Morgunblaðið - 21.10.1993, Side 14

Morgunblaðið - 21.10.1993, Side 14
14____________MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 21. OKTÓBER 1993_ Næstsíðasta greinin eftirJón Steinar Gunnlaugsson Ég hef orðið var við að furðu margir virðast hafa fylgst með rit- deilu þeirri sem ég hef átt í að undanfömu við Sigurð Líndal pró- fessor hér í blaðinu. Ég sem hélt að allir aðrir en við Sigurður væru hættir að lesa þessar greinar. Nú verð ég að hryggja áhugasama les- endur með því að hér birtist síðasta grein mín og þar með næstsíðasta greinin í þessum greinaflokki. Nema Sigurður skrifi tvær í viðbót. Það væri þá ekki í fyrsta skipti sem hann í knappri vörn reyndi að drepa málum á dreif með langhundaskrif- um. Ruglingslegt og léttvægt Ástæða þess að éghætti nú þess- um skrifum er sú, að skrif Sigurðar eru orðin svo mglingsleg og léttvæg að það þjónar engum tilgangi að vera andsnúinn skoðunum mínum. Beitir hann fyrir sig sjálfsupphafn- ingu sem hittir hann sjálfan fyrir vegna þess að honum mistekst að sýna fram á að hann verðskuldi hana. í því sem hann segir rekur hvað sig á annars horn. Þetta kryddar hann svo með illmælgi í minn garð. Aðferðir Sigurðar minna helst á þrasæfíngar framhalds- skólanema í ræðukeppnum þeirra. Bið ég framhaldsskólanemana af- sökunar á þessari samlíkingu. Dæmi skulu nefnd um „standard- inn“, sem Sigurður hefur valið sér. í síðustu grein sinni heldur hann því fram að Mannréttindadómstóll Evrópu hafi ekki verið að „túlka“ 11. gr. sáttmálans með dómi sínum í leigubílstjóramálinu frá í sumar heldur að setja lög. Þetta stafi af því að dómstóllinn hafi aukið við ákvæðið einhverju sem ekki kom fram í textanum. í næstu grein sinni á undan tók Sigurður hins vegar dæmi sem átti að sýna muninn á „túlkun“ og lagasetningu. Dæmið var af 72. gr. íslensku stjórnar- skrárinnar þar sem prentfrelsi er verndað. Svo sem kunnugt er kveð- ur það ákvæði aðeins á um rétt manna til að láta í ljós hugsanir sínar á prenti. Sigurður taldi það vera rýmkandi Iögskýringu, þ.e.a.s. tjáningarfrelsi án tillits til tjáning- arhátta. M.ö.o. taldi hann „túlkun" þessa leið til þess að í því fælist eitthvað sem ekki stendur í textan- um. Kenningar prófessorsins um lögskýringar breytast því milli blaðagreina eftir því hvað hentar mælginni hveiju sinni. Kenning um lagasetningarvald dómstóla Snemma í skrifum sínum kvart- aði Sigurður yfir því að ég ræddi ekki nóg um „lagasetningarvald" dómstóla. Mér varð fyrir nokkrum dögum ljóst hvers vegna hann vildi tala um þetta. Það var nefnilega að koma út nýtt hefti af Tímariti lögfræðinga, þar sem birtist grein eftir Sigurð um „stjórnskipulegt vald dómstólanna". Hann hefur því greinilega verið að hugsa um þetta að undanförnu og því talið eðlilegt að aðrir gerðu það líka. Grein Sig- urðar í tímaritinu er frekar rugl- ingsleg og tyrfin. í henni heldur hann fram kenningu um að dóm- stólar fari með vald til að setja laga- reglur. Þetta hefur hann líka talið í greinum sínum hér í blaðinu. Það er hins vegar skrítið að bera þennan málflutning hans saman við aðal- gagnrýni hans á Mannréttindadóm- stól Évrópu. Sú gagnrýni hefur nefnilega veirð fólgin í því að dóm- stóllinn hafi „farið út fyrir heimild- „Þegar málatilbúnaður prófessors Sigurðar Líndals, sem hann hef- ur birt lesendum Morg- unblaðsins að undan- förnu, er skoðaður nán- ar, sýnist mér líklegt að prófessorinn myndi duga illa til starfa, þar sem beita þarf ályktun- arhæfni og ögun við úrlausnarefni í deilum milli manna í lífinu sjálfu.