Morgunblaðið - 12.01.1992, Síða 7

Morgunblaðið - 12.01.1992, Síða 7
__________________MORGUNBLAÐIÐ MAMIMUFSSTRAUMAR SUNNUDAGUR LÖGFRÆDI///<vad verbur um EES-dómstólinn? Hi 12. JANÚAR 1992 C 7 DómstóU EB og EES- samningurinn í DESEMBER sl. sendi dómstóll Evrópubandalagsins frá sér álit þar sem tiltekin ákvæði samnings um Evrópskt efnahagssvæði (EES), sem varða dómstól efnahagssvæðisins, voru lýst andstæð Rómarsátt- málanum. Á næstu vikum mun skýrast hvort þetta álit dómstólsins kemur til með að breyta áformum um gildistöku samnings um Evr- ópskt efnahagssvæði. í þessum pistli Verður reynt að skýra meginatr- iðin í áliti dómstólsins. Fyrst verður fjallað í örstuttu máli um dóm- stól Evrópubandalagsins, þá dómstól EES, eins og ráðgert er að hann verði samkvæmt samningi um Evrópskt efnahagssvæði, og að lokum verður vikið að áliti dómstóls Evrópubandalagsins. Dómstólarnir. . . skulu taka fullt tillit til þeirra meginreglna er fram koma í úrlausnum annarra dómstóla í sambærilegum málum ... Evrópudómstóllinn A 1164.-188. gr. Rómarsáttmálans er fjallað um dómstól Evrópu- bandalagsins, eða Evrópudómstól- inn, eins og hann hefur verið kallað- ur á íslensku. Meginhlutverk dóm- stólsins er að sjá til þess að aðrar stofnanir banda- lagsins og einstök ríki þess fari að lögum. Þá er hlut- verk hans að tryggja að fullt samræmi sé í rétt- arframkvæmd ein- stakra ríkja. Dómstólinn dæmir í ágreiningsmálum sem rísa milli aðildarríkja bandalagsins, deilum milli Evrópubandalagsins sjálfs og einstakra ríkja og að lokum í ágreiningsmálum milli einstakra stofnana bandalagsins. Dómsvald hans takmarkast við tiltekna mála- flokka sem nánar eru greindir í Rómarsáttmálanum. Almennt er lit- ið svo á að dómstóllinn gegni mjög mikilvægu hlutverki á vettvangi bandalagsins. í dóminum sitja þrettán dómarar, einn frá hveiju aðildarríki, auk eins viðbótardóm- ara. Eitt af hlutverkum dómstólsins er að kveða upp svokallaða forúr- skurði. Þegar mál er til meðferðar fyrir dómstólum í einhveiju aðildar- ríkja bandalagsins og talið er að réttur bandalagsins geti haft þýð- ingu fyrir málsúrslit í því máli er ýmist heimilt eða skylt að skjóta vafaatriðum um túlkun réttarreglna til Evrópudómstólsins. Heimadóm- stóllinn bíður síðan eftir úrskurði Evrópudómstólsins. Forúrskurðir dómstólsins eru bindandi fyrir heimadómstóllinn. Það er ótvíræður skilningur á ákvæðum Rómarsáttmálans að dómstóllinn fer með æðsta dóms- vald innan bandalagsins í þeim málaflokkum sem sáttmálinn mælir nánar fyrir um. Úrlausnir hans geta ýmist verið í formi dóma, álita eða annarra ákvarðana. Samkvæmt 1. mgr. 228. gr. Rómarsáttmálans getur ráðherra- ráðið gert samninga fyrir hönd Evrópubandalagsins við einstök ríki utan bandalagsins, eða aðrar fjöl- þjóðlegar stofnanir. Samkvæmt 2. mgr. sömu greinar geta ráðherrar- áðið, framkvæmdastjórnin eða ein- stök aðildarríki Evrópubandalags- ins beðið um álit dómstólsins á því hvort fyrirhugaður samningur er samrýmanlegur Rómarsáttmálan- um. Ekki er skylt að leita álit dóm- stólsins, en sé það gert og niður- staðan verður sú að hinn væntan- legi samningur sé andstæður Róm- arsáttmálanum öðlast hann ekki gildi nema sjálfum Rómarsáttmál- anum sé breytt eftir þeim reglum sem mælt er fyrir um í honum. Álit Evrópudómstólsins er m.