni. Vörpum fremur ljósi á ný markmið og ný viðfangsefni. Hlutverk ís- lendinga er sannarlega meira en svo að þeir hafí efni á að slíta sundur afl sitt. Nú er stund til að draga þær línur í framtíð- armyndinni sem við getum sameinast um.“ EftirMikael Bjerrum SENDIHERRAR Norðurland- anna hjá Sameinuðu þjóðunum eru þeirrar skoðunar, að utan Norðurlandaráðs sé enginn vett- vangur mikilvægari fyrir norræna samvinnu en allsherjar- þing Sameinuðu þjóðanna. Hér birtist samtal við sendiherra landanna hjá Sameinuðu þjóðun- um, þá Keijo Korhonen sendi- herra Finnlands, Anders Ferm sendiherra Svíþjóðar, Ole Bierr- ing sendiherra Danmerkur, Hans G. Andersen sendiherra íslands, og við Erik Tellman sendiráðu- naut hjá norsku sendinefndinni. Við erum eins og fjölskylda innan Sameinuðu þjóðanna, segir Hans G. Andersen, og he'.dur áfram: Það skiptir miklu máli, fyrir eins lítið land og ísland er, að vinna með hinum Norðurlöndunum. Það skap- ar einnig virðingu annarra þjóða innan Sameinuðu þjóðanna. Fulltrúar Norðurlandanna hjá Sameinuðu þjóðunum eru á sama máli um að norræna samvinnan sé mjög mikilvæg. Erik Tellman segir: Engin stofnun, fyrir utan Norð- urlandaráð, er eins mikilvæg fyrir norræna samvinnu og Sameinuðu þjóðimar. Anders Ferm: Innan Sameinuðu þjóðanna get- um við látið norræna samvinnu, norræna samstöðu og sameiginleg sjónarmið áþreifanlega í ljós. Nor- ræn samvinna er homsteinninn í stefnu okkur Svía innan Sameinuðu þjóðanna. Hvað finnsku sendinefndina varðar lýsir þetta sér þannig að fínnska utanríkisráðuneytið mælist til, í erindisbréfí sínu til sendinefnd- arinnar, að hún leiti eftir skoðunum hinna Norðurlandanna og kynni eigin sjónarmið Finna, í hveiju málefni og á öllum tímum. Finnski sendiherrann, Keijo Korhonen, bendir á einn mikilvægan þátt sam- vinnunnar: Við reynum að tala norræna tungu í samvinnu okkar. Það getur verið erfítt, ef til vill sérstaklega innan Sameinuðu þjóðanna, þar sem næstum allir tala ensku, en við hvikum ekki frá því að ræða saman á Norðurlandamáli. Ole Bierring er þeirrar skoðunar að jákvæð þróun hafí orðið í nor- rænni samvinnu innan Sameinuðu þjóðanna, og hann segir: Norræn samvinna er meiri nú eftir að Danmörk jók samvinnuna við önnur Evrópulönd. Það sem norræn samvinna gengur út á er nú viðráðanlegra, vegna þess að við höfum frá byrjun staðið saman inn- an Sameinuðu þjóðanna. Mikilvægir málaflokkar 011 Norðurlöndin setja þrjá mála- flokka á oddinn, og í umíjölluninni um þá hafa Norðurlöndin sérstaka þýðingu innan Sameinuðu þjóð- anna. í fyrsta lagi er það afstaðan til þróunarríkja, þar sem Norður- löndin hafa bæði með stefnufestu og stóru framlagi til þróunaraðstoð- ar uppskorið mikla virðingu annarra þjóða heimsins. í öðru lagi er það stefna Norður- landa í kynþáttamálum (apartheit), en vegna hennar líta nú aðrar þjóð- ir heims á Norðurlöndin sem framsæknásta hluta vesturheims í þeim málum. Að lokum skal bent á friðaraðgerðir Sameinuðu þjóð- anna, þar sem Norðurlöndin hafa látið til sín taka á mjög virkan hátt, bæði með pólitískum samningum og með því að leggja