“ ir sínar“ með dóminum frá í sum- ar, þar sem hann hafí ekki verið að „túlka“ sáttmálann heldur að bæta við hann lagareglu. Enn sýn- ist því prófessorinn tala gegn sjálf- um sér í málflutningskappi sínu. Þetta er raunar næg ástæða fyrir mig til að hætta að skrifast á við Sigurð. Hann sýnist greinilega ein- fær um að deila við sjálfan sig. Dómstólar dæma eftir réttarheimildum Vegna kenninga prófessors Sig- urðar Líndals um lagasetningarvald dómstóla er nauðsynlegt að benda á að dómstólar fara ekki með neitt slíkt vald. Dómstólar verða ávallt að byggja niðurstöður sínar á rétt- arheimildum. Verkefni dómstóls, sem dæmir mál, er að leita uppi þá réttarheimild sem við á og dæma eftir henni. Forsendan fyrir þessu starfi dómstólsins er sú, að aðeins ein niðurstaða sé lögfræðilega rétt í því ágreiningsefni sem til meðferð- ar er. Þetta gildir þó að það kunni að vera erfitt verk og flókið í ein- stöku tilfelli að fínna þá réttarheim- ild sem byggja ber dóminn á og þar með hina réttu niðurstöðu. Verkefni dómstólsins er engu að síður að fínna hana. Dómsniðurstaðan á að verða hin sama án tillits til þess hvaða dómari dæmir. Við klæðum dómara í skikkjur og setjum jafnvel hárkollur á höfuð þeirra til að sýna á táknrænan hátt þetta „persónu- leysi“ dómaranna. Menn sem fara með lagasetningarvald eru ekki bundnir af þeim ströngu kröfum sem dómarar verða að sæta, þegar þeir komast að niðurstöðum. Við meðferð slíks valds mega einstakir menn sem með það fara beita alls kyns mismunandi sjónarmiðum og eru yfírleitt ekki bundnir af öðru en eigin sannfæringu. Það er satt að segja frekar önugt að sjá hvaða sjónarmiðum kennarinn, sem kennir laganemum meðferð réttarheim- ilda, heldur að þeim í þessu efni. Ómur fortíðar Með illyrðum sínum hefur pró- fessor Sigurður Líndal m.a. sakað mig um að hafa tekið upp fallið merki Þjóðviljans, eins og hann orð- ar það, þegar ég hef gagnrýnt Hæstarétt. Þetta er auðvitað til- hæfulaust bull. Það er líka undar- legt að fá þessa sendingu frá manni, sem fyrir hálfum öðrum áratug gekk til liðs við Þjóðviljann með stofnun svokallaðs „Málfrelsis- sjóðs", þar sem markmiðið var að hvetja menn til að láta ekki dóma Hæstaréttar í meiðyrðamálum aftra sér frá að ausa svívirðingum yfir samborgara sína. Það kom þá í minn hlut að vekja sérstaka at- hygli opinberlega með gönuhlaupi Sigurðar. Einna helst má skilja þessar ásakanir hans nú á mínar hendur sem einhvers konar óm úr Fómarkostnaður „sérstöðunnar“ Um framboðsmál félagshyggjuflokksins eftir Ólínu Þorvarðardóttur Nú þegar kosningaundirbúning- ur er óðum að hefjast meðal stjórn- málaflokkanna, fara línur að skýr- ast varðandi hug félagshyggjuafl- anna til hugsanlegs samstarfs eða samfylkingar fyrir næstu borgar- stjórnarkosningar. Undanfarin misseri hafa staðið nokkrar þreif- ingar þeirra á milli af því tilefni. Sérstaða eða samstaða Margt bendir til þess að einn af öðrum muni gömlu félagshyggju- flokkamir þó binda sig við eigið framboð á „eigin forsendum" líkt og ævinlega áður. Kvennalistinn hefur þegar gert upp hug sinn, og þótt formleg ákvörðun hafí ekki verið tekin í