Morgunblaðið - 19.01.1996, Page 34

Morgunblaðið - 19.01.1996, Page 34
34 FÖSTUDAGUR 19. JANÚAR 1996 MORGUNBLAÐIÐ AÐSENDAR GREIIMAR Stefnir lúther skakirkj an í átt til Kalvínstrúar á Islandi í dag? Jóhanna E. Sveinsdóttir ÉG HEF stundum velt því fyrir mér hvort kirkjan hafi áhuga á að leikmenn hafí skoðun á messuformi eða boðun trúarinnar yfírleitt. Hvort kirkjan telji æski- legt að við, sem höfum ekki lært guðfræði í háskólanum og höfum því ekkert próf upp á vasann, höfum samt skoðanir? Ég er ein þeirra sem hafa borið þá gæfu að kynnast starfí innan kirkjunnar með veru minni í Kór Langholts- kirkju. Ég segi gæfu - þótt fá merki séu um siíkt í kirkjunni „minni“ Langholts- kirkju í dag. Í augum sumra er ég ein af þeim sem reyndu að „skemma" kirkjuhald í Langholtskirkju um síð- ustu jól og áramót með því að syngja ekki í messunum. Um ástæður þess hef ég þegar getið í annarri grein og eyði því ekki frekari orðum í það mál. Ég hef lengi verið þeirrar skoðunar að prestar (og guðsþjónustur yfírleitt) höfði oft lítt til fólks í nútímaþjóðfé- lagi þar sem marga presta skorti visku og oft dýpt til að geta útskýrt hina raunverulegu merkingu biblíunn- ar. Fólk á erfítt með að fínna samsvör- un í orðum biblíunnar við vandamál- um sínum og lífí. Ég tel að biblían segi okkur sannleikann um lífíð, til- veruna og manninn sjálfan - en að strax á fyrstu áratugum eftir dauða Jesú Krists hafí táknmál boðskapar hans smám saman glatast og einblínt hafí verið á hina bókstaflégu merk- ingu orðanna - en hún er oft torskil- in. Er auðvelt að nefna í þessu sam- bandi þýðingu orðanna „lifandi vatn“. Ég spurði prestinn, sem kenndi mér kristinfræði í bamaskóla hvað þetta þýddi, því ég skildi ekki hina raun- veruleg merkingu þessara orða. Það var fátt um svör. Á síðari árum hef ég hinsvegar fengið þá skýringu, og það hjá leikmanni, að „lifandi vatn“ tákni sannleikann. Þá fengu þessi orð innri merkingu hjá mér. Ég held að fólk vilji koma í kirkju til að hlusta á orð Krists í tali og tónum - en líka, og þá ekki síður, til að styrkja sig í daglegri lífs- baráttu. Fólk vilji heyra eitthvað sem vekur það til umhugsunar og gefur því samsvömn við lífið eins og það er. Að sjálf- sögðu era engir alvitrir, hvorki prestar né leik- menn, - en prestar geta verið uppbyggjandi og talað af skilningi um lífíð og tilverana og veitt fólki með því innsýn í nýja möguleika, kristna möguleika. Þá þarf presturinn að hafa skilning á mannlegu eðli, umburðarlyndi og sannan kærleika. Til þess á hann að hafa hlotið mennt- un - eða hvað? Er eitthvað lagt upp úr því í guðfræðideild að prestar séu hæfír í samskiptum við fólk og geti í verki miðlað af kærleiksboðskap kristinnar trúar? Taka þeir próf í því að lifa í anda boðaðs orðs í verki í þjónustu sinni sem prestar? Það er ekki nóg að lesa um kærleikann upp úr biblíunni - heldur skiptir mestu að lifa í kærleika gagnvart öllum með- bræðram. Það er ekki nóg að kyssa biblíuna og hampa henni á alls kyns máta heldur að sýna í framkomu sinni að einhver meining sé á bak við orð hennar. Annað væri hræsni. En kirkj- an lítur bara á það hvort einhver bijóti eitthvað af sér - ekki hvort hræsnað sé. Þýðir það þá að prestur geti gert hvað sem er ef hann bara