Morgunblaðið - 10.07.1990, Blaðsíða 12

Morgunblaðið - 10.07.1990, Blaðsíða 12
12 MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 10. JÚLÍ 1990 Framtíð félagslega íbúðalánakerfisins eftir Jóhönnu Sigurðardóttur Viðbrögð þeirra sem vilja við- halda húsnæðiskerfinu frá 1986, þó það stefni beint í gjaldþrot innan fárra ára, eru furðuleg. — í fyrsta lagi vegna þess að þeir kenna hús- bréfakerfinu um gjaldþrotið. í öðru lagi að lokun húsnæðiskerfisins muni leiða til almennrar vaxta- hækkunar í landinu og í þriðja lagi og ekki síður að tengja gjaldþrot almenna húsnæðiskerfisins því að það muni eyðileggja félagslega kerfið. Húsbréfakerfið bjargar Byggingarsjóði ríkis- ins frá gjaldþroti Niðurstaða nefndarinnar sem gerði úttekt á ijárhagsstöðu Bygg- ingarsjóðs ríkisins um almenna hús- næðiskerfið er ótvíræð. Það verður gjaldþrota 1998 nema takist að stórauka ríkisframlög eða um 15 milljarða á núg. verðlagi næstu 10 árin eða þá vaxtahækkun í 5,5% á öll lán frá 1. júlí 1984. — Lántökur sjóðsins verða 174 milljarðar á næstu 10 árum verði ekkert að gert, en það samsvarar tvöföldum fjárlögum íslenska ríkisinsí ár. Til samanburðar má nefna að lántökur verða 30 milljarðar næstu 10 árin ef tekin verður ákvörðun um að loka kerfinu nú þegar. Þetta er nið- urstaðan, jafnvel þó ekkert hús- bréfakerfi væri til, sem sýnir best að það er algjörlega út í hött að tengja gjaldþrot kerfisins frá 1986 við upptöku húsbréfakerfisins. Þvert á móti er staðreyndin sú að húsbréfakerfið getur bjargað Bygg- ingarsjóði ríkisins frá gjaldþroti, þar sem ekki er um beinar lánveit- ingar að ræða úr sjóðnum, heldur lána seljendur 65% kaupverðs íbúð- ar í formi fasteignaverðbréfs, sem Byggingarsjóður ríkisins skiptir á fyrir húsbréf sem bera ríkisábyrgð. Vextir lækka í almenna húsnæðjslánakerfinu er hámarkslán til kaupa á eldri íbúð 3,2 millj. í húsbréfakerfinu er aftur á móti skipt á fasteignaverðbréfi til 25 ára fyrir húsbréf fyrir allt að tæplega 9 milljónum. Þau skammtímalán til 2ja-3ja ára sem fólk hefur verið neytt til að taka, sem leitt hafa til greiðsluerfiðleika og gjaldþrots, minnka verulega með húsbréfakerfinu, en vegna mikilla skammtímalána hafa raunvextir fólks að meðaltali verið um 6-7% af heildarlánum vegna húsnæðis- kaupa. í húsbréfakerfinu eru aftur á móti algengir raunvextir þeirra sem er-u með lágar og meðaltekjur eftir vaxtabætur um 2-3%. Reynsl- an af húsbréfakerfinu hefur leitt í ljós að fólk hefur haft verulegt svigrúm til að breyta skammtíma- skuldum sínum í langtímalán en útistandandi skammtímalán í bönk- um til íbúðarkaupenda eru nú um 10 milljarðar króna. Það hefur löngum verið forsvars- mönnum lífeyrissjóðanna og raunar stjórnvöldum einnig þyrnir í augum að 55% af ráðstöfunarfé lífeyris- sjóðanna skuli bundið í húsnæðis- kerfinu. Á næstu 10 árum má ætla að um 225 milljarðar gangi að óbreyttu til húsnæðiskerfisins eða 55% af ráðstöfunarfé lífeyrissjóðanna. Héldi félagslega húsnæðiskerfið hlut sínum í þessum lántökum með sama hætti og verið hefur sl. 2-3 ár yrði hlutur þess um 50 milljarðar af 225 milljörðum. Lokun almenna húsnæðiskerfisins nú leiddi síðan til þess að í' stað 174 milljarða í almenna húsnæðislánakerfið þyrfti 30 milljarða. M.