Morgunblaðið - 18.03.1993, Side 46

Morgunblaðið - 18.03.1993, Side 46
46 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 18. MARZ 1993 „_/Mig Langar a& -fú oiéttur þ'na. lána/ScL." * Ast er dúett TM Reg. U.S Pat Off.—all rlghts reserved * 1993 Los Angeles Tlmos Syndicate Auðvitað elska ég þig. Það er innifalið í nafninu þínu Asta mín. HÖGNI HREKKVÍSI BREF TIL BLAÐSINS Aðalstræti 6 101 Reykjavík - Sími 691100 - Símbréf 681811 Olög um mannanöfn Frá Halldóri Armanni Sigurðssyni: Á útmánuðum 1991 setti Alþingi ný lög um mannanöfn. Lögin eru allmiklu ítarlegri en gömlu manna- nafnalögin frá 1925 og fela í sér nokkrar úrbætur. Ber þar hæst að (sjálfráða) útlendingar sem hljóta íslenskan ríkisborgararétt eru ekki lengur skyldaðir til að kasta nafni sínu. En þótt nýju lögin séu ná- kvæmari en hin eldri og taki þeim fram í nokkrum greinum eru í þeim ýmis ákvæði sem vafasamt verður að telja að eigi heima í lögum, svo að ekki sé dýpra í árinni tekið. Lagasetningagleði einkennir Al- þingi íslendinga. Og svo er að sjá að menn geri sér almennt ekki sér- lega glögga grein fyrir þeim hætt- um sem þessi vinnugleði löggjafans býður heim. Lög eru ekki sjálfsögð. Eða réttara sagt: Lög orka ávallt tvímælis. Það er ekki nægileg réttlæting fyrir lagsetningu að hún samræmis venjum meirihlutans og þær að- stæður geta m.a.s. skapast að laga- setning sé röng og háskaleg þótt hún samræmist ekki aðeins venjum meirihlutans heldur einnig hags- munun hans og vilja. Lög hafa oft- ast þann tilgang að veija almanna- hagsmuni og það verður yfirleitt ekki gert nema með því að þrengja að frelsi einstaklinganna. Þess vegna er það að lagasetning getur því aðeins átt rétt á sér að þeir almannahagsmunir sem henni er ætlað að veija séu ótvírætt meiri en sá einstaklingsréttur sem að er þrengt. Að öðrum kosti eru lögin ólög, ofríki en ekki réttarbót. Sem betur fer eru mörg dæmi um skynsamleg og góð lög um umgengnishætti í landi okkar. Það leikur t.d. ekki vafi á að almenning- ur hefur meiri hag af banni við ölvunarakstri en ökumenn af frelsi til slíks athæfis. Að íhuguðu máli sýnist mér hins vegar að nafnalög okkar íslendinga séu því miður dæmi um hið gagnstæða, ólög sem ekki eru sæmandi í lýðræðissamfé- lagi. Með þessum lögum eru sem sagt varðir lítilfjörlegir og illa skil- greindir almannahagsmunir -á kostnað ótviræðra og mikilvægra einkahagsmuna. Lögin fá mannanafnanefnd úr- slitavald um nafngiftir. Nokkrir úrskurðir hennar hafa sætt harðri gagnrýni að undanförnu. Má þar t.a.m. nefna þær niðurstöður henn- ar að rithátturinn Esther í stað Ester sé óhafandi, að ekki megi skíra Erling og Svanberg í stað Erlingur og Svanbergur og að ekki megi gefa nöfnin Dýrley, Belinda og Thea. Það er skiljanlegt að ýmsum komi þessar niðurstöður spánskt fyrir sjónir. En þegar að er gáð verður ekki betur séð en þessir og aðrir umdeildir úrskurðir mann- nafnanpfndar séu fyllilega í sam- ræmi við fyrirmæli laganna. Og reyndar má kveða fastar að orði hér og halda- því fram að henni hafi beinlínis borið skylda til að fella þessa úrskurði. Hér er því ekki við nefndina að sakast. Það eru lögin sjálf sem eru óhafandi og þau eru á ábyrgð alþingis. Ofangreindir úrskurðir styðjast fyrst og fremst við 1. málsgrein í 2. grein laganna, en þar segir: „Eiginnafn skal vera íslenskt eða hafa unnið sér hefð í íslensku máli. Það má ekki bijóta í bág við ís- lenskt málkerfi. Eiginnafn má ekki heldur vera þannig að það geti orð- ið nafnbera til ama.“ Sem nefnifallsmyndir bijóta Erl- ing og Svanberg að sjálfsögðu í bág við beygingakerfi málsins, engu síður en t.d. Olaf og Sigurð. Nafnið Dýrley hefur fagran hljóm í mínum eyrum og á sér skemmti- lega sögu (sbr. DV 12. mars sl.) en samræmist þó ekki íslenskum orðmyndunarreglum og er þar í flokki með ónefnum á borð við Dýrlbjörg eða Dýrlný. Loks eru Belinda og Thea ekki íslensk nöfn og hafa ekki unnið sér hefð í mál- inu og eru að þessu leyti á sama báti og t.d. Peter og Vladimir. Þarf svo engum blöðum um það að fletta að mannanafnanefnd átti ekki annars kost en fella flesta þá úrskurði sem hún hefur verið gagn- rýnd hvað harðast fyrir, m.a. í umræðum á Alþingi. Það má reyndar teljast líklegt að mjög margir Islendingar séu sama sinnis um þessi álitamál og mannnafnanefnd. En það er auðvit- að ekki kjarni málsins heldur hitt að það er óhæfa að banna tiltekin mannanöfn með lagaboði, jafnvel þótt þau séu allt í senn