heldur sig við boðun orðsins úr biblíunni, en fer ekki að boða einhveija aðra trú? Er hann bara brotlegur ef um slíkt er að ræða? Ég lærði trúaijátninguna í ferm- ingarfræðslu minni. Hana kann ég og hún hefur ákveðna merkingu fýrir mér. Er íslenska kirkjan orðin afhuga trúaijátningunni eins og hún var/er Hvers vegna, spyr Jó- hanna E. Sveinsdóttir, er hin hefðbundna trú- arjátning ekki notuð? kennd við fermingarandirbúninginn? Ég spyr því ég skil ekki hvers vegna ekki er hægt að nota hana við mess- ur í kirkjunni „minni", Langholts- kirkju. Þar er fólk látið játa trú sína með því að lesa af blaði Níkeusjátn- inguna. Hún er svo sem að innihaldi eins og hin hefðbundna trúaijátning - en það getur enginn farið með hana utanbókar - hún er bara orð af blaði. Hvað varð um þá sem við kunnum? Er hún ekki nógu góð? Skipta íslensk kirkjuyfírvöld sér ekkert af því hvað prestar hennar nota í þjónustum sín- um? Er bara nóg að þeir bijóti ekk- ert af sér gagnvart söfnuðinum? Myndi söfnuðurinn, ef hann væri spurður, ekki frekar vilja nota það sem hann kann og hefur verið nógu gott til margra ára - er meira að segja enn talið nógu gott í flestum kirkjum landsins? Þama er ég að deila á séra Flóka Kristinsson vegna þess að eitt af því sem ég skil ekki er hvers vegna hann hætti að nota hina hefðubundnu trú- aijátningu í messum sínum. Er Ník- eusaijátningin betri en hin? Er ég sem óbreyttur leikmaður svo skyni skropp- in að ég skilji ekki að hún sé betri eða hvað? Mér fínnst gott og nauðsynlegt að ganga til altaris í messu og hef til margra ára gert það í hvert sinni sem ég syng við messu og ganga skal til altaris. Ég er hinsvegar hætt að fara til altaris í messum í Langholtskirkju í dag. Af hveiju? Mér fínnst að séra Flóki sé farinn að líta svo á að altaris- ganga þjóni sama tilgangi og það að skrifta í kaþólskri trú. Allir til altaris einu sinni í viku og þá getum við syndarar hugsanlega komist í gegn- um vikuna?! Allur hátíðleiki sem alt- arisgangan innifelur hverfur þegar hún er ofnotuð eins og mér fínnst vera gert í messum í Langholtskirkju. Altarisgangan hefur alltaf haft innri merkingu fyrir mér - en hún hefur horfið þegar allir era drifnir upp einu sinni í viku til að játa syndir sínar - burtséð frá því hvort fólk hafí innri þörf fyrir það eða ekki. Margir gera það eflaust bara til þess að sýnast en ekki af þvi að þeir hafí þörf fyrir það. Þá finnst mér betur heima setið en af stað farið. Mér skilst að séra Flóki sé einhvers konar sérfræðingur í litúrgíunni og þetta sé eitt af því sem hann vilji draga fram í messum sínum. Er ég ein um að fínnast of- notkun valda þvi að innri merking altarisgöngunnar týnist? Nú svo þegar kemur að því að bergja á víninu (blóði Krists), þá eig- um við að drekka af stóra kaleiknum næstum því beint út úr næsta manni, þvi séra Flóki vill ekki nota litlu bikar- ana þar sem hann segir að ekki megi misnota svo hið blessaða vín. Þrátt fýrir það getur hann ekki dæmt um það hvað vekur ógeð hjá fólki og hvað ekki. Margir hafa hætt að fara til altaris einmitt út af þessu, t.d. vegna smithættu sem munnvatn get- ur borið á milli manna og margir era hræddir við. En Flóki vísar þvi á bug og heldur sínu striki. Hann tekur sem- sagt ekkert