Morgunblaðið - 21.04.1996, Síða 14

Morgunblaðið - 21.04.1996, Síða 14
14 B SUNNUDAGUR 21. APRÍL 1996 MORGUNBLAÐIÐ Kvikmyndin Neðanjarðar var ekki auðveld í framieiðslu og má telja mikið þrekvirki að tekist hafi að klára hana. Tökur hófust haustið 1993 og lauk ekki fyrren í janúar í fyrra. Mynd- in var tekin í Belgrað, Prag og Búlgaríu og leit marg- sinnis út fyrir að hætta yrði við allt saman. Uppúr sauð á milli tveggja aðalleikaranna og þeir töluðust ekki við svo mánuðum skipti - nema þegar vélarnar rúlluðu. Leikstjórinn mátti varla bregða sér á salernið án þess að starfsmenn óttuðust að hann væri stung- inn af og kæmi ekki aftur. En áfram hélt hann og fljótlega var búið að eyða meiri filmu en kæmist fyrir á kvikmyndasafninu í Belgrað. Dæmi: Brauðkaupsatriðið (sem er nokkuð langt í myndinni) var í upphaflegri klippingu um sjö klukkutimar! Leiksljórinn krafðist þess að bardagasenur frá Belgrað yrðu teknar í borginni og fékk því fram- gengt með hjálp vafasamra manna. Einn helsti stríðsherra Serba síðustu árin, Arkan Raznadovic, sem rekur sínar eigin herdeild- ir og er eftirlýstur hjá Interpol, er sagður hafa lagt fjármagn í myndina og kippt í nokkra spotta hjá vini sínum Milosevic til að hægt yrði að taka í Belgrað. Arkan er sagður einn dyggasti þjónn Milosevic, sem komið getur af stað óeirðum eða striði hvar sem er í lýðveldunum. Því mæltist það afar illa fyrir hjá upplýstum almenningi í höfuð- borginni þegar Arkan og kona hans, söng- konan Ceca, komu sem heiðursgestir á frum- sýningu myndarinnar I Belgrað í fyrra. Kusturica var sakaður um að vera skósveinn Milosevic og stefnu hans um Stór-Serbíu, en því vísar hann algerlega á bug. Reyndar móðgaðist hann svo að nýverið sagðist hann hættur að gera kvikmyndir. Við trúum hon- um vitaskuld ekki. Þrautaganga KRÓATAR hafa gagnrýnt þessa sýn Kusturica og segja hann draga vafa- samar ályktanir. „Allt- of margir skilja ekkert hvað hefur verið að gerast í Júgóslavíu síðustu árin og hvað olli þessu stríði," seg- ir Kusturica yfirvegaður. „Zagreb hefur að undanförnu verið notuð sem táknmynd gegn fasisma, en flestir virðast hafa gleymt hvernig Króatar hegðuðu sér í síðari heims- styijöld. Einsog við sjáum á þess- um gömlu fréttamyndum var þýsk- um nasistum tekið fagnandi við komuna til borgarinnar árið 1941 og þeir urðu miklir bandamenn gegn Serbum. Þetta eru staðreynd- ir, sem skipta miklu máli um þróun mála, en ég viðurkenni vitaskuld að nota þetta efni einsog það þjón- ar minni sögu. Eg ákvað að blanda saman ótal þáttum úr sögu þjóðar- innar og það má vissulega finna að slíkri efnismeðferð, en ég tel mig hafa fijálsar hendur til að fjalla um þetta stríð einsog það kemur mér fyrir sjónir." Önnur aðalpersóna myndarinn- ar, Marko, er í upphafi ungur óeirðaseggur, sem síðan tekur þátt í andspymu gegn Þjóðveijum. Hann verður síðan holdgervingur Títóismans og að lokum vopnasölu- maður og stríðsgróðamaður nútím- ans. Er þetta dæmigert fyrir mann, sem lifað hefur þennan tíma í Júgó- slavíu? „Vinirnir tveir eru dæmigerðir hræsnarar frá Balkanskaganum, einkum Marko. Þeir eru blóðheitir baráttujaxlar, sem láta sér fátt fyrir bijósti brenna og svífast einskis þegar því er að skipta. Marko segist gera allt fyrir Tító, en tortryggnin er lykilhlutverk í hans fasi, enda var Títóisminn samfelld blekking. Síðustu árin hefur ríkt fullkomin í tortryggni í Júgóslavíu, meiri en nokkru sinni á þessari stormasömu öld.