ö.o. bindandi. Það var þessi heimild til að leita álits dómstólsins sem notuð var í tengslum við samning um Evrópskt efnahagssvæði. EES-dómstóllinn í 95.-104. gr. samnings um Evrópskt efnahagssvæði er fjallað um dómstól EES. Með samningnum var ætlunin að koma á fót óháðum EES-dómstól sem starfa skyldi í tengslum við dómstól Evrópubanda- lagsins. Dómstóllinn skyldi fullskip- aður með 5 dómurum úr dómstól Evrópubandalagsins og þremur dómurum tilnefndum af EFTA-ríkj- unum. Samkvæmt 97. gr. samn- ingsins skyldu dómar dómstólsins vera bindandi fyrir samningsaðila og eftirlitsstofnun EFTA. í tengsl- um við þennan dómstól skyldi starfa annar dómstóll á fyrsta dómstigi. Vissulega má um það deila hversu „óháður" þessi dómstóll er þegar til þess er litið hvernig hann er mannaður, en út' í þá sálma verður ekki farið hér. Álit Evrópudómstólsins Það er einkum 104. gr. samn- ingsins um Evrópskt efnahagssvæði sem dómarar Evrópudómstólsins hafa mestar áhyggjur af. í álitinu var ijallað um nokkur önnur atriði sem verða ekki rakin hér. Fyrri hluti 1. mgr. 104. gr. hljóðar svo í lauslegri þýðingu: „1. Til þess að tryggja sem mest samræmi í túlkun samnings þessa, að virtu sjálfstæði dómstólanna, skulu EES-dómstóllinn, EES-dóm- stóllinn á fyrsta stigi og Evrópu- dómstóllinn, dómstóll EB á fyrsta dómstigi og dómstólar einstakra ríkja taka fullt tillit til þeirra meginreglna sem fram koma í úrlausnum annarra dómstóla í sambærilegum málum þegar beita á og túlka ákvæði samnings þess eða ákvæði stofnsáttmála Evrópu- bandalagsins, með áorðnum breyt- ingum og viðbótum, eða ákvæði annarra þeirra réttarheimilda sem samþykktar hafa verið i samræmi við þá og eru samhljóða ákvæðum samningsins." í 2. mgr. 104. gr. kemur síðan fram að ætlunin er að gefa EFTA- ríkjunum kost á að heimila dóm- stóli eða rétti í heimalandinu að biðja dómstól Evrópubandalagsins um að láta í ljós álit sitt á túlkun reglna EES. Um þetta er nánar mælt fyrir í sérstakri bókun. Það eru einkum þau tvö ákvæði sem vitnað er til hér, sem Evrópu- dómstóllinn gerir athugasemdir við. í 1. mgr. 104. gr. felst m.a., að lagt er fyrir Evrópudómstólinn sjálfan, sem samkvæmt Rómarsátt- málanum fer með æðsta dómsvald í málum er varða framkvæmd og túlkun réttar bandalagsins, að taka fullt tillit til úrlausna EES-dóm- stólsins. Dómurinn telur að þetta taki ekki aðeins til úrlausna sem varða túlkun á ákvæðum sjálfs samningsins um Evrópskt efna- hagssvæði, heldur einnig til allar þeirra réttarreglna sem EFTA-ríkin þurfa að innleiða hjá sér vegna samningsins og eru efnislega sam- hljóða reglum Evrópubandalagsins, og áður voru eingöngu bundnar við Evrópubandalagið sjálft. Þetta merkir m.