Framsóknarflokknum hefur borgarfulltrúi hans ítrekað lýst því yfir við ijölmiðla að „aldr- ei, aldrei“ skuli það verða að sá góði flokkur láti vélast af fagurgala um samstarf eða sameingu við aðra flokka. Alþýðuflokkurinn mun taka ákvörðun í þessari viku, og Alþýðu- bandalagið undir lok mánaðarins. Innan þess að meirihluti verði fyrir ákvörðun um sérframboð beggja undir eigin listabókstaf. Á þessari stundu stefnir því í sömu sundrungu meðal félags- hyggjuflokkanna og kjósendum hefur verið boðið uppá í borgar- stjórnarkosningum hingað til. Á þeirri stundu hagnast einungis einn aðili og það er Sjálfstæðisflokkur- inn, sem þrátt fyrir vaxandi óvin- sældir gæti haldið meirihluta sínum í Reykjavík, með innan við. 50% atkvæða. Þjónustuskortur og skuldasöfnun Á þeim ellefu árum sem Sjálf- stæðismenn hafa haft tögl og hagldir í borginni hefur margt farið á verri veg við stjórnun hennar. Þrátt fyrir þá staðreynd að núver- andi meirihluti tók við nánast skuld- lausu búi úr hendi hins svokallaða „vinstri meirihluta“ árið 1982, hef- ur skuldastaða borgarinnar versnað að miklum mun, einkum á yfir- standandi kjörttmabili. Skuldahlut- fallið nálgast nú að verða 70% af skatttekjum borgarinnar og hefur þar með ríflega tvöfaldast á fímm árum. Á næsta ári stefnir í að af- borganir langtímalána verði rúmur milljarður króna. Þessi hrikalega skuldasöfnun er bein afleiðing af því framkvæmda- fyllerí sem Sjálfstæðisflokkurinn lenti á, fljótlega eftir valdatöku sína í borginni. Forsjárlaust var ráðist í hvert stórvirkið á fætur. öðru og framkvæmdir æddu fram úr áætl- unum. Á sama tíma jókst þörfin fyrir ýmiss konar þjónustu, t.d. dagvistun barna og öldrunarúrræði (nú bíða á bilinu 200-300 manns í sárri neyð eftir úrræðum), almenn- ingssamgöngum hrakaði og svo mætti áfram telja. Þrátt fyrir þessa þróun hafa sjálf- stæðismenn í þrígang náð að endur- heimta meirihlutaumboð sitt í borg- inni. Ástæðurnar fyrir því eru tvær. Sú fyrri lýtur að sinnuleysi og deyfð fréttamiðla sem með þögn sinni hafa reist þykkan varnarmúr um- hverfis ráðamenn Reykjavíkur. Þótt samhljómur hafi verið góður í mál- flutningi stjórnarandstöðunnar í borgarstjórn, hefur gagnrýni minni- hlutans hreinlega verið kæfð í því þagnarskjóli sem Sjálfstæðismenn hafa lifað og starfað við undanfarin ellefu ár. Seinni ástæðan er sundr- ung félagshyggjuaflanna. Þrátt fyr- ir góðan vilja, ágætt samstarf og ötulan málflutning, hafa minni- hlutahóparnir aldrei sett fram raun- hæft mótvægi við Sjálfstæðisflokk- inn þegar kemur að sjálfum kosn- ingum. Sjö eða átta mótframboð Reynslan sýnir okkur, að því fleiri sem mótframboðin eru gegn Sjálfstæðisflokknum, þeim mun hraklegri er útkoma þeirra í kosn- ingum. Sjálfstæðisflokkurinn hefur aldrei unnið stærri sigur í Reykja- vík heldur en i síðustu borgarstjórn- arkosningum þegar hann atti kapps við sex mótframboð, og hlaut 62% atkvæða. Ef allir þeir aðilar sem buðu fram í síðustu borgarstjórnarkosningum tækju ákvörðun um sérframboð að þessu sinni, þ.á m. þau stjómmála- öfl sem stóðu að Nýjum vettvangi, gæti svo farið að framboðin gegn Sjálfstæðisflokknum yrðu að þessu sinni sjö, jafnvel átta: Alþýðubanda- lag, Framsóknarflokkur, Kvenna- listi, Alþýðuflokkur, Samtök um Nýjan vettang og Reykjavíkurfé- lagið Betri borg (angi af Borgara- / Ólína Þorvarðardóttir. „Margt bendir til þess að einn af öðrum muni gömlu félagshyggju- flokkarnir þó binda sig við eigið framboð á „eigin forsendum“ líkt og ævinlega áður.