Morgunblaðið - 16.01.1988, Side 50

Morgunblaðið - 16.01.1988, Side 50
50 MORGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUR 16. JANÚAR 1988 Guðný, ásamt félögum sínum að spila á barn- aspítala í Tokýó. Alheims fílharmóníuhlj ómsveitin: Guðný Guðmundsdóttír fulltrúí Islands Meistari Sinopoli á æfingn með Alheims fílharmóníuhljómsveitinni. Það er margt skemmtilegt til í tónlistarlífi heimsins og eitt af því er Alheims fílharmóníuhijómsveitin. Alheims fílharmóníuhljómsveitin er sinfóníuhljómsveit, sem kemur sam- an einu sinni á ári, skipuð tónlistar- fólki úr 110 hljómsveitum alls staðar að úr heiminum. Hljómsveitin starfar undir einkunnarorðunum Tónlist og friður, sem segir mikið um tilgang hennar. Síðast kom hún saman í desember í Tókýó. Sinfóníuhljóm- sveitin okkar leggur til einn mann í hljómsveitina og í þetta skiptið var Guðný Guðmundsdóttit fulltrúi okk- ar. Þetta var í þriðja skiptið, sem hljómsveitin kemur saman. í fyrsta skiptið var í Stokkhólmi 1985. Þá var Helga Þórarinsdóttir víóluleikari íslenzki fulltrúinn, spilaði þar undir stjóm Carlo Maria Giulini. Það em alltaf gerðar heimildarmyndir um tónleikana og myndin um Stokk- hólmstónleikana var sýnd hér og í þeirri mynd kom Helga fram, rætt við hana, ásamt öðmm þátttakend- um. Auk heimildarmyndar em tónleikamir alltaf teknir upp af sjón- varpi og sýndir víðs vegar um heiminn. I annað skiptið var komið saman undir stjóm Lorin Mazel í Ríó í Brasilíu og þá var það Pétur Þor- valdsson, sem fór úr hljómsveitinni hér. Hvorki myndin um þá tónleika né tónleikamir hafa sézt í sjónvarp- inu hér því miður. í þetta sinn var tónleikunum sjónvarpað víða um heim í gegnum gervihnött á nýárs- dag. Þann dag vom þeir líka sýndir hér, þó því miður aðeins í lokaðri dagskrá á Stöð 2. Driffjaðrir Alheims fílharmóníu- hljómsveitarinnar og þau sem áttu hugmyndina að stonfun hennar em frönsk hjón, Francoise Legrand og Marc Verriere. Hún er tónskáld og hljómsveitarstjóri, ein fárra kvenna, sem hafa látið að sér kveða í þeirri grein, stjómar auk þess karlakór, sem flytur einkum 19. aldar tónlist. Hann rak ráðgjafarfyrirtæki í meira en áratug, áður en hann sneri sér að tónlistarþáttagerð fyrir franska útvarpið og fór að skipuleggja tón- leikahald. Framkvæmdin er þannig, að falast er eftir því að sá, sem skipar fyrsta sætið í tiltekinni hljóðfæradeild, taki þátt í hljómsveitinni og þau þijú héðan leiða öll sína deild. Boðið er því ekki bundið við nafn, heldur sæti í hljómsveitinni. Þar sem hljómsveitin kemur svo saman, er það einhver tiltekin stofnun eða fyrirtæki, sem fjármagnar starfsemina, greiðir ferð- ir, uppihald, leggur til dagpeninga, borgar auglýsingar og allt það marga, sem eitthvað kostar í slíkri framkvæmd. Allur ágóði rennur til góðgerðarstarfsemi, í þetta skiptið til Bamahjálpar Sameinuðu þjóð- anna. í Japan var það Japan Airlines sem sá um skipulagninguna. Allur aðbúnaður eins og bezt varð á kosið, segir Guðný, og hugsað fyrir öllu. Þátttakendur tíndust að fyrir laug- ardaginn 12. des. Þann dag vom allir mættir á undirbúningsfundi. Sunnudagurinn var hvíldardagur, en síðan æft á mánudag, miðvikudag, fimmtudag og föstudag. Engar venjulegar æfingar, heldur verið að allan daginn, frá 10 eða 10.30 fram til kl. 17, reyndar með góðum hléum. Föstudaginn 18. des. voru svo tón- leikar í nýlegum tónleikasal og allt var uppselt löngu fyrirfram. A laug- ardeginum var hlé, síðan sjónvarps- æfíng á sunnudeginum, en kl. 17 þann dag voru aðaltónleikamir, haldnir í 10 þús. manna íþróttahöll. Líka allt uppselt þar, þó ódýrustu miðamir kostuðu samsvarandi 2 þús. ísl. kr. Á þeim tónleikum flutti Au- drey Hepbum kvikmyndaleikkona ávarp og fulltrúi Bamahjálparinnar þakkaði fyrir stuðninginn við stofn- unina. Á efnisskránni var forleikur- inn að I vespri siciliani éftir Verdi, Dafnis og Klói eftir Ravel og sin- fónía nr. 1 eftir Mahler, Títansinfóní- an. Giuseppe Sinopoli er ítali og þó hann sé aðeins rétt kominn á fímm- tugsaldur hefur hann þegar stjómað öllum helstu hljómsveitum um heims- byggðina, en ekki sízt lagt sig eftir óperustjómun, stigið á pall í flestum þekktustu óperuhúsum heimsins. Ekki úr vegi að inna Guðnýju eftir hvernig hafi verið að spila undir stjóm hans. „Hann vinnur mjög hnitmiðað og markvisst og með eins frábæru tón- listarfólki og þama var samankomið, þurfti hann lítið að huga að öðru en að móta tónlistina eftir sínum hug- myndum, draga fram það sem honum fannst skipta máli. Um tæknileg at- riði þurfti hann lítið að segja, í mesta lagi að segja blásurum eða strengjum einu sinni til um tónstyrk eða áherzlu. Það opnar manni nýjar víddir að vinna verk eins og þessi með tónlist- armanni eins og Sinopolij líka vegna þess að hljómsveitin fylgdi honum svo vel eftir. Skynjaði gjörla hug- myndir hans og það sem hann vildi koma á framfæri. Hann hafði ekki mörg orð um það sem hann vildi, hafði annan hátt á, en samt sem áður var mjög auðvelt að átta sig á hvert hann stefndi. Það er stundum sagt að tónlistar- menn spili af svo mikilli einbeitingu, að þeir haldi áfram á hveiju sem gengur, en það á greinilega ekki við um alla. . . Á einni æfingunni dundi allt í einu jarðskjálfti yfir, einn sá snarpasti sem menn muna þar um slóðir, og áður en nokkur í hljóm- sveitinni hafði náð að átta sig, var stjómandinn eins og gufaður upp. Ljósakrónumar sveifluðust í loftinu og allt hreyfðist til og eftir nokkur augnablik vom allir hljóðfæraleikar- amir komnir að - útveggjunum. Skjálftann tók fljótt af, en augnablik- in virtust heil eilífð þar sem við stóðum undir veggjunum. Við vissum heldur ekki hvort meira fylgdi á eft- ir, sem ekki varð. Það var rétt komið að hléi og það var haft ríflegt, en í lok þess var fólk farið að taka gleði sína og gera grín að öllu saman.“ Hvemig var mannskapurinn ávarpaður, hvað með tungumálin? „Á sameiginlegum fundum, þar sem áætlanir og annað var kynnt, var töluð enska, þýzka, franska og spænska. Við vorum alltaf flutt á milli í rútum, stundum var 1—1 */2 klst. akstur á æfíngastaði, ekki vegna vegalengda eingöngu, heldur vegna þess hve umferðin í Tókýó er yfírþyrmandi. Þó gengur hún þegj- andi og hljóðalaust fyrir sig, bílflaut heyrist sjaldan. Rútumar voru merktar einhveijum þessara fjögurra tungumála og í þeim á leiðinni til og frá æfíngum var svo öllum upplýs- ingum komið á framfæri. Þetta er eitt dæmi af mörgum um hvað skipu- lagið var gott, það gekk allt eins og smurt. I upphafí æfínga sagðist Sinopoli myndu tala ensku, hefði ekki tíma til að þýða, en þegar hann talaði við einstaka menn, sem skildu ekki allir ensku, gat hann brugðið fyrir sig þýzku, ítölsku, spænsku og frönsku. En eins og ég sagði, þá talaði hann ekki svo mikið. Tónlistin bara eins og steig upp af honum. Það var vel til fundið að hafa æfingahléin löng, því þá gafst okkur gott tækifæri til að tala saman. Ég þekkti engan í hópnum fyrir, en þessi heimur er ekki stærri en svo, að það var þama slangur af vinum vina minna, fólk bar kveðjur á milli og þannig hófust kynnin. Það fer ekki hjá að þama er auðvelt að kynnast fólki, flestir koma ekki sízt með því hugarfari að hitta starfsbræður og kynnast nýjum. Vísast gott fyrir alla, en ekki sízt smáþjóð eins og okkur. Tónlistarmenn héðan eiga erfítt með að halda uppi sambandi við erlenda félaga, því það er augljóslega dýrt. í okkar hópi hefur oft verið rætt um hvað það væri gagnlegt að koma á Blásarakvintett Reykjavíkur I tónleikaferð til Svíþjóðar Blásarakvintett Reykjavíkur, þeir Einar Jóhannesson klarínett- leikari, Bernharður Wilkinsson flautuleikari, Hafsteinn Guð- mundsson fagottleikari, Daði Kolbeinsson óbóleikari og Joseph Ognibene homleikari, leggja land undir fót, öllu heldur sjálfan sjó- inn, í næstu viku. í Svíþjóð er starfandi ríkisstofnun, sem skipu- leggur tónlist um landið, Rikskon- sertar, og í boði hennar spilar kvartettinn í næstu viku. Heldur fímm konserta í Suður-Svíþjóð og síðan eina tónleika í höfuðstaðnum Stokkhólmi. Auk þess að spila í Malmö verða þeir félagar með opnar kennslustundir þar. Og ailt þetta gera þeir á tíu dögum ... Á efnisskránni verða þeir með splúnkunýtt verk eftir Atla Heimi, fella reyndar miðhlutann úr því þar er gert ráð fyrir ljósaspili, en verkið í heild fáum við að heyra á tónleikum Musica Nova í marz. Cecile Ore er norskt tónskáld, ein í fríðum flokki efnilegra ungra tónskálda í því landi og eftir hana verður flutt verkið Helices, spíral- ar, enda vefur verkið upp á sig, snýst og hreyfist. Verkið eftir Lars-Erik Larsson (f. 1908) er mjög hefðbundið, svo þar fá þeir félagar tækifæri til að sýna þá hlið sína. Að lokum flytja þeir Tíu smálög fyrir blásarakvintett eftir ungverska tónskáldið Ligeti (f. 1923). Þeir sem þekkja til Blásarak- vintettsins undrast ekki að honum skuli boðið í önnur lönd tjl tón- leikahalds. En það vill líka svo vel til að í Svíþjóð er mikill íslandsvin- ur umsvifamikill í tónlistarlífinu. Sá heitir Göran Bergendal og hef- ur verið óþreytandi við að koma íslenzkum tónlistarmönnum á framfæri við landa sína. Blásarakvintett Reykjavíkur.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.