ö.o. að Evrópudómstóllinn verður að taka mið af úrlausnum EES-dómstólsins varðandi túlkun á sjálfum EB-réttinum. í áliti sínu velta dómararnir því fyrir sér hvort vegið sé að sjálfstæði Evrópubanda- lagsins og hlutverki Evrópudóm- stólsins með þessu fyrirkomulagi. Kemst Evrópudómstóllinn að þeirri niðurstöðu, að þetta fyrirkomulag sé andstætt 164. gr. Rómarsáttmál- ans og vegi raunar almennt að grundvelli sjálfs bandalagsins og sjálfstæði þess. í því sambandi var m.a. bent á að ekki væri tryggt að EES-dómstóllinn túlkaði einstakar reglur bandalagsins í samræmi við þær grundvallarhugmyndir sem Evrópubandalagið er reist á og fram koma í sjálfum Rómarsáttmálanum. í því sambandi vekja dómaramir athygli á að dómstóllinn telur að hið Evrópska efnahagssvæði byggi á annars konar hugmyndum en Evrópubandalagið og feli ekki í sér neitt framsal á fullveldi EFTA-ríkj- anna til efnahagssvæðisins hlið- stætt því sem gerist með aðildarríki Evrópubandalagsins gagnvart bandalaginu. Það sé því engin trygging fyrir því að við túlkun þeirra reglna sem eru efnislega samhljóða reglum EB verði beitt sömu aðferðum og grundvallarvið- horfum og Evrópudómstóllinn beitir sjálfur. í athugasemdum sínum við 2. mgr. 104. gr. benda dómararnir á að ekkert liggi fyrir um að álit sem dómstólar í EFTA-ríkjum kunna að leita eftir við Evrópudómstólinn á grundvelli ákvæðisins sé bindandi. Þetta sé ólíkt því sem almennt ger- ist um forúrskurði dómstólsins. Telja dómararnir að með þessu sé dómstólnum falið eins konar ráð- gjafahlutverk sem ekki samiýmist EB-réttinum, enda sé þar ekki gert ráð fyrir öðru en að ákvarðanir hans séu í öllum tilfellum bindandi. Erfitt er að spá fyrir um hvemig ganga muni í komandi samninga- viðræðum að leysa úr þeim hnút sem málið er óneitanlega komið í vegna þessa álits Evrópudómstöls- ins. Það er vissum vandkvæðum háð að finna aðra lausn sem stuðlar að jafnræði milli EFTA-ríkjanna og Evrópubandalagsins við úrlausn ágreiningsefna með þeim hætti sem EES-dómstólnum var ætlað að gera, án þess að vegið sé að sjálf- stæði Evrópudómstólsins. Vera má að þær þjóðir sem þegar hafa sótt um inngöngu í Evrópubandalagið, eða hafa gert sig líklegar til þess, muni vera tilbúnar til að slaka nokk- uð á kröfum um „óháðan" dómstól, eða annars konar óháðan úr- skurðaraðila, af því tagi sem samn- ingur um Evrópskt efnahagssvæði gerir ráð fyrir, þar sem þau hafí hvort sem er tekið stefnuna á sjálft bandalagið. Ekki er þó víst að slík tilslökun sé ásættanleg fyrir íslend- inga. ehir Davíð Þór Björgvinsson 40-50 sænga, fyrir hveijar er nægi- legt pláss í húsinu. Þessutan þarf að setja í stand taisvert af herbergjum, sem nú eru ónotuð vegna efnaleysis ... og með tímanum þarf nýtt þak á húsið ...“ * * * Þannig hljóða kvartanir frá frum- býlingsárum heilbrigðisþjónustu í þágu fátækrar þjóðar: Spítalastofur ónotaðar sökum auraleysis, end- urnýjun áhalda og húsbúnaðar að- kallandi. — Höfum við ekki heyrt eitthvað svipað að undanförnu? Get- ur það verið að við þurfum að safna í kaffisjóð? r Aramótaspilakvöld Varðar Áramótaspilakvöld Landsmálafélagsins Varðar verður haldið á Hótel Sögu, Súlnasal, í dag, sunnudaginn 12. janúar, kl. 20.30. Stórglæsilegir vinningar: r - Urvals ferðavinningar - Matarkörfur - Bækur - Vöruúttektir - Búsáhöld og margt fleira Ávarp flytur Markús Örn Antonsson, borgarstjóri. Allir velkomnir! Spilanefnd. p Metsölublað á hverjum degi!

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.