“ flokknum sem væntanlega byði þá fram með Albert Guðmundsson í broddi fylkingar). En þrír síðastöldu aðilarnir stóðu sameiginlega að framboði Nýs vettvangs í síðustu kosningum ásamt Æskulýðsfylk- ingu Alþýðubandalagsins. Eru þá ótalin tvö framboð sem komu fram í síðustu kosningum, Flokkur mannsins og Græna framboðið. Við þessar aðstæður myndu þús- undir atkvæða ónýtast i skiptingu milli minnihlutaflokkanna. En það þýðir að fómarkostnaðurinn við það að halda „sérstöðunni" gæti numið allt að þremur borgarfulltrúum. Maður hlýtur að spyija sig hvort „sérstaðan“ sé þess virði, þegar Jón Steinar Gunnlaugsson fortíðinni; yfirbót sem hann nú vill gera fyrir frumhlaupið forðum. Allt er þetta fremur aumkunarvert. Þegar málatilbúnaður prófessors Sigurðar Líndals, sem hann hefur birt lesendum Morgunblaðsins að undanförnu, er skoðaður nánar, sýnist mér líklegt að prófessorinn myndi duga illa til starfa, þar sem beita þarf ályktunarhæfni og ögun við úrlausnarefni í deilum milli manna í lífinu sjálfu. Ég hef aldrei talið að neitt væri hæft í þeim orð- um breska rithöfundarins Bernards Shaw, sem hér fara á eftir. Til þess þekki ég allt of marga nýta menn úr röðum kennara. Ég hef hins vegar öðlast betri skilning á merk- ingu þeirra eftir að hafa lesið skrif Sigurðar Líndals að undanförnu: „He who can, does, he who can not, téaches" sem útleggst: „Sá sem getur, gerir, sá sem getur ekki, kennir". Höfundur er hæsta- réttarlögmaður. málefnaágreiningur milli félags- hyggjuflokkanna er nánast enginn. Mitt svar er nei. Þar með er verið að sundra kröftum sem farsælast væri að sameina, sé mönnum á annað borð einhver alvara með því að þeir vilji hnekkja meirihlutaveldi íhaldsins og koma á breytingum til batnaðar. Orð og ábyrgð Allir sem einn hafa fulltrúar minnihlutaflokkanna í Reykjavík gefið fögur fyrirheit um það sem koma skal „þegar nýr meirihluti taki við völdum í Reykjavík“. Þá muni Strætisvagnar Reykjavíkur aftur færðir í hendur réttra eig- enda, Reykvíkinga sjálfra, svo dæmi sé tekið. En hvað þýða slík fyrirheit í reynd? Því miður er staðreyndin sú að enginn hinna núverandi minnihluta- flokka eða fylkinga í borgarstjórn Reykjavíkur er þess umkominn að breyta nokkru eftir kosningar upp á sitt einsdæmi. Af fimmtán fulltrú- um í borgarstjórn skipta minni- hlutaflokkarnir með sér fimm: Nýr vettvangur hefur tvo, en Alþýðu- bandalag, Framsóknarflokkur og Kvennalisti hafa einn hver. Liðs- munurinn er svo augljós, að allt tal um „breytingar" er innihaldslaust nema þessir aðilar séu tilbúnir til þess að sameinast um menn og málefni, og skapa þar með pólitíska þyngd sem vegur á móti Sjálfstæð- isflokknum. Að öðrum kosti eru yfirlýsingar væntanlegra frambjóð- enda um „breytingar" og „betri tíð“ einungis innihalds- og ábyrgðar- laust tal. Hvort sú verður raunin skal ósagt látið - en kjósendur munu vafalaust fylgjast grannt með framvindu málsins. Niðurstaða félagshyggju- flokkanna verður hinn raunverulegi prófsteinn á trúverðugleika þeirra, því nú reynir á það hvort orð og ábyrgð haldast í hendur. Höfundur er borgarfulltrúi fyrir Nýjan vettvang.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.