“ Bræður berjast Hvers vegna ertu andvígur skiptingu Júgóslavíu? „Hvarvetna í heiminum eykst krafan um aðskilnað. Ringulreið ríkir í helstu borgum Evrópu, í París, Múnehen, að maður tali ekki um Los Angeles, og æ fleiri þjóðir krefjast sjálfstæðis. Engu að síður kemst ég ávallt að sömu niður- stöðu: Ég var alinn upp sem Júgó- slavi og verð ávallt Júgóslavi. Ég táraðist yfir júgóslavneska þjóð- söngnum, en skyndilega á ég að vera Bosníumaður. Ég spyr bara: Hvemig eiga þessar þjóðir að búa saman í fjölþjóðlegri Bósníu ef þær gátu það ekki í Júgóslavíu?" En er það samt ekki eina lausn- in? „Þetta er fyrst og fremst stríð á milli bræðra og fyrir mér leysir það engan vanda að stía þeim í sundur. Kannski hugsa ég þetta of rökvíst, þarsem sagnfræði hefur lítið með rök að gera. Og einmitt þessvegna verður að nálgast efnið algjörlega hugiægt, enda geta kvikmyndir hvort eð er aldrei verið • Vlnlrnir Blacky og Marko eru ástfangnlr af sömu konunnl. Marko svíkur félaga slnn og heldur honum í neðanjarðarbyrgl í 20 ár. • Sviðsmyndin er heill heimur út af fyrir sig. Listasmíð, allt frá loftárásum á dýragarð í Belgrað niður í drungaleg neðanjarðarbyrgi. ‘Vimmm hlutlægar. í besta falli eru kvik- myndir sanngjarnar og skynsamar, en aldrei hlutlægar. Auk þess er með ólíkindum hve sagan endur- tekur sig og hve allt verður af- stætt nú í lok aldarinnar. Það sem áður var fordæmt sem fasismi telst það ekki lengur. Smám saman hafa fasistar náð allt að fjórðungi atkvæða í kosningum í mörgum Evrópulöndum og aðrir fylgjast með án þess að fá rönd við reist. Ég vil nú heldur deyja sem risa- eðla en verða hluti af þessu. Af þessum sökum langar mig mest til að syngja My Way - ég meina auðvitað útgáfu Sids Vicious á My Way!“ Myndin hefst með loftárás á dýragarð í Belgrað. Hvers vegna dýragarð? „Vegna þess að þetta gerðist í raunveruleikanum. Sprengjur Þjóðveija hæfðu dýragarðinn vegna þess að við hlið hans var vopnaverksmiðja, sem var skot- markið. Auk þess þurfti ég að kynna persónu Ivans með áhrifa- miklum hætti, en hann er einsog klipptur úr Dostojevskíj - á skjön við þessa blóðheitu, ástar- og hat- urmiklu Balkanbúa í myndinni. Ivan er engillinn í sögunni og nauð- synlegur sem mótvægi.“ En er ekki einum of langt geng- ið að stríðið í myndinni skuli í raun- inni byija á morði á apamóður? „Hún er persónugerð með afar sterkum hætti og við upplifum sorg afkvæmisins. Loftárásir vekja engin áhrif nema einhver ákveðin persóna þjáist. Sjáðu bara fréttir sem komu frá Rúanda: 4.000 lík, en daginn eftir voru allir búnir að gleyma þeim. Auk þess átti litli apinn í myndinni eftir að gegna mikilvægu hlutverki í sögunni - hann einn lifir hörmungarnar af.“ Húmor og stanslaus keyrsla Það vekur líka athygli í miðri myndinni - þegar fólkið sleppur loks uppúr neðanjarðarbyrginu - að Blacky sér hvar verið er að kvikmynda afrek andspyrnuhreyf- ingarinnar gegn Þjóðveijum. Þetta verður eitt fyndnasta atriði mynd- arinnar, en hvernig kom þetta til? „Þannig var þetta á sjöunda áratugnum,“ segir hann án þess að blikna. „Pabbi var kvikmynda- gerðarmaður og hann og fleiri voru alltaf að búa til myndir um and- spymuna gegn Þjóðveijum - eftir forskrift Títós. Þetta voru samt flottar kvikmyndir í þá daga. En það er merkilegt að áherslan á Tító sem frelsishetju var þvílík, að sagnfræðibækurnar í barnaskóla hófust í seinna stríði.“ En þrátt fyrir alvarleika við- fangsefnisins er þetta heilmikil kómedía og fáránleiki stríðsins er hlægilegur. Er þetta svona fyndið stríð? „Stríðið sjálft er ekki fyndið, en þessi saga notar húmor til að undirstrika þján þjóðarinnar í hálfa öld. Það væri erfitt að halda áhorf- endum við efnið í þijá tíma, ef ekki væri tónlist, glaumur og gleði. Sjáðu bara Rolling Stones eða Clash á tónleikum. Þetta er stans- laus keyrsla, og þannig er mín kvikmynd. Auk þess hefur þjóðin mín alltaf hagað sér svona. I ára- tugi taldi fólk sér trú um að Júgó- slavía væri fyrirmyndarþjóðfélag, en það besta sem við kunnum var að drekka, dansa og skemmta okk- ur. Og gerðum það býsna vel. Annars dreymir mig um að gera gamanmynd, enda er ég algjör trúður sjálfur og á oft erfitt með að hemja hugmyndir mínar. Ég veit að í listsköpun er ekki síður mikilvægt að hafa vit á því að draga úr og ’hafna hugmyndum,

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.