útlensk, ósamrýmanleg íslensku málkerfi og afkáraleg. Svona nokkurn veg- inn á sama hátt og það er óhæfa að setja lög þess efnis að menn megi ekki halda á gaffli í hægri hendi, vera flámæltir, klæðast skræpóttum fötum ellegar mála hús sín svört. Vald sem getur bann- að foreldri að skíra barn sitt ein- hveiju tilteknu nafni á ekki að vera til í lýðræðisþjóðfélagi. Þjóðhollir menn vilja að sjálf- sögðu standa vörð um íslenska mannanafnaforðann og amast við ættarnöfnum og hvers kyns ónefn- um. í þessu skyni er einboðið að beita áróðri og fræðslu, laða þjóð- ina til fylgis við þá stefnu sem hafa ber að bestu manna yfirsýn. Og sem betur fer vilja Ijölmargir gjarnan fá leiðbeiningar um nafn- giftir. Mannanafnanefnd á því full- an rétt á sér, sem ráðgefandi nefnd. En það er auðvitað ódýrara og ein- faldara að banna fólki hlutina en veija fé og fyrirhöfn til ráðgjafar og fræðslu og því er það að Al- þingi og önnur yfirvöld hafa verið ósínk á bönn við aðskiljanlegustu athöfnum sem engan veginn geta talist ógna óumdeildum almanna- hagsmunum. Nauðsynlegt er að hafa laga- ákvæði um skráningu og notkun nafna. Almenningur hefur t.d. aug- ljósan hag af því að fjárglæframenn geti ekki breytt nafni sínu að vild. En öllu lengra eiga valdboð um nafngiftir ekki að ganga. Það er t.a.m. glapræði að setja lög um smekk. Lagaákvæði þess efnis að nafn megi ekki vera þann- ig að það sé nafnþega „til ama“ er því bæði óviturlegt og ófram- kvæmanlegt (jafnvel þótt svipuð ákvæði sé að finna í norrænni lög- gjöf). Hver er til þess bær að kveða upp úr um að t.d. Hneta verði nafnþega „til ama“ en ekki Mörður eða Yrkill? En hvað þá um nöfn eins og Lofthæna eða Hundur, geta menn spurt. Því er til að svara að telji menn augljóst að foreldri vilji beinlínis skaða barn sitt með nafngift hlýtur slíkt athæfi að réttu Víkverji skrifar Oft hefur verið rætt um það í tengslum við stórmót í hand- knattleik, að þessi íþrótt, sem á eins miklum vinsældum að fagna hér á landi og raun ber vitni, sé nánast ekki til meðal annarra vest- rænna þjóða. Gjarnan hafa verið nefnd dæmi úr fjömiðlum í Evrópu þar sem sums staðar hefur ekkert verið minnst á handboltann eða þá neðanmáls. Vel getur verið að þetta hafi átt við rök að styðjast, en í seinni tíð er þetta greinilega að breytast. Handbolti á þó enn langt í land með að teljast meðal vinsæl- ustu íþróttagreina í heiminum, en er augljóslega í sókn. Sem dæmi má nefna að meira var sagt frá handknattleikskeppni á Ólympíuleikunum í sumar en áður og heimsmeistaramótið, sem nú stendur yfir, hefur fengið meiri tíma á sjónvarpsstöðinni Eurosport heldur en slík mót áður. Sýndur hefur verið einn leikur í hverri umferð og hafa þeir þó verið á dýrmætum horfunartíma eins og ráðamenn sjónvarpsstöðva myndu orða það. xxx að er ekki nýtt að hálf íslenska þjóðin sitji fyrir framan sjón- varpstækin þegar handbolti er sýndur beint og geðprýðismenn fái hjartsláttartruflanir þegar „strák- arnir okkar“ standa í ströngu. En strákarnir hafa víðar áhrif. Til dæmis sagði afgreiðslumaður í einni af verslunum ÁTVR að greini- lega væri meira selt af bjór þá daga sem beinar útsendingar væru frá handboltakeppninni. Til dæmis hefði salan einn leikdaginn fyrir skömmu farið rólega af stað en síðan aukist jafnt og þétt er á leið. Bjórsalan þennan dag hefði verið langt umfram það sem gerðist á venjulegum degi, en þó hefði nán- ast ekkert verið selt síðasta klukku- tímann meðan opið var, þ.e. þann tíma sem leikurinn var sýndur í sjónvarpinu. Fyrst rætt er um bjórinn tók Víkveiji eftir því að helstu bjórframleiðendur hér á landi eru um þessar að senda páskabjór á markaðinn eins og þeir hafa gert undanfarin ár. Þeir hafa einnig framleitt sérstakan þorrabjór og jólabjór, en slíkt mun hafa tilvísan- ir í erlendar hefðir. Þessi tenging bjórs við daga eða tímabil minnir nokkuð á blómaframleiðendur sem hafa í æ ríkari mæli auglýst nauð- syn þess að gefa blóm á ákveðnum dögum. Víkveiji hefur orðið var við, að þessar blómaauglýsingar hafa haft áhrif, þó ekki endilega þau sem ætlast er til. Þannig munu vera dæmi um að fjölskyldufeður, sem vilja gefa konum sínum blóm á eigin forsendum en ekki blóma- framleiðenda, hafi valdið börnum sínum hugarangri. Þau hafi fyllst ótta um að ekki væri allt með felldu í hjónabandinu þegar pabbi vildi ekki gefa mömmu blóm eins og hann átti að gera samkvæmt aug- lýsingunum.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.