til mannafla og varning til umráðasvæða Sam- einuðu þjóðanna í stríðshijáðum löndum. Norðurlöndin greiða sameigin- lega atkvæði í mörgum málum. Þau leggja áherslu á að samvinnan fari fram á sem flestum sviðum. Nor- rænu utanríkisráðuneytin ræða reglulega saman, norrænu sendi- herramir hjá Sameinuðu þjóðunum hittast vikulega, og allir þeir sem sinna hinum ýmsu málum fyrir Norðurlöndin vinna saman í dag- lega starfinu. Keijo Korhonen segir: Það er bæði hagræði fyrir okkur og Sameinuðu þjóðimar þegar við leggjum fram samnorrænar álits- gerðir. Við getum deilt með okkur verkefnum og fulltrúar annarra landa þurfa ekki að hlusta á sama framlagið fímm sinnum. Aherslur Norðurlöndin meta ýmis svið starfseminnar innan Sameinuðu þjóðanna misjafnlega mikils. Erik Tellman leggur áherslu á starfíð með Brundtland-umhverfís- nefndinni og segir: Starf Bmndtland-nefndarinnar er tvímælalaust norrænt málefni. Ég nefni sem dæmi ráðstefnuna í Svíþjóð um loftmengun. Norður- löndin hafa öll tekið virkan þátt í frekara starfi á þessu sviði. Keijo Korhonen leggur áherslu á sérstakt mál varðandi það álit sem Norðurlöndin hafa áunnið sér. Norðurlöndin eru orðin þekkt innan þingheimsins sem sá hópur sem á ári hveiju framkvæmir sömu athöfnina. Hér á ég við að araba- lönd reyna á hveiju ári að útiloka ísrael frá Sameinuðu þjóðunum og síðustu fímm árin hefur það verið eitt Norðurlandanna sem lagt hefur fram samnorræna tillögu um að málinu verði vísað frá. Norðurlönd- in hindra á þennan hátt að ísrael verði útilokað frá Sameinuðu þjóð- unum, en það hefði stóralvarlegar afleiðingar í för með sér fyrir Sam- einuðu þjóðirnar. Það er einnig talað um að nor- rænni samvinnu sé áfátt. Hans G. Andersen leggur áherslu á að hafréttarmálin hafi afar mikla þýðingu fyrir ísland og að revnt hafi verið síðan árið 1948 að finna lausn á þessum málum. Það hafi verið fyrst á síðustu árum að Norð- urlöndin hafí komið sér saman og Hans G. Andersen segir: Við höfum verið framsæknari en hin Norður- löndin á þessu sviði. Þegar norræn samvinna bregst næst engin árangur. Það segir Anders Ferm: Óeining leiðir ekki til árangurs. Við stöndum yfirleitt saman þegar við bjóðum fram menn í nefndir eða til að mynda í embætti. Við höfum komist að raun um að við töpum þegar við erum ekki einhuga, einn- ig vegna þess að sjálf óeiningin hefur verið notuð sem röksemd gegn okkur. Danmörk, Norðurlönd og Evrópubandalagið Danski sendiherrann, Ole Bierr- ing, hefur hlotið mikið lof frá hinum Norðurlöndunum þegar rætt hefur verið um hlutverk Danmerkur sem tengiliðar milli Norðurlandanna og Evrópu. Hann segir: Við skulum ekki stæra okkur um of, en það er nokkuð til í þessu. Við höfum verið í aðstöðu til að leita eftir upplýsingaskiptum milli Norðurlandanna og landa Evrópu- bandalagsins. Um leið bendir ýmislegt til að sjónarmið Norður- landa og landa Evrópubandalagsins líkist æ meir. Þetta er augljós þróun sem ég held að eigi eftir að halda áfram. Anders Ferm segir: Við höfum Bækistöðvar Sameinuðu þjóðanna í New York.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.