mark á því sem annað fólk segir eða fínnst ef hann er ekki sammála því. Ég veit ekki hvað öðram finnst en á einhveijum stöðum væri þetta kallað yfirgangur og tillitsleysi við skoðanir annarra. Einhveijir myndu reyna að mæta óskum safnað- arins. Ég hef líka velt því fyrir mér hvort kirkjuyfirvöld fylgist ekkert með því hvernig siði prestar taka upp í mess- um sínum eftir að þeir fá brauð. Ástæðan fyrir því er sú að séra Flóki notaði á sínum tíma (hann er að mestu hættur því nú) reykelsi í mess- unum. Var gengið með reykelsið um kirkjuna og kerinu sveiflað á allra handa máta uns það var hengt upp til hliðar við altarið. Er þetta eitthvað nýtt í lútherskri kirkju? Er þetta ekki eitthvað sem tilheyrir kaþólskum sið? Er verið að fara út á þá braut innan íslensku þjóðkirkjunnar? Ég veit ekki um aðra, en þetta vakti furðu mína og kynti að vissu leyti undir ákveð- inni vanlíðan minni í messunni. Ég skildi ekki af hveiju þessi siður var tekinn upp - en tel mig þó hafa nokk- um skilning á notkun reykelsis við helgiathafnir - en á allt öðram vett- vangi en í íslenskri þjóðkirkju. Er þetta stefnubreýting í íslensku þjóð- kirkjunni? Er ekki verið að blanda saman siðum úr öðram kirkjum? Spyr sá _sem ekki veit. Ég tel mig vera trúaða manneskju og ég reyni að rækja trú mína mér sjálfri til uppbyggingar. Mér fínnst hinsvegar að ég hafí minni og minni þörf fýrir að sækja kirkjur yfírleitt. I stað þess ræki ég trúarlíf mitt frek- ar í einrúmi. Einu sinni sótti ég gleði og uppbyggingu í messur hjá séra Sigurði Hauki í Langholtskirkju. Þeirri gleði hef ég tapað í dag þótt ég hafí mætt í messum og sungið þegar kom að hópnum mínum að syngja. Mér fínnst þetta sorglegt - sérstaklega þar' sem ég hef meiri trú- arþörf núna en ég hafði áður. Ég er bara ein manneskja í íslensku þjóð- kirkjunni sem hef meira og meira orðið afhuga messusókn þrátt fyrir að hafa tekið virkan þátt í guðsþjón- ustum til margra ára. Hvað með hina? Það vora stór orð hjá séra Sigurði Hauki að segja að guð nennti ekki í kirkju í Langholtssókn og hefði verið betra að nota vægara orðalag. En hversu margir nenna að mæta í messu sem skortir gleði og einlægni, þar sem notuð er trúaijátning sem maður þekkir ekki og að margra mati ógeð- felld aðferð við meðtöku altarissakra- mentisins? Til að gera hlutina enn verri er hugsanlegt að ekki verði einu sinni um að ræða að fólk geti hlustað á fágaðan tónlistarflutning í messum í kirkjunni, því enginn veit hver niður- staða þessa sorglega máls verður. Það sem ég hef sagt í grein þess- ari era hugsanir se_m hafa búið með mér í langan tíma. Ég vildi deila þeim með þér, lesandi minn, af því að það gæti kannski orðið þér umhugsunar- efni. Með þessari grein hef ég sagt það sem mér lá á hjarta og lýk hér með umíjöllun minni um deiluna í Langholtskirkju. Höfundur er viðskiptafræðingur og félagi í Kór Langholtskirkju. Af óvinuni fjárlaga UNDANFARIÐ hefur rekstrar- vandi sjúkrahúsa verið áberandi um- ræðuefni, bæði í Qölmiðlum og millum manna. Endurtekinn hallarekstur stóra sjúkrahúsanna í Reykjavík hef- ur nýlega verið þar í brennidepli. Meðal annars birtist nýlega í Morgun- blaðinu viðtal, þess efnis, við Sturlu Böðvarsson, varaformann fjárlaga- nefndar Alþingis. Úr viðtalinu má lesa alvarlega gagnrýni á stjómendur sjúkrahúsanna. Að mínu mati nær óvægin ádrepa þingmannsins mestum þunga, þar sem hann lýsir því yfir, að stjómendur stóru sjúkrahúsanna í Reykjavík teldu sig ekki þurfa að fara að íjárlögum. Sama daga vitnar höfundur Reykjavíkurbréfs Morgunblaðsins í viðtalið og púslar ágætis pistil útfrá því. Stuttu síðar, og þá sennilega vegna áeggjunar sama Reykjavík- urbréfs, svarar Ólafur Öm Amarsson, framkvæmdastjóri við Sjúkrahús Reykjavíkur, umræddri gagnrýni íyrir sig og sína stofnun. Enn síðar og af sama tilefni skeiðar Sigurður Guð- mundsson, yfirlæknir og dósent á Landspítalanum, inná ritvöll Morgun- blaðsins með tvær lærðar og gagn- merkar greinar. ■ Þótt greinar kolleganna séu ágætis framlag í umræðunni, þá get ég ekki séð, að þar sé að fínna bein svör við hástemmdri gagnrýni varaformanns ijárlaganefndar. Ekki trúi ég því, að læknamir vilji una dómi Sturlu, en á meðan þögnin ein stendur eftir sem andmæli mætti ætla, að vömin sé veik. Því er ég ekki sammála og þar áem ég tel, að lesendur Morgunblaðs- ins séu kannski litlu nær því að skilja kjama málsins, lógó Morgunblaðsins, eftir lestur greinanna vil ég bæta nokkra við, í þeirri von, að fleiri skilji vandann eitthvað betur. Þingmenn forgangsraða Á Alþingi, eins og kunnugt er, skipta þingmenn árlegri fjármálaköku þjóðarinnar milli hinna ýmsu útgjald- aliða — hver liður fær sinn geira — sinn ramma — fjárlagaramma. Þann- ig verða fjárlög til. í fjárlögum getum við því lesið þá forgangsröðun mála, sem meirihluti alþingismanna velur þjóðinni á hveiju ári. Þar getum við t.d. séð, hversu miklu fé Alþingi vill veija til einstakra sjúkrahúsa, Há- skóla Islands, sauðfjárbænda, vega- gerðar og svo framvegis. Útvortis hluti vandans Undanfarin erfíðleikaár hafa fjár- framlög til sjúkrahúsa verið skert. Stóru sjúkrahúsin í Reykjavík hafa því fengið stöðugt minnkandi rekstr- arfé á sama tíma og þau hafa þurft að mæta síaukinni spum eftir þjón- ustu. Starfsfólki hefur verið fækkað, deildum lokað og álag aukið á rest- ina. Með auknu álagi og sífelldum niðurskurði hefur sjúkrahúsunum raunar verið gert ókleift að sinna lög- bundnum og siðferðilegum skyldum sínum án þess að sprengja af sér óraunhæfan fjárlagaramma. Þar að auki hafa sjúkrahúsin, áramm saman, þurft að Iáta endumýjun og viðhald tækja og húsnæðis sitja á hakanum. Sá stóri uppsafnaði vandi er geymd- ur. Og áfram er skorið. Nú er það einu sinni svo, að sjúkra- Meginregla við stjómun sjúkrahúsa, segir Gunnar Ingi Gunnars- son, er að þar standa tveir í brúnni. hús þjóna fólki — lifandi fólki, sem kemur og fer í sveiflukenndum, en síauknum fjölda. Og það án tillits til fjárlagaramma og rekstrarstöðu sjúkrahúsa. Inflúensufaraldrar era ónæmir íyrir fjárlögum. Bráðamót- taka sjúkrahúsanna er opin allan sól- arhringinn. Þar geta stjómendur ekki sett upp skilti utaná lokaðar dyr, þeg- ar stefnir í halla undir lok ársins, með áletraninni: Því miður, sneiðin er búin — talið við Sturlu! Stundum koma óvæntar álögur úr annarri átt. Þegar ráðherra fjármálanna hækkaði kaup starfsfólks sjúkrahúsanna, þá er stjómendum sendur aukareikning- ur. Reikningur, sem ekki var til við áætlunargerð yfírstandandi árs. Hvað mundi nú gerast ef sjúkra- hús skilaði óvæntum afgangi í árs- lok? Fengi reksturinn að njóta hans? Aldeilis ekki, því fjárlagastakkur næsta árs yrði gerður tveimur núm- erum minni. Og fleira kemur til. Þekkt eru dæmi um annars skynsam- legar tilraunir til aukinnar hag- kvæmni í rekstri sjúkrahúsa — til- raunir — sem hafa beinlínis leitt til verulegra vandræða vegna útgjalda- ramma, sem leyfði ekki slík stráka- pör. Þar má t.d. nefna nýja tækni við skurðað- gerðir, sem varð til þess, að unnt reyndist að ein- falda og íjölga aðgerð- um, fækka legudögum og koma fólki fýrir aftur til eðlilegs lífs og starfs. Fyrir þetta fengu menn bara skömm í hattinn, því ýmis jaðarútgjöld, t.d.; vegna aukinnar notkunar á einnota dóti og þvíumlíku á skurð- stofum sprengdu kostn- aðarramma deildarinn- ar. Menn voru kallaðir á teppið. Skilaboðin þessi: Betra að skera langa skurði og liggja lengi — innan rammans. Af þessu má sjá, að rekstur sjúkrahúsa getur sprengt af sér forgangsröðunarramma Sturlu varaformanns og félaga án þess að til þurfi að koma óvandaðir stjórn- endur. Onnur vandamál En stjómsýsla sjúkrahúsa á sér einnig innri vandamál. Til dæmis er það meginregla við stjómskipulag sjúkrahúsa, að þar standa víða tveir í brúnni — hjúkranarforstjóri og lækningaforstjóri. Ég lít á það sem vandamál. Rekstur sjúkrahúsa þarf enga undanþágu frá viðurkenndu stjómskipulagi. Hvemig myndi ganga á Guðbjörgunni með karl og kerlingu í sitt hvorum glugganum? Spyr sá sem veit. Og annað. Vegna skammarlegra lágra launa margra starfshópa hefur verið gripið til þess ráðs, að púkka uppá skömmina með ýmsum hætti. Þar má nefna t.d. óunna yfirvinnu, veruleikafírrta stjórnunartitla af ýms- um toga og launaaukandi vaktafyrir- komulag, úr tengslum við faglegar þarfír og rekstrarhagkvæmni. Lokaorð Á sjúkrahúsum landsins starfar harð- duglegt og skyldurækið fólk, sem margt hvert býr yfir færni, sem stendur hæst á heimsins mælistikum. Þetta fólk hefur allt lagt sig fram, í samvinnu við stjórn- endur, við að halda uppi gæðaþjónustu sjúkra- húsanna á mörkum hins ómögulega á tímum endurtekins niðurskurð- ar ár eftir ár. í stað hróss og hvatningar þarf það aukreitis að hlusta á niðurlægjandi aðdróttanir og skammir, eins og Sturla Böðvarsson býður uppá í Morgunblaðinu. Væri ekki nær, að Sturla stuðlaði að því, að þingmenn losuðu sjúkrahúsin úr íjötram fastra ijárlaga, eins og Ólafur Öm benti réttilega á í sinni grein. En geri þess í stað afmarkaða og vel skilgreinda verksamninga við sjúkrahúsin. Ef eft- irspum yrði umfram slíkan samning — ja, þá þyrftu þingmenn að ákveða, hvort bæta skuli við krónum eða ekki. Þar reyndi á alvöru forgangsröðunar. Auðvitað þarf einnig að sameina stóru sjúkrahúsin. í Reykjavík undir eina stjóm, eins og Sigurður Guðmundsson minntist á. Koma á klárri verkaskipt- ingu milli þeirra og gefa rekstrarsvið- um ábyrgðarvætt sjálfstæði. Samnýta mætti þannig allan hátæknibúnað og dýrmætan starfskraft. Einnig þyrfti að gera viðunandi sérsamninga við þá lækna, sem væru tilbúnir að til- einka sjúkrahúsum allan sinn starfs- tíma. Og síðast en ekki síst, að hafa einn í brúnni. Höfundur er Iæknir. GunnarIngi Gunnarsson

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.