ö.o. þrátt fyrir að einhver hluti þess rynni til kaupa á húsbréfum væri hægt að nýta veru- legan hluta þessa fjármagns til hagsbóta fyrir atvinnulífið og tryggja þar með betur atvinnuör- yggi launafólks sem og að minnká þörf fyrir erlendar lántökur. Þar sem þannig væri losað um veruleg- an hluta af Ijármagni lífeyrissjóð- anna inn á almenna lánamarkaðinn mundi það ótvírætt hafa áhrif til lækkunar almennra vaxta í landinu en ekki hækkunar eins og haldið hefur verið fram. Félagslega íbúðakerfið Erfítt er að sjá hvað sumurh for- ystumönnum verkalýðshreyfingar- innar gengur ‘til þegar þeir halda því fram að húsbréfakerfið eyði- leggi félagslega kerfið, því engin bein tengsl eru þar á milli. Þvert á móti ætti að vera betra svigrúm fyrir lífeyrissjóðina og ríkisvaldið að veita fjármagni til félagslega íbúðakerfisins, ef almenna hús- næðiskerfinu frá 1986 verður lokað. Hagsmunir lífeyrissjóðanna eru líka ótvíræðir því kjör þau sem lífeyrissjóðir hafa samið um við Húsnæðisstofnun vegna skulda- bréfakaupa til uppbyggingar fé- Iagslega íbúðakerfisins eru sam- bærileg við þá ávöxtun sem lífeyris- sjóðirnir myndu ella fá á hinum almenna lánamarkaði. Þegar af þeirri ástæðu verður því vart trúað að lífeyrissjóðir launafólks mundu ekki halda áfram að kaupa skuldabréf af Byggingar- sjóði verkamanna til að fjármagna félagslega kerfið, þó almenna hús- næðiskerfinu væri lokað. Breyting- Jóhanna Sigurðardóttir „Staðreyndin er sú að það er fyrst og íremst í höndum forystumanna verkalýðshreyfingar- innar og lífeyrissjóð- anna, hvort framtíð fé- lagslega íbúðakerfisins verður eyðilögð“. in yrði sú að í stað 225 milljarða sem þeir væru skuldbundnir til að láta í húsnæðískerfið næstu 10 árin kæmu 50 milljarðar að óbreyttum hlut félagslega kerfisins í skulda- bréfakaup lífeyrissjóðanna við hús- næðiskerfið, auk 30 milljarða vegna uppsafnaðs vanda í almenna hús- næðislánakerfinu. í annan stað er það vart umdeil- anlegt að félagslega kerfið er til hagsbóta fyrir láglaunafólk og kjör þeirra og afkomu. Það er því óskilj- anlegt ef forystumenn verkalýðs- hreyfingarinnar eða lífeyrissjóð- anna ætla að hafa forgöngu um að eyðileggja félagslega íbúðakerfið með því að beina þeim hluta skulda- bréfakaupanna sem runnið hefur til félagslega kerfisins inn á hinn almenna verðbréfamarkað í stað uppbyggingar á félagslega íbúða- kerfinu, þar sem þeir fá sambæri- lega ávöxtun á sínu fjármagni með þeim hætti. Gerðu þeir alvöru úr þessari hótun fullyrði ég að það væri gert í fullri andstöðu við þá sem eiga lífeyrissjóðina, þ.e. launa- fólk í landinu. Ljóst er að uppbygg- ing félagslega íbúðakerfisins og framtíð þess er ekki síst í höndum forystumanna verkalýðshreyfingar- innar og lífeyrissjóðanna og ræðst af því hvort þeir beina því fjár- magni sem farið hefur í Byggingar- sjóð verkamanna inn á almenna verðbréfamarkaðinn í stað þess að veita því til uppbyggingar félags- lega íbúðakerfisins. Ég bendi líka á að félagar f mörgum stéttarfélögum, þar sem stærstur hluti’ fólksins er láglauna- fólk hafa lítil not haft af almenna húsnæðiskerfinu frá 1986 þar sem þeir geta oft ekki staðið undir al- mennum íbúðakaupum. Fjölda lág- launafólks hefur verið vísað frá al- menná lánakerfinu af þeim sökum, jafnvel þó þeirra sjóðir hafi ijár- magnað almenna húsnæðislána- kerfið. Þeim hefur verið vísað á félagslega kerfið. Ég spyr, ætla forystumenn þessa fólksí verkalýðs- hreyfingunni að taka undir með þeim sem nú setja fram þá furðu- legu kenningu að hætt verði að beina ijármagni lífeyrissjóðanna til félagslega íbúðakerfisins, ef ekki verður dælt fjármagni og þar með stórauknum ríkisframlögum inn í gjaldþrota húsnæðiskerfið frá 1986. Af ofansögðu má ljóst vera að þær skoðanir sem fram hafa komið um að verið sé að eyðileggja félags- lega íbúðakerfið eiga við engin gild rök styðjast, eru því fyrst og fremst til þess fallnar að skapa óróa hjá þeirra eigin umbjóðendum, lág- launafólki í landinu. Staðreyndin er sú að það er fyrst og fremst í höndum forystumanna verkalýðs- hreyfingarinnar og lífeyrissjóð- anna, hvort framtíð félagslega íbúðakerfisins verður eyðilögð. Höfundur er félagsmálaráðherra. Morg’imblaðið o g Stöð 2 eftir Jóhann J. Olafsson Morgunblaðið sendi forráðamönn- um Stöðvar 2 tóninn í leiðara 1. júlí sl. Tilefnið var ósk þeirra til Reykjavíkurborgar um ábyrgð á 200 millj. kr. láni til þess að endurskipu- leggja fjármál fyrirtækisins. Ærin rök voru til þessarar beiði. Stöð 2 er einkafyrirtæki, fjölmið- ill sem stendur í harðri samkeppni og ósanngjarnri, bæði við ríkisfjöl- miðla og dagblöð. Stöð 2 biður ekki um styrk eða peninga, heldur ein- ungis tímabundna hjálp til þess að greiða úr núverandi ástandi. Allar skuldbindingar keppinautar okkar RÚV eru hins vegar með beinni ríkisábyrgð. Keppinautur okkar er skattfijáls og þarf t.d. ekki að greiða aðstöðu- gjald til Reykjavíkurbórgar. Hins vegar Iagði Reykjavíkurborg meira en 12 millj. kr. aðstöðugjald á Stöð 2 fyrir sl. ár. Þetta eitt er næg ástæða til þess að leitað sé til Reykj avíkurborgar. Til þess að versla við okkur eru viðskiptavinir okkar skyldaðir til þess að skipta við keppinaut okkar. Þeir geta, sagt upp viðskiptum við okkur en ekki við keppinaut okkar nema þeir vilji verða algjörlega án afnota sjónvarps yfirleitt. Þéssu mætti jafna til þess að kaupmaður fengi ekki að versla nema viðskiptavinur hans gengi til hans í gegnum verslun keppinautar hans, ríkisverslunar. Við verðum að ná hagnaði, en keppinautur okkar byrjar sínar rekstraráætlanir með 200 millj. kr. rekstrarhalla, sem hann getur þrúað með ábyrgð ríkissjóðs. Ríkissjóður gefur RUV eftir 180 millj. kr. launa- skuld, sem á núvirði er miklu hærri, allt að 300 millj. Ólafur Ragnar Grímsson gefur í skyn í Mbl. 7. þ.m. að skuld þessi verði felld niður auk þess sem afnotagjöld 600 ellilífeyris- þega verði greidd úr ríkissjóði. Ætti ríkissjóður að greiða 6.000 afnota- gjöld fyrir áhorfendur að Stöð 2? Oðru máli gegnir að mikill hluti aldr- aðra fær afslátt af afnotagjöldum okkar og hefur Stöð 2 kostað það alfarið sjálf. Til viðbótar hefur sam- gönguráðherra veitt ákveðnum aðil- um, Sýn hf., sérstaka rás til höfuðs Stöð 2, sem einungis getur orðið RÚV til framdráttar. Undir þessum kringumstæðum segir Morgunblaðið að Stöð 2 verði að standast samkeppni eins og aðrir fjölmiðlar. Það eru engir aðrir kepp- endur á sjónvarpssviðinu en ríkisvald íslands. Og þó. Morgunblaðið segist vera keppinautur ásamt öðrum dag- blöðum. Fá dagblöðin þá engan styrk frá því opinbera? Jú, heldur betur og það stöðugan í beinhörðum pen- ingum. Ríkissjóður hefur á núver- andi íjárlögum 90 millj. króna sem beinan styrk til dagblaða. Auk þess kaupir það 750 blöð á dag af hveiju dagblaði sem jafngilda 10 millj. kr. áskriftum á ári til Morgunblaðsins m.a. Ekki kaupir ríkið 750 áskriftir af Stöð 2. Enn er ótalinn sá beini flárstyrk- ur, sem felst í því að hið opinbera, þar með talin Reykjavíkurborg aug- lýsa fyrir tugi millj. kr. hjá dagblöð- unum án þess að fá nokkurn afslátt fyrir svo mikil viðskipti. Jafn stórir viðskiptaaðilar og jafn öruggir myndu jafnan fá allt að 40% afslátt fyrir svo mikil viðskipti. Mis- munurinn verður að teljast beinn fjárstuðningur hins opinbera á kostnað skattgreiðenda, sem hyrfi ef þessi viðskipti yrðu boðin út. Nei, það er aðeins Stöð 2 sem á að standast samkeppni „eins og aðr- ir fjölmiðlar". Jóhann J. Ólafsson „Hvernig- myndi Morg- unblaðinu líka að vera í sömu samkeppni og Stöð 2? T.d. efríkið gæfí út dagblað og gerði það að skilyrði að menn mættu ekki ger- ast áskrifendur að Morgunblaðinu nema kaupa ríkisdagblaðið fyrst.“ Hvernig myndi Morgunblaðinu líka að vera í sömu samkeppni og Stöð 2? T.d. ef að ríkið gæfi út dag- blað og gerði það að skilyrði að rrienn mættu ekki gerast áskrifendur að Morgunblaðinu nema kaupa ríkis- dagblaðið fyrst. Ekki væri hægt að segja upp ríkisdagblaðinu nema segja upp Morgunblaðinu um leið. Ríkisdagblaðið væri gefið 6.000 elli- lífeyrisþegum, hefði ríkisábyrgð, skattfrelsi o.fl. o.fl. Leiðari Morgunblaðsins er ekkert nema fljótfærni og frumhlaup þegar þess er gætt að það hefur sjálft lagt í sjónvarpsrekstur ásamt Reykjavík- urborg, Sambandinu, DV o.fl. og kallaðist ísfilm. Morgunblaðið fullyrðir að stuðn- ingur Reykjavíkurborgar myndi brengla fréttaflutning Stöðvar 2 af málefnum borgarinnar. Á það skal bent að ’fréttastofa Stöðvar 2 er sjálfstæð og óháð og afskipti stjórn- ar af henni eru engin. Þá er hér ekki beðið um stuðning heídur ábyrgð á ákv. láni í tiltekinn tíma. Eftir að ábyrgðin væri veitt væri Stöð 2 jafn óháð og áður. Hún yrði háð ef Reykjavíkurborg gerðist hlut- hafi eða styrkti Stöð 2 með beinum fjárframlögum eins og dagblöðin njóta. Forsvarsmenn viðskiptalífsins við- urkenna að sjálfsögðu það sjónarmið að afskipti hins opinbera séu ekki æskileg sé hjá þeim komist. En á milli Reykjavíkurborgar og athafna- lífsins er ekkert járntjald. Reykjavík- urborg hefur áður stofnað til sjón- varpsrekstrar ásamt Morgunblaðinu. eins og fyrr er getið. í Reykjavík starfa mörg eink’a- leikfélög. Einu þeirra, Leikfélagi Reykjavíkur, leggur borgin til heilt leikhús, Borgarleikhúsið, að verð- mæti einn og hálfur milljarður. Ekk- ert slíkt er Stöð 2 að fara fram á og gerir ekki tilkall til. Stöð 2 gerir heldur ekki athugasemd við framlag borgarinnar til leiklistar. Morgun- blaðið hefur einnig látið þetta fram- lag borgaryfirvalda átölulaust, enda er Leikfélag Reykjavíkur ekki í sam- keppni við Morgunblaðið þótt það keppi við önnur leikhús, t.d. Þjóðleik- húsið o.fi. Reykjavíkurborg hefur að undan- förnu keypt hótel, veitinga- og skemmtistað, er að byggja nýjan veitingastað á Öskjuhlíð þó að nóg framboð sé fyrir. Allt fer þetta fram án athugasemda forustugreina Morgunblaðsins þótt sama megin- stefna sé þverbrotin. Ástæðan er sú sama. Þó að viss sjónarmið í efnahags- málum beri að halda mega menn ekki verða svo öfgafullir og stífir að meira tjón hljótist af. Umsókn forustumanna Stöðvar 2 er undantekning, skammtímalausn til þess að efla einkarekstur. Hún hefur mætt miklum skilningi. Við blasir að Morgunblaðið hefur ekki staðist þá freistingu að bregða fæti fyrir keppinaut, freistingu um aðrir fjölmiðlar hafa ekki fallið fyr- ir. Hér breytir engu þótt Morgun- blaðið reyni að klæða verknaðinn ást á grundvallaratriðum, sem það brýtur sjálft á hveijum degi, Menn kasti ekki steinum úr gler- höllum. Höfundur er formaður stjórnar íslenska sjónvarpsféíagsins hf ■ ÞANN15. september nk. ætla þeir sém stunduðu nám við ALþýðu- skólann á Eiðum á árunum 1980- 1981 og 1981-1982 að ’hittast í Reykjavík og gefa sér glaðan dag. Til þess að hafa veg og vanda að þessari samkomu hefur verið skipuð sérstök endurfundanefnd sem veita mun allar nánari upplýsingar fyrir 20. júlí nk. Hana skipa Óli N. Sig- marsson, Björgólfur Hávarðsson, Reynir Hauksson og Vigfús